Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua tác phẩm Ai đó đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường giúp ta thấy được ngòi bút tài hoa của thi nhân cũng như hình ảnh một dòng sông đầy dữ dội nhưng cũng rất thơ mộng và trữ tình. Trong nội dung bài viết tại chỗ này, cùng Bankstore tìm hiểu và cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương.
- 3P là gì? Ưu điểm và Yêu cầu áp dụng thành công 3P
- Bệnh áp xe là bệnh gì? Những điều cần biết về bệnh áp xe
- HƯỚNG DẪN Cách phân tích và Nêu cảm nhận về bài thơ Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt [HAY NHẤT]
- Tìm hiểu về Omega 3 và Những lợi ích mà Omega 3 mang lại
- Trình bày suy nghĩ và Nghị luận xã hội về Tình bạn đẹp trong cuộc sống
Mở bài: Viết về thiên nhiên trữ tình và đằm thắm, các tác giả không chỉ đơn thuần ngợi ca cảnh đẹp mà thông qua đó còn thể hiện tình yêu thiên nhiên, niềm tự hào say mê về cảnh đẹp của đất nước, Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng vậy. Nếu Nguyễn Tuân tìm về cái mãnh liệt nhưng thơ mộng của sông Đà thì Hoàng Phủ Ngọc Tường lại đưa người đọc tìm về vẻ đẹp cũng dữ dội nhưng lãng mạn không kém của sông Hương. Vẻ đẹp của sông Hương hiện ra qua từng trang viết. Đó là một vẻ đẹp có sự hòa kết của nhiều yếu tố. Cùng cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua nội dung bài viết tại chỗ này.
Bạn đang xem: Phát biểu Cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp của sông Hương qua bài Ai đã đặt tên cho dòng sông – Ngữ Văn 12
Phân tích tác phẩm ai đó đã đặt tên cho dòng sông – Hoàng Phủ Ngọc Tường – thầy phạm minh nhật
👉 Tải App HOC247 cho iOS/Android: http://onelink.to/4nuchu
Phần 1: GIỚI THIỆU CHUNG
1. Sơ lược về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường [05:40]
2. Giới thiệu tác phẩm Ai đó đã đặt tên cho dòng sông [12:42]
Phần 2: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Vẻ đẹp sông Hương ở giữa lòng Trường Sơn [18:38]
2. Vẻ đẹp sông Hương ở giữa cánh đồng Châu Hóa [33:29]
3. Vẻ đẹp sông Hương khi chảy qua Huế [54:32]
4. Vẻ đẹp sông Hương nhìn từ phương diện lịch sử hào hùng [01:21:28]
5. Vẻ đẹp sông Hương nhìn từ phương diện văn hóa truyền thống, thi ca [01:33:09]
6. Mạng lưới hệ thống hóa kiến thức toàn bài [01:45:04]
Phần 3: TỔNG KẾT
1. Giá trị về nghệ thuật và thẩm mỹ [01:55:46]
2. Giá trị về nội dung [01:56:55]
Cảm ơn các em đã xem video bài giảng Ai đó đã đặt tên cho dòng sông – Hoàng phủ Ngọc Tường của cô Phan Thị Mỹ Huệ trên kênh HỌC247 trung học phổ thông. Qua bài giảng này giúp các em nắm được dáng vẻ sông Hương từ nửa lòng Trường Sơn cho đến lúc chảy về biển cả. Trên hành trình dài đó, sông Hương đã bộc lộ vẻ đẹp đa dạng và gợi cảm của nó, đặc biệt quan trọng là lúc chảy qua thành phố Huế.
————————–
👉 Học trọn khóa: http://bit.ly/luyen-thi-THPTQG-NguVan
————————–
Theo dõi HỌC247 tại:
👉 Facebook: http://bit.ly/FBHoc247
👉 Youtube: http://bit.ly/hoc247tv
👉 Website: https://hoc247.net/
👉 App iOS: http://bit.ly/AppHoc247iOS
👉 App Android: http://bit.ly/AppHoc247and
————————–
Mong được sát cánh cùng các em học sinh
Trân trọng!
© Copyright by HỌC247 ❌ Do not Reup ❌
Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm
Xem thêm : Bệnh tăng hồng cầu là gì? Nguyên nhân – Biểu hiện và Cách điều trị căn bệnh này
Trước lúc cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta cần nắm được những nét chính về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng như bút kí Ai đó đã đặt tên cho dòng sông.
Đôi nét về Hoàng Phủ Ngọc Tường
Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh vào năm 1937 tại Huế, quê gốc ở Quảng Trị. Ông học hết các bậc trung học tại Huế, tốt nghiệp trường ĐH Sư phạm Sài Gòn năm 1960 và trường ĐH Huế năm 1964.
Năm 1966, ông thoát li lên chiến khu, tham gia cuộc kháng chiến chống Mĩ bằng hoạt động văn nghệ. Ông từng là Tổng thư kí Hội văn học nghệ thuật và thẩm mỹ Trị Thiên – Huế, Chủ tịch Hội Văn học Thẩm mỹ và làm đẹp Bình Trị Thiên, Tổng chỉnh sửa và biên tập tạp chí Cửa Việt. Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những nhà văn chuyên viết về bút kí.
Ông đã sáng tác nhiều tác phẩm nổi bật trên văn đàn Việt Nam như: “Ngôi sao 5 cánh trên đỉnh Phu Văn Lâu”, “Rất nhiều ánh lửa”, “Ai đó đã đặt tên cho dòng sông”, “Hoa trái quanh tôi”, “Ngọn núi ảo tượng”,… các sáng tác của Hoàng Phủ Ngọc Tường có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trữ tình và chất trí tuệ, giữa nghị luận sắc bén với tư duy thâm thúy được kết hợp từ vốn kiến thức phong phú đa ngành.
Giới thiệu “Ai đó đã đặt tên cho dòng sông”
Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy tác phẩm “Ai đó đã đặt tên cho dòng sông” là bài bút ký viết về Huế vừa thể hiện vẻ đẹp độc đáo của quê nhà vừa tiêu biểu cho phong cách trữ tình tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Bài bút kí có nhan đề và câu kết lại đoạn trích là một vướng mắc: “Ai đó đã đặt tên cho dòng sông”. Đây là một vướng mắc tu từ nhằm mục tiêu khẳng định vẻ đẹp huyền ảo của dòng sông cũng như tên gọi của nó. Và lời giải đáp nằm ở nội dung bài ký, lời giải đáp sẽ hiện dần theo cuộc hành trình dài của dòng sông.
Mặt khác, nhan đề như một nguyên cớ mang dụng ý nghệ thuật và thẩm mỹ để nhà văn có thể đi vào miêu tả ngợi ca vẻ đẹp của dòng sông gắn bó với vùng đất mộng mơ. Qua nhan đề, ta cũng cảm nhận được Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả dòng sông và nói về nó bằng tất cả tình yêu mến cũng như sự trân trọng.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương cùng hình ảnh minh họa
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương
Nhìn từ phương diện địa lý
Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương từ góc độ địa lý, ta thấy hình ảnh của sông Hương được mô tả trải dài theo hành trình dài của dòng sông từ thượng nguồn, ngoại vi thành phố Huế, khi chảy vào Huế và khi thoát ra khỏi Huế. Ở thượng nguồn, theo tác giả, nếu chỉ mải mê ngắm nhìn khuôn mặt kinh thành mà không chú ý tìm hiểu sông Hương từ cội nguồn, người ta khó mà hiểu hết đc vẻ đẹp trong phần tâm hồn sâu thẳm của dòng sông mà chính nó dường như cũng không muốn bộc lộ.
Nhắc đến sông Hương, người ta thường nghĩ đến vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của nó mà quên mất đi hóa ra sông Hương cũng là một dòng sông dữ dội. Sông Hương nhìn từ cội nguồn là dòng chảy có quan hệ thâm thúy với dãy Trường Sơn. Trong quan hệ đặc biệt quan trọng này, sông Hương được miêu tả như “một bản trường ca của rừng già”, với nhiều tiết tấu hùng tráng và dữ dội.
Nhiều khung bậc trạng thái cảm xúc của sông Hương được miêu tả có sự thay đổi theo từng đoạn đường khi “rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn”, lúc “mãnh liệt qua những ghềnh thác”, khi “cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy bí ẩn”. Bên cạnh sự dữ dội ấy, dòng sông Hương từ nơi cội nguồn đôi lúc lại mang vẻ đẹp “dịu dàng và say đắm trong mọi dặm dài chói lọi red color của hoa đỗ quyên rừng”.
Chính vì lẽ này mà sông Hương nơi thượng nguồn hiện ra với một vẻ đẹp phóng khoáng có phần hoang dại, đầy sức sống sự trẻ trung của một “cô gái di-gan phóng khoáng và man dại”. Cô gái ấy không dịu dàng đằm thắm mà lại mang vẻ đẹp của một “bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng”. Hình dáng của cô gái di-gan ấy cứ hiện lên trong từng bước chuyển động của dòng sông phải chăng đó là một phát hiện thâm thúy đầy bất ngờ về Huế trong cái nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy trong nét dịu dàng thơ mộng ấy vẫn ẩn chứa một sự hoang dại mãnh liệt. Khám phá này cho thấy phải là một người rất yêu và rất hiểu về Huế, về sông Hương mới có thể tìm thấy được. Nhưng hình ảnh ấy chỉ hiện ra thoáng chốc. Thoát ra khỏi rừng, sông Hương lại nhanh chóng thay đổi hình dáng mang một vẻ đẹp khác không còn dữ dội mãnh liệt mà thay vào đó là vẻ đẹp của “dịu dàng và trí tuệ”.
Từ cô gái di-gan dòng sông đã trở thành “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa truyền thống xứ sở”. Hình ảnh người mẹ phù sa ấy là một ẩn dụ gợi nhiều suy nghĩ. Nhà văn không chỉ muốn nhân hóa vẻ đẹp phong phú màu mỡ của thiên nhiên nơi đây mà còn muốn nói về vai trò của nó. Dòng sông không chỉ bồi đắp phù sa tốt tươi cho ruộng đồng mà còn là một cái nôi của thơ ca nhạc họa, đỡ nâng cho thấy bao chiến công lịch sử hào hùng của con người nơi đây. Sự trưởng thành của dòng sông cũng là sự việc trưởng thành của con người biết hóa thân và sống cùng với thời đại.
Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương ở ngoại vi thành phố Huế, người đọc thấy rằng đây là một đoạn đường dài để tìm về Huế của sông Hương. Trước lúc trở thành một người tình dịu dàng chung thủy của cố đô dòng sông đã trải qua một hành trình dài đầy gian truân vất vả với nhiều thử thách. Trong cái nhìn lãng mạn thi vị của Hoàng Phủ Ngọc Tường, hành trình dài tìm về thành phố Huế của dòng sông tựa như hành trình dài tìm kiếm tình yêu đích thực của người con gái trong một câu truyện tình yêu thơ mộng đầy sắc màu cổ tích.
Giữa cánh đồng châu hóa đầy hoa dại, sông Hương bỗng hóa thân thành “người gái đẹp nằm ngủ mơ màng” mong đợi “chàng hoàng tử” của nó đến thức tỉnh giấc ngủ mơ mộng ấy. Nhưng ngay sau thời điểm thoát ra khỏi vùng rừng núi, nàng tiên đã được thức tỉnh. Sông Hương bỗng bùng lên sức trẻ của niềm khát khao của tuổi thanh xuân. Đó là sự việc “chuyển dòng liên tục” rồi lại “vòng giữa khúc quanh đột ngột” uốn mình mềm mại qua nhiều địa danh.
Một đoạn đường bỗng chốc hiện ra với những địa danh ngã ba Tuần, Hòn Chén, Ngọc Trản, Nguyệt Biều, Lương Quán rồi ôm lấy chân đồi Thiên Mụ. Trong những khúc quanh uốn lượn ấy, dòng sông thật mềm mại tươi trẻ làm thế nào với những sắc màu của cuộc sống. Phải chăng chính niềm khát khao được gặp chàng hoàng tử – thành phố Huế đã thức tỉnh giấc ngủ mơ màng của người con gái – sông Hương?
Và cuộc gặp gỡ giữa sông Hương và thành phố Huế mộng mơ đẹp như một mối tình đã được ấp ủ từ nghìn năm. Vừa mạnh mẽ lại vừa dịu dàng trong hành trình dài tìm kiếm tình yêu, sông Hương đã cho thấy khát khao mãnh liệt cũng như sức mạnh mẽ của tình yêu. Sông Hương có những lúc “mềm như tấm lụa” khi qua Vọng Cảnh, Tam Thai, Lưu Bảo; có khi lại ánh lên “những mảng phản quang nhiều sắc tố sớm xanh trưa vàng chiều tím” lúc qua những dãy đồi núi phía Tây Nam thành phố.
Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy khi qua bao lăng tẩm đền đài sông Hương lại mang “vẻ đẹp trầm mặc” khi dường như nó cũng sống trong cái khung khí đầy niềm kiêu hãnh âm u trong những rừng thông cho đến lúc gặp “tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, trong mọi xóm làng trung du bát ngát tiếng gà” trong thanh bình và yên ả. Dòng sông không còn mãnh liệt mà êm ả trôi đi dường như bởi sự hồi hộp háo hức thoáng chút âu lo tưởng tượng về thành phố trong mơ.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương khi bắt nguồn vào thành phố, ta thấy dòng sông như đã tìm được tình yêu đích thực của cuộc đời mình. Gặp được người tình mà nó hằng mong đợi, sông Hương “vui tươi hẳn lên trong mọi biền bãi xanh biếc giữa vùng ngoại ô Kim Long”. Dòng sông “kéo một nét thẳng thực yên tâm theo phía Tây Nam – Đông Bắc” để rồi hòa với vẻ đẹp của chiếc cầu Tràng Tiền “nhỏ nhắn như những vành trăng non” đây là một hình ảnh so sánh đầy ấn tượng.
Những khung cầu hiện ra soi bóng dưới dòng sông tạo ra những mảnh trăng khuyết in bóng dưới làn nước. Không ồn ào, không chói chang dòng sông cứ thế mà đằm thắm yên ả trôi. Vậy là cuộc gặp gỡ ấy không còn trong tưởng tượng mà đã được hiện thực hóa như “một tiếng vâng không nói ra của tình yêu”.
Diễn tả cách uốn mình mềm mại của dòng sông bằng một liên tưởng độc đáo – âm thanh của tình yêu, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thành công trong việc miêu tả cái tình tứ, cái rạo rực nhưng vẫn tinh tế của dòng sông Hương. Chảy giữa lòng thành phố Huế, sông Hương tỏa ra thành nhiều nhánh như những cánh tay xen kẹt vào nhau để ôm trọn thành phố, ôm trọn người tình của nó.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, người đọc thấy được toàn bộ mặt sông “trôi đi chậm, thực chậm cơ hồ chỉ với là một mặt hồ yên tĩnh” sông Hương lúc này sẽ không còn cái phóng khoáng man dại nữa cũng không còn cái khát khao gặp mặt đến cháy bỏng mà trở nên mềm mại duyên dáng như những cô gái Huế thẹn thùng e ấp đầy tâm trạng.
Sông Hương chi lưu tạo nên những đường nét tinh tế mang đậm vẻ đẹp cổ kính cố đô điệu chảy của sông Hương được nhìn nhận như một điệu “slow” tình cảm mà sông Hương dành tặng riêng cho Huế. Việc so sánh sông Hương với những dòng sông khác trên thế giới càng làm tôn lên sự độc đáo của nó – món quà đặc biệt quan trọng của thiên nhiên dành tặng riêng cho Huế. Lưu tốc của làn nước chợt giảm hẳn đi và cái điệu chảy lửng lờ như thương như nhớ ấy cũng là nguồn cảm hứng cho thi nhân.
Trước lúc từ biệt Huế, sông Hương cũng đầy lưu luyến nhớ nhung. Trong cái nhìn đằm thắm thơ mộng của Hoàng Phủ Ngọc Tường sông Hương là một cô gái đa tình sống hết mình vì tình yêu. Điều này được tác giả miêu tả với một phát hiện thú vị – điệu chảy chậm của sông Hương chứa đầy tình ý, là cái tâm tư của dòng sông khi sắp rời khỏi kinh thành như những người dân yêu nhau quyến luyến khi chia tay.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy nếu trong toàn bộ hành trình dài tìm về thành phố Huế, dòng sông ấy mạnh mẽ thì khi sắp chia xa sông Hương lại lững lờ trong bao ưu tư và vương vấn. Đầu tiên là cái ôm thật chặt đầy lưu luyến trước lúc chia tay “rời khỏi kinh thành sông Hương chếch về phía chính bắc, ôm lấy quần đảo Cồn Hến quanh năm mơ màng trong sương khói, đang xa dần thành phố để lưu luyến ra đi giữa màu xanh biếc của trẻ trúc và của vườn cau vùng ngoại ô Vĩ Dạ” nhưng tơ lòng vương vấn lưu luyến ấy không thể nào nhanh chóng quên đi.
Vì thế, cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương ta thấy dòng sông khi đã chia xa bỗng chốc “như sực nhớ lại một điều gì còn chưa kịp nói, nó đột ngột đổi dòng rẻ ngoặt sang hướng Đông Tây để tái ngộ thành phố lần cuối ở góc cạnh thị xã Bao Vinh xưa cổ. So với Huế, nơi đây đó là chỗ chia tay dõi xa ngoài mười dặm trường đình” theo tác giả “riêng với sông Hương, vốn đang xuôi chảy giữa cánh đồng phù sa êm ái của nó, khúc quanh này thực bất ngờ biết bao” gợi cho ta nhớ đến một tình yêu đầy tha thiết của Thúy Kiều và Kim Trọng.
Khúc quanh của dòng sông tìm lại về Huế chẳng khác nào bước tiến của Thúy Kiều “xăm xăm băng lối vườn khuya một mình”. Sông Hương trở thành một cô gái đa tình nhưng kín mít. Đầy yêu thương và thấu hiểu cho dòng sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã ví cái giây phút dùng dằng trước lúc về với biển cả ấy là phút nàng Kiều trở lại tìm Kim Trọng để nói lên một lời thề kết tóc trăm năm.
Xem thêm : Nêu cảm nhận của bản thân về bài thơ Con cò của Chế Lan Viên – Ngữ Văn 9
Lời thề ấy vọng thành những giọng hò dân gian, vang vọng khắp dòng sông tiếng hát của tình yêu. Trước sự sáng tạo thú vị và thi vị hóa thiên nhiên cuộc chia tay ấy cũng khiến Hoàng Phủ Ngọc Tường bất ngờ. Để rồi ông phải thốt lên “có một chiếc gì rất lạ với tự nhiên và rất giống con người ở đây”. Khúc quanh ấy tựa như một nỗi “vấn vương” và cả “một chút lẳng lơ kín mít của tình yêu”.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua phương diện địa lý
Nhìn từ phương diện lịch sử hào hùng
Trong quan hệ với lịch sử hào hùng, sông Hương không được nhìn trong hành trình dài tìm kiếm tình yêu mà lại được nhìn trong những chiến công của nó ghi dấu cùng thành phố Huế. Đó là cả một quá trình cần lao từ những giây phút ban đầu. Thuở nó còn là một một dòng sông biên ải xa xôi của đất nước vua Hùng, đến lúc nó mang tên là Linh Giang trong sách Dư Địa Chí của Nguyễn Trãi.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy “dòng sông viễn châu đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới phía nam của Tổ quốc Đại Việt qua những thế kỉ trung đại. Nó vẻ vang soi bóng kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Trãi” để rồi “nó sống hết lịch sử hào hùng bi tráng của thế kỉ mười chín với máu của những cuộc khởi nghĩa”.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta cũng biết rằng nó đã tận mắt chứng kiến thời đại mới với cách mệnh tháng tám cũng như bao chiến công rung chuyển của hai đại chiến bảo vệ Tổ quốc sau này. Chính vì vậy bản thân sông Hương đã là một bản hùng cả của lịch sử hào hùng, là một bản sử thi của thiên nhiên. Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy dòng sông ấy không chỉ có vẻ đẹp mềm mại đầy nữ tính mà còn tiềm ẩn trong nó cả một chiều sâu lịch sử hào hùng với một sức mạnh quật cường của những con người anh hùng của một dân tộc bản địa anh hùng từ những ngày đầu dựng nước đến tận thời điểm này vẫn thế.
Nhìn từ phương diện văn hóa truyền thống thi ca
Dòng sông đẹp thi vị, đã trở thành nguồn cảm hứng của biết bao nhiêu nhà thơ. Nhưng điều đặc biệt quan trọng sông Hương “không bao giờ tự tái diễn mình” trong cảm hứng của không ít thi sĩ. Xuất hiện trong nhiều sáng tác, sông Hương hiện lên đầy biến ảo. Khi “dòng sông trắng lá cây xanh” trong cái nhìn tinh tế của Tản Đà, khi lại tưng bừng hào khí trong cái nhìn của Cao Bá Quát “như kiếm dựng trời xanh”.
Lúc lại mang cái sầu vạn cổ của bà Huyện Thanh Quan với “bóng chiều bảng lảng” đến với thời đại mới, dòng sông “bỗng đột khởi của sức mạnh phục sinh của tâm hồn” trong thơ của Tố Hữu và “sông Hương quả thật là Kiều, rất Kiều”. Sông Hương mang nhiều vẻ đẹp nhiều sắc tố trong góc nhìn của thi nhân nhưng tất cả đều gặp gỡ tại một giao điểm đó đó là sự gợi cảm, chất sử thi lãng mạn của dòng sông.
Không chỉ làm say lòng thi nhân mà sông Hương còn đắm mình trong âm nhạc của biết bao nghệ sĩ. Hoàng Phủ Ngọc Tường dường như cũng đang mơ màng say đắm với những gợn sóng trao nhẹ trên mặt nước vào những đêm hoa đăng trong thời gian ngày rằm tháng bảy để rồi trong khoảnh khắc chùng lại ông lại ngỡ sông Hương như một người tài nữ đánh đàn.
Trong quá trình cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy tác giả chợt nhớ đến Nguyễn Du đã bao năm lênh đênh trên quãng sông này để rồi viết ra những câu thơ tuyệt bút Hoàng Phủ Ngọc Tường đã dẫn ra câu truyện về một người nghệ nhân già chơi đàn hết nửa thế kỉ đã nhận được ra trong những vần thơ Kiều.
“Trong như tiếng hạc bay qua
Đục như tiếng suối mới sa nửa vời”
(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
Trong số đó mang âm hưởng của giai điệu tứ đại cảnh. Sông Hương đã thức tỉnh cảm hứng của Nguyễn Du và chuyển hóa thành những bản đàn đi suốt cuộc đời Kiều. Từ vẻ đẹp của tình yêu – lãng mạn, vẻ đẹp của lịch sử hào hùng – sử thi, sông Hương mang một vẻ đẹp đầy sắc tố nhưng không kém phần cổ kính của âm nhạc.
Chính vì vậy Hoàng Phủ Ngọc Tường đã nhận định rằng “toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh thành trên mặt nước dòng sông này”. Mấy ai hiểu rằng phải nghe ca Huế trên sông Hương vào đêm tối mới có thể cảm nhận hết được linh hồn của nó.
Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy có lẽ vào những đêm khuya không khí tĩnh lặng dường như có thể nghe được tất cả mọi âm thanh trên dòng sông này từ nhịp chèo đến giọt nước rơi, những nghệ nhân xưa đã soạn ra những điệu nhạc cổ điển đậm màu Huế để kí gửi lòng mình với mảnh đất nền quê nhà với dòng sông ngàn đời thủy chung này. Ca Huế là dòng âm nhạc riêng của sông Hương có từ sông Hương và cũng vì sông Hương mà có đó là một chiếc nhìn tinh tế trong chiều sâu văn hóa truyền thống mà Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khám phá ở dòng sông này.
Sông Hương mang đậm màu Huế không chỉ ở trong bản thân của dòng sông mà còn nằm ở hai bờ sông. Khi thấy hai bờ sông thấp thoáng bóng người phơi một sắc áo cưới của Huế xa xưa rất xưa “màu áo điều lục của loại vải vân thưa màu xanh chàm lồng lên một red color bên trong, tạo thành một màu tím ẩn hiện, thấp thoáng theo bóng người”, tác giả đã nhận định rằng đó là “màu của sương khói trên sông Hương, giống như một tấm voan huyền ảo của tự nhiên.
Dòng sông bỗng chốc trở thành những cô gái e thẹn sau tấm voan huyền ảo đó hay chính những cô gái bên sông đã tô điểm cho dòng sông một sắc tố diệu kì ẩn giấu khuôn mặt đời thường cho dòng sông duyên dáng.
Khi liên tưởng màu sương khói huyền ảo ấy với hình ảnh các cô dâu trẻ cùng màu áo cưới, ta cảm nhận được từ một đường cong, một nét uốn lượn cho tới cái sắc tím huyền ảo sông Hương đều mang những dáng hình đặc biệt quan trọng rất riêng và tượng trưng cho Huế. Hay chính bản sắc văn hóa truyền thống nơi đây đã len lỏi thấm vào từng khúc sông.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua phương diện văn hóa truyền thống thi ca
Thẩm định tác phẩm khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy bài kí với văn phong tao nhã hướng về trong tinh tế, có sự kết hợp hài hòa giữa chất uyên bác bỏ và chất tài hoa, giữa tài năng và tâm hồn. Ngôn ngữ phong phú giàu sức gợi như một dòng chảy êm đềm mượt mà của ngôn từ khiến cho tất cả những người đọc cảm thấy mỗi câu văn đều thấm đậm màu thơ chất nhạc đúng.
Thông qua đó, cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương ta thấy tác phẩm đã thể hiện những phát hiện khám phá thâm thúy rất riêng về dòng sông này. Để viết nên những trang văn đầy chất thơ và lãng mạn ấy hẳn chính bản thân mình Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng phải yêu phải quý dòng sông như một phần hơi thở máu thịt của mình.
Kết bài: Với tấm lòng yêu thương gắn bó với quê nhà xứ sở, tác giả đã trân trọng yêu thương và đầy tự hào khi nói về sông Hương trong cái nhìn đa chiều từ phương diện lịch sử hào hùng, địa lý đến văn hóa truyền thống thi ca. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả dòng sông trong cái nhìn gắn bó mật thiết với con người và thiên nhiên xứ Huế. Bằng những trang viết tài hoa ông đã góp phần tạo nên một thế giới rất đẹp, rất thơ mà cũng rất hùng vĩ của sông Hương như một tuyệt tác thiên nhiên dành riêng cho xứ Huế.
Trên đây là những cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương trong tác phẩm Ai đó đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Hy vọng với những cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương trong nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích phục vụ cho quá trình học tập. Chúc bạn luôn học tốt!
Dàn ý cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương
Mở bài cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương
- Đề tài về thiên nhiên trong văn học thi ca.
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.
Thân bài cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương
- Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua phương diện địa lý
- Phương diện lịch sử hào hùng khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương
- Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua phương diện văn hóa truyền thống
Kết bài cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương
- Nêu những cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương.
- Tóm tắt giá trị của tác phẩm Ai đó đã đặt tên cho dòng sông.
- Thẩm định nghệ thuật và thẩm mỹ của bút ký.
“Ai đó đã đặt tên cho dòng sông” là một bút ký đầy chất thơ về sông Hương. Với những xúc cảm sâu lắng được tổng kết từ một vốn hiểu biết phong phú về văn hóa truyền thống, lịch sử hào hùng và địa lý, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tái hiện thành công vẻ đẹp sông Hương – một dự án nghệ thuật và thẩm mỹ thiên tạo mà hóa công đã ưu tiên ban tặng cho con người và xứ Huế mộng mơ. Nội dung bài viết cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương mong rằng đã mang đến cho bạn những kiến thức cần thiết và hữu ích! Chúc bạn luôn học tốt!.
Xem thêm >>> So sánh vẻ đẹp trữ tình của sông Đà và sông Hương
Xem thêm >>> Phân tích sông Hương trong tác phẩm Ai đó đã đặt tên cho dòng sông
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Giáo Dục