Trước khi một công ty đi vào hoạt động thì không thể thiếu được bước đăng ký thành lập công ty. Vậy cần phải đăng ký thành lập công ty ở đâu, thủ tục, hồ sơ như thế nào? Tại sao có nhiều chủ doanh nghiệp lại loay hoay trong vấn đề này như vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!
- Sổ Kế Toán Tổng Hợp Là Gì? Sổ Kế Toán Tổng Hợp Bao Gồm Những Gì?
- 078 là mạng gì? Lý giải vì sao cần phải sở hữu sim đầu số 078
- Đầu số 037 là thuộc nhà mạng nào? Lợi ích khi sử dụng đầu số 037
- Hướng dẫn sử dụng mail merge (trộn thư) để tạo hợp đồng lao động, xuất phiếu lương, thư mời, thông báo,…
- Bộ chứng từ xuất nhập khẩu đầy đủ bao gồm những gì?
1. Thủ tục đăng ký doanh nghiệp
Thủ tục đăng ký doanh nghiệp được thực hiện theo 4 bước sau đây:
Bạn đang xem: Đăng ký giấy phép kinh doanh để thành lập công ty ở đâu? Quy trình và thủ tục ra sao?
1.1. Soạn hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Khi soạn hồ sơ, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ:
- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp
- Dự thảo điều lệ doanh nghiệp
- Nếu là thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn cần có bản danh sách thành viên công ty. Nếu là công ty cổ phần cần có danh sách các cổ đông
- Chứng minh thư hoặc hộ chiếu của thành viên thuộc công ty
- Nếu thuộc các trường hợp đặc biệt cần có các tài liệu khác kèm theo
- Nếu thuê công ty luật hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp cần có thêm Giấy ủy quyền thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp
Thời hạn quy định hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp là 03 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp xin đăng ký doanh nghiệp bị từ chối thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ phải thông báo bằng văn bản cho người xin thành lập doanh nghiệp. Trong thông báo phải nêu rõ các lý do từ chối và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
1.2. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Sau khi doanh nghiệp được nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì theo quy định Nhà nước ban hành phải tiến hành thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đây là thủ tục bắt buộc và phải trả phí.
Nội dung công bố gồm:
- Các nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Ngành, nghề kinh doanh
- Danh sách các cổ đông tham gia sáng lập công ty và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần
Theo quy định, trong vòng 30 ngày sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì các doanh nghiệp phải tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.
1.3. Khắc dấu cho doanh nghiệp
Các doanh nghiệp liên hệ với các cơ quan khắc dấu để khắc dấu cho doanh nghiệp của mình sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nội dung của con dấu bao gồm:
- Tên doanh nghiệp
- Mã số doanh nghiệp
Xem thêm : Mẫu Quyết Định Bãi Nhiệm Kế Toán Trưởng Mới Nhất
Khi đã có con dấu, các doanh nghiệp phải gửi thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho Phòng Đăng ký kinh doanh để đăng tải lên Cổng thông tin quốc gia trước khi đưa con dấu vào sử dụng.
1.4. Thông báo về mẫu con dấu doanh nghiệp
Các hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thông báo về mẫu con dấu doanh nghiệp bao gồm:
- Thông báo về việc sử dụng con dấu của doanh nghiệp
- Các Quyết định, biên bản họp của các thành viên, cổ đông,… về nội dung, hình thức và số lượng con dấu
Sau khi nhận được thông báo về con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao cho doanh nghiệp Giấy biên nhận và thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp.
Trên đây là các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi thành lập tại Việt Nam cũng đều phải thực hiện đầy đủ.
2. Đăng ký thành lập công ty ở đâu?
Với những người chưa có kinh nghiệm thì việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp cho đến việc xin giấy phép kinh doanh ở đâu đều là những vấn đề nan giải.
Theo Quy định của pháp luật Việt Nam về việc thành lập doanh nghiệp thì khi doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập cần phải nộp hồ sơ tới cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc cấp tỉnh. Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục xin đăng ký kinh doanh là cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và ở quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.
Vậy là bây giờ hẳn các chủ doanh nghiệp mới đã biết mình nên đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu và thủ tục thành lập doanh nghiệp ra sao rồi. Khi thành lập doanh nghiệp, các bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ như trên, thực hiện đúng quy trình và đến đúng cơ quan là có thể hoàn thành quá trình đăng ký thành lập công ty.
3. Chi phí đăng ký thành lập công ty bao nhiêu?
Khi đăng ký thành lập công ty, các đơn vị sẽ phải đóng các khoản phí theo quy định như sau:
- Phí nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh là 200.000 đồng
- Phí đăng công bố thành lập doanh nghiệp là 300.000 đồng
- Phí khắc dấu pháp nhân là 500.000 đồng
- Phí mua token để kê khai thuế qua mạng trong vòng 1 năm là 1.798.000 đồng
- Phí in hóa đơn GTGT: 400.000 đồng/cuốn
- Đóng thuế môn bài: Nếu công ty có mức vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì đóng 2.000.000 đồng. Nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ thì đóng thuế 3.000.000 đồng
4. Có nên sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập công ty không?
Xem thêm : Hướng dẫn chi tiết cách lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân
Ngày nay, có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ đăng ký thành lập công ty. Tuy nhiên, có khá nhiều chủ doanh nghiệp tỏ ra lo ngại không biết có nên sử dụng dịch vụ này không. Thế nhưng, ngay khi hiểu rõ những lợi ích mà dịch vụ này mang lại thì hầu hết họ đều sẵn sàng sử dụng dịch vụ này.
Lợi ích rõ ràng nhất mà các doanh nghiệp có thể nhận được khi sử dụng dịch vụ này là:
4.1. Tư vấn trọn gói
- Được tư vấn trọn gói trước và sau khi thành lập doanh nghiệp để có thể:
- Tra cứu và lựa chọn tên công ty theo đúng luật định
- Tư vấn tìm được nơi đặt văn phòng phù hợp
- Đăng ký vốn điều lệ và thuế môn bài
- Chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp
- Người sáng lập, đại diện
- Được hỗ trợ soạn thảo các hồ sơ nội bộ theo đúng các quy định nhà nước ban hành
4.2. Giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại
Do doanh nghiệp đã ủy quyền cho bên công ty dịch vụ nên sẽ không cần phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục nữa. Như vậy các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức và chi phí.
4.3. Rút ngắn thời gian chuẩn bị thành lập công ty
Do các đơn vị cung cấp dịch vụ đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm nên việc tiến hành thủ tục rất đầy đủ, đúng trình tự và diễn ra nhanh chóng. Thường các doanh nghiệp nếu tự chuẩn bị hồ sơ theo đúng trình tự pháp lý sẽ mất từ 1 – 2 tháng. Nhưng nếu là các bên cung cấp dịch vụ thì chỉ khoảng 3 ngày.
4.4. Tiết kiệm chi phí
Một lợi ích nữa mà dịch vụ đăng ký doanh nghiệp mang lại chính là giúp tiết kiệm tối đa các chi phí đầu tư. Trong suốt quá trình làm hồ sơ thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ không tốn thêm bất kỳ khoản chi phí phát sinh nào.
4.5. Tránh các rủi ro về pháp lý
Các doanh nghiệp mới thường không nắm rõ hết các quy định của nhà nước về thủ tục, hồ sơ thành lập công ty. Vì vậy, trong quá trình mới thành lập thường rất dễ vi phạm các quy định, gây mất thời gian và ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.
Trên đây là các thông tin về thủ tục,hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp mà các bạn cần nắm rõ. Hy vọng với những thông tin trên các doanh nghiệp đã biết nên chuẩn bị những gì khi xin giấy phép kinh doanh và nên đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu theo đúng quy định của nhà nước ban hành trong luật doanh nghiệp.
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Kinh Doanh