Cảnh báo hình thức lừa đảo mới bằng tên thương hiệu ngân hàng

Kính gửi Quý khách hàng thân mến,

Gần đây, các hoạt động lừa đảo và gian lận trực tuyến ngày càng phức tạp với cách thức ngày càng tinh vi. Ngân hàng Quốc tế (VIB) xin gửi tới Quý khách hàng thông tin về một hình thức lừa đảo mới mà các nhóm xấu đang sử dụng, đó là việc giả mạo tin nhắn từ tên thương hiệu của ngân hàng để tiến hành lừa đảo và chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ ngân hàng. Đồng thời, chúng tôi cũng xin gửi đến Quý khách những biện pháp bảo vệ sau đây:

1. Hình thức lừa đảo và giả mạo tên thương hiệu ngân hàng Kẻ lừa đảo sử dụng số điện thoại từ nước ngoài, đăng ký giả mạo tên thương hiệu ngân hàng, gửi tin nhắn dẫn dụ khách hàng truy cập vào địa chỉ website giả mạo có đường dẫn và giao diện giống với website chính thức của Ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính. Bằng cách mạo danh ngân hàng hoặc tổ chức tài chính và giả mạo lý do như cần xác minh thông tin hoặc nhận thưởng, kẻ lừa đảo lễ dàng khiếm nhẫn và lấy cắp thông tin quan trọng của khách hàng như tên đăng nhập Internet Banking, số CMND/CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP,… ​2. Khuyến cáo quan trọng để bảo vệ tài sản Hiện chưa ghi nhận trường hợp khách hàng VIB gặp phải tình trạng lừa đảo này, tuy nhiên, VIB xin khuyến cáo Quý khách hàng lưu ý và hết sức cẩn trọng: Nên thực hiện: – Khuyến khích sử dụng kênh thanh toán qua ứng dụng MyVIB với giải pháp xác minh nâng cao như Smart OTP thay vì SMS OTP. – Gõ trực tiếp địa chỉ trang web ib.vib.com.vn thay vì chọn các đường dẫn có sẵn. Trang web chính thức của VIB sử dụng giao thức HTTPS và có biểu tượng khóa trên thanh địa chỉ. – Chỉ truy cập và đăng nhập tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN dịch vụ Ngân hàng điện tử tại 2 địa chỉ duy nhất: Website: ib.vib.com.vn (có biểu tượng ổ khóa an toàn ) và ứng dụng MyVIB. Lưu ý: kẻ giả mạo có thể sử dụng các đường dẫn tương tự để gây nhầm lẫn, ví dụ như: iib.vib.com.vn. – Hạn chế sử dụng máy tính công cộng và mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. – Cài đặt phần mềm diệt mã độc mới nhất và cập nhật hệ điều hành mới nhất cho các thiết bị cá nhân như điện thoại di động, máy tính. – Thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và các thông tin cá nhân được lưu trữ như email, số điện thoại di động, ít nhất là 3 tháng một lần. – Thường xuyên cập nhật và tuân thủ các cảnh báo, quy định về an toàn ảo mật trong thanh toán trực tuyến từ VIB cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng và đăng ký nhận tin thông báo về số dư giao dịch.

Không nên thực hiện: – Tuyệt đối không truy cập vào các địa chỉ website lạ không có biểu tượng ổ khóa an toàn. Không sử dụng các máy tính công cộng ở nhà hàng, quán cà phê…vv để đăng nhập vào Ngân hàng điện tử và thực hiện giao dịch tài chính. – Không bao giờ cung cấp mật khẩu, mã PIN, mã OTP cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào, kể cả những người tự xưng là nhân viên ngân hàng. – Không bao giờ mở/tải các tập tin hoặc truy cập vào các đường dẫn không rõ nguồn gốc được gửi từ các địa chỉ đáng ngờ. – Không ghi chép mật khẩu, mã PIN, mã OTP xuống giấy; không sử dụng các thông tin dễ đoán như ngày, tháng, năm sinh hay biển số xe…vv làm mật khẩu, mã PIN trong các giao dịch tài chính. – Không sử dụng cùng một mật khẩu để đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến, email và mạng xã hội. Khi có bất kỳ nghi ngờ nào về hoạt động lừa đảo trong giao dịch, xin vui lòng không thực hiện theo, ngay lập tức đổi mật khẩu Internet Banking, ứng dụng MyVIB và thông báo cho VIB qua số hotline 24/7 1800 8180 (miễn phí) hoặc đến điểm giao dịch VIB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Xin chân thành cảm ơn, Ngân hàng Quốc Tế (VIB)

You May Also Like

About the Author: Nguyễn Thế Hoàng

Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.