Biện pháp so sánh là gì? Kết cấu của biện pháp so sánh như nào? Cách đặt câu có sử dụng phép so sánh? Các từ dùng để làm so sánh? Mọi thắc mắc của bạn sẽ tiến hành Bankstore.vn giải đáp qua nội dung bài viết cụ thể tiếp sau đây.
- Triglycerid là gì? Những điều cần biết về Triglycerid và Một số câu hỏi liên quan
- Ngành nghề kinh doanh có điều kiện là gì?
- AFK là gì? Những điều cần biết về AFK
- Bệnh u xương: Khái niệm – Nguyên nhân – Biểu hiện và Cách điều trị
- Bạch cầu cấp dòng lympho l1 là gì? Bệnh bạch cầu có biểu hiện như thế nào và nguyên nhân do đâu?
So sánh – Tiếng Việt 3 – Cô Đoàn Kiều Anh – HOCMAI
Soạn bài So sánh ngữ văn lớp 6 | Soạn bài| Tiếng Việt Các biện pháp tu từ |Phân tích tác phẩm soạn bài|Văn bản truyện và kí |Ngữ Văn Lớp 6- Bài tập SGK , hk1, hk2, tập 1, tập 2, học kì 1,học kì 2
♦Giáo viên: Lê Hạnh
Bạn đang xem: Biện pháp so sánh: Lý thuyết và Một vài ví dụ
► Khóa học của cô:
Khóa Ngữ Văn lớp 6: https://goo.gl/CkpLAt
————¤¤¤¤¤¤¤¤————-
♦ Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập chi tiết cụ thể nhất tại: https://goo.gl/CkpLAt
Hoặc tham khảo thêm:
►Website giúp học tốt: http://giuphoctot.vn/
►Fanpage: https://www.facebook.com/giuphoctot.v…
►Hotline: 0965012186
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
‡ “Đam mê- sáng tạo- tự -giác- thành công” .Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn cho những học sinh khối trung học cơ sở, cô Lê Hạnh luôn luôn có ý thức tìm hiểu, vận dụng phương pháp, kĩ thuật học xá tân tiến, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ học xá bộ môn.
Với giọng văn truyền cảm, tràn đầy nhiệt huyết, cách trình bày rõ ràng, tư duy khoa học, cô đã, đang và sẽ mang đến cho những thế hệ học trò những bài giảng hay, lôi cuốn, hấp dẫn. Cô luôn nêu lên mục tiêu cụ thể và yêu cầu học sinh nghiêm túc học tập, nỗ lực nỗ lực không ngừng nghỉ, phát huy năng lực sáng tạo, dữ thế chủ động, năng lực giải quyết và xử lý vấn đề đặc biệt quan trọng là năng lực tự học ở những em.
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
Phân tích tác phẩm Bài giảng Soạn bài giảng So sánh
I. Các kiểu so sánh
Câu 1:
Câu 2:
– chẳng bằng: chênh lệch, không ngang bằng
– là: ngang bằng
Câu 3: Một số từ so sánh khác:
a. Ngang bằng: như, như thể, tựa như, hệt như, …
b. Không ngang bằng: hơn, hơn là, kém, khác, …
Ví dụ:
– Nó vui sướng hệt như khi được điểm 10.
Xem thêm : Khái niệm về da thuộc là gì? Nguồn gốc – Lý do được sử dụng phổ biến và Ưu nhược điểm của da thuộc
– Bằng tuổi nhau nhưng nó học kém tôi 1 lớp.
II. Tác dụng của so sánh
Câu 1: Tìm phép so sánh
– Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ.
– Có chiếc lá như con chim bị lảo hòn đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên
– Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm nói rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại…
– Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành.
Câu 2:
Phép so sánh giúp cho những người đọc hình dung những chiếc lá rụng một cách cụ thể, sinh động, với nhiều dáng vẻ khác nhau.
Bằng phép so sánh, người viết thể hiện được những cảm nhận tinh tế của mình trước sự rụng của những chiếc lá, thông qua đó bộc lộ những suy nghĩ thâm thúy về sự việc sống, tồn tại và cái chết, sự tiêu vong,…
———-¤¤¤¤¤¤¤¤————
♥Giuphoctot.vn luôn sát cánh cùng bạn!
Biện pháp so sánh là gì?
So sánh được nghe biết là một biện pháp tu từ được sử dụng nhằm so sánh các sự vật, sự việc này với những sự vật, sự việc khác giống nhau trong một điểm nào đó với mục đích tăng sức gợi hình và gợi cảm khi diễn đạt.
Mục đích của biện pháp so sánh là gì? So sánh giúp làm nổi bật một khía cạnh nào đó của sự việc vật và sự việc, thông qua đó nhấn mạnh vấn đề đến ý tưởng và mục đích của người nói, người viết.
Tín hiệu của biện pháp so sánh
Từ khái niệm biện pháp so sánh là gì trên đây, tất cả chúng ta cùng tìm hiểu về những tín hiệu và đặc điểm của biện pháp so sánh qua việc xem xét một số ví dụ cụ thể tiếp sau đây.
Phân tích ví dụ: Hai con mắt trong vắt như nước ngày thu
=> Sự vật được so sánh: Hai con mắt
=> Từ so sánh: như
=> Sự vật được dùng để làm so sánh: nước ngày thu
Dựa vào ví dụ trên có thể thấy rằng, cấu trúc của một câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh gồm có: vế được so sánh và vế để so sánh. Giữa hai vế so sánh thường có dấu câu hoặc từ so sánh. Một số từ so sánh là: như, tựa như, như thể, giống như, bao nhiêu…bấy nhiêu.
Tín hiệu của biện pháp so sánh là gì? Đặc điểm của biện pháp so sánh như nào? – Để phân biệt trong câu có sử dụng biện pháp so sánh hay là không, cần dựa vào các địa thế căn cứ:
- Có chứa các từ so sánh như: như, giống như, như thể, bao nhiêu….bấy nhiêu, không bằng….
- Nội dung: có 2 sự vật có điểm tương đồng được so sánh với nhau.
Khái niệm biện pháp so sánh là gì?
Các kiểu so sánh thường gặp
Các phép so sánh là phần kiến thức đã được học ở Tiểu học, tất cả chúng ta cùng điểm qua một số phép so sánh phổ biến ngay sau đây nhé:
So sánh sự vật với việc vật
Ví dụ: Ngôi nhà to lớn như một tòa thành tháp
Mái tóc như chổi lông gà
Xem thêm : Trình bày Cảm nhận của bản thân về nhân vật Phương Định trong truyện Những ngôi sao xa xôi
Cảnh rạng đông tựa như như bức tranh ngày xuân
Sự vật 1 (sự vật được so sánh) | Từ so sánh | Sự vật 2 (sự vật để so sánh) |
Ngôi nhà | như | Tòa thành tháp |
Mái tóc | như | Chổi lông gà |
Cảnh rạng đông | Tự như | Bức tranh ngày xuân |
So sánh sự vật với con người
Ví dụ: Đứa trẻ tươi tắn như một nụ hoa chớm nở
Mẹ em như thể một báu vật thần kỳ
Cậu thanh niên giống như một ngọn núi sừng sững
Thân em như tấm lụa đào
Đối tượng người dùng 1 | Từ so sánh | Đối tượng người dùng 2 |
Đứa trẻ (con người) | như | Nụ hoa chớm nở (sự vật) |
Mẹ em (con người) | Như thể | Bảo vật thần kỳ (sự vật) |
Cậu thanh niên (con người) | Giống như | Ngọn núi sừng sững (sự vật) |
Thân em (con người) | như | Tấm lụa đào |
So sánh đặc điểm của 2 sự vật
Ví dụ: Tiếng suối trong như tiếng hát
Cánh đồng lúa vàng ươm như một dải lụa
Các ngón tay tròn đầy như thể nải chuối
Sự vật 1 | Đặc điểm so sánh | Từ so sánh | Sự vật 2 |
Tiếng suối | trong | như | Tiếng hát |
Cánh đồng lúa | Vàng ươm | như | dải lụa |
Các ngón tay | Tròn đầy | Như thể | Nải chuối |
So sánh âm thanh với âm thanh
Ví dụ: Tiếng chim trong như tiếng sáo
Tiếng hát thánh thót như tiếng họa mi
Tiếng trống dồn vang như tiếng sấm
Âm thanh 1 | Từ so sánh | Âm thanh 2 |
Tiếng chim | như | Tiếng sáo |
Tiếng hát | như | Tiếng họa mi |
Tiếng trống | như | tiếng sấm |
So sánh hoạt động với hoạt động
Ví dụ: Điệu múa của vũ công tựa như một con thiên nga đang xòe cánh
Con sóc chạy nhanh như bay
Sự vật/ con người 1 | Hoạt động 1 | Từ so sánh | Hoạt động 2 | Sự vật 2 |
Vũ công | Điệu múa | Tựa như | Xòe (cánh) | Con thiên nga |
Con sóc | Chạy | như | bay |
Các hình thức trong biện pháp so sánh
Từ định nghĩa biện pháp so sánh là gì, tín hiệu của so sánh và các kiểu so sánh, tất cả chúng ta cũng phải nắm được những hình thức được sử dụng trong biện pháp so sánh. Dựa theo mức độ so sánh, có thể phân thành:
- So sánh ngang bằng: thường chứa các từ: như, giống như, tựa như. Ví dụ: Môi đỏ như son, da trắng như tuyết, tóc đen như gỗ mun; Lông con mèo giống như một cục bông gòn trắng xóa.
- So sánh không ngang bằng: không bằng, chẳng bằng, hơn… Ví dụ: “Những ngôi sao sáng thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con”
Dựa vào đối tượng người sử dụng so sánh, có thể phân thành:
- So sánh giữa các đối tượng người sử dụng cùng loại: Ví dụ: Cô giáo em như thể người mẹ
- So sánh giữa các đối tượng người sử dụng khác loại: Ví dụ: Lông con mèo như một cục bông gòn
- So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng: Ví dụ: Thân em như quả ấu gai
- So sánh cái trừu tượng với cái cụ thể: Ví dụ: Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Luyện tập về biện pháp so sánh
Câu 1 + 2 SGK lớp 6 tập 2 trang 24:
- a) Hình ảnh so sánh được thể hiện qua:
- Trẻ em như búp trên cành
- Rừng đước dựng lên rất cao ngất như hai dãy trường thành vô tận
- b) Sự vật được so sánh:
- Trẻ em được so sánh với búp trên cành thông qua từ so sánh là từ như
- Rừng đước được so sánh với dãy trường thành vô tận thông qua từ so sánh là từ như
- c) Giữa các sự vật so sánh khởi sắc giống nhau:
- Trẻ em – búp trên cành: đều là những thế hệ non trẻ, cần được nâng niu, bảo vệ
- Rừng đước – dãy tường thành vô tận: đều vững chãi, to lớn
- d) Tác dụng của biện pháp so sánh: làm nổi bật cái được nói đến, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt
Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 24
a)
Vế A (cái được so sánh) | Phương diện so sánh | Từ so sánh | Vế B (cái để so sánh) |
Trẻ em | như | Búp trên cành | |
Rừng đước | Dựng lên rất cao ngất | như | Dãy tường thành vô tận |
b)
Vế A (cái được so sánh) | Phương diện so sánh | Từ so sánh | Vế B (cái để so sánh) |
Chí lớn cha ông | Trường Sơn | ||
Lòng mẹ | Mông mênh sóng trào | Cửu Long | |
Con người | Không chịu khuất | như | Tre mọc thẳng |
Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 25
- a) So sánh đồng loại:
- So sánh người với những người : Cô giáo như mẹ hiền
- So sánh vật với vật: Tiếng mưa rơi như tiếng ai đang khóc
- b) So sánh khác loại
- So sánh vật với những người: Thân em như tấm lụa đào – Ca dao
- So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng: Công cha như núi ngất trời. Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông – Ca dao
Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 25
- Khoẻ như voi, khỏe như hổ
- Đen như mực, đen như cột nhà cháy
- Trắng như bông, trắng như tuyết
- Cao như núi, cao như cây sào
Câu 3: SGK lớp 6 tập 2 trang 25: Tìm câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh:
Trong bài “Bài học kinh nghiệm đường đời đầu tiên”
- Những ngọn cỏ…., y như có nhát dao vừa lia qua
- Hai cái răng ….. như hai lưỡi liềm máy thao tác.
- Cái chàng Dế Choắt….. như một gã nghiện thuốc phiện.
- Đã thanh niên rồi …… như người cởi trần mặc áo ghi-lê.
- Đến khi định thần lại……., như sắp đánh nhau.
- Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.
Trong bài “Sông nước Cà Mau”
- Càng đổ dần …….như mạng nhện.
- … ở đó tụ tập …..như những đám mây nhỏ.
- … cá nước bơi hàng đàn ….. như người bơi ếch .
- … trông hai bên bờ, rừng đước …. như hai dãy trường thành vô tận
- Những ngôi nhà ……như những khu phố nổi.
Trên đây là tổng hợp kiến thức về so sánh là gì và cách làm bài tập về biện pháp so sánh là gì. Hy vọng nội dung bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức có lợi phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu của mình. Nếu có thắc mắc hay vướng mắc nào liên quan đến chủ đề nội dung bài viết biện pháp so sánh là gì, hãy để lại phản hồi ngay tiếp sau đây, Bankstore.vn sẽ hỗ trợ giải đáp cho bạn!.
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Giáo Dục