Kế toán trưởng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp. Vậy bảng mô tả công việc kế toán trưởng như thế nào. Kế toán trưởng thường làm gì? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây của bài viết để nắm chính xác vấn đề.

1. Kế toán trưởng là gì?

Kế toán trưởng là một vị trí công tác quan trọng. Đây là cách gọi vị trí của người đứng đầu bộ phận kế toán trong các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức. Cũng là người trực tiếp đào tạo nhân viên, lên kế hoạch làm việc, đảm nhận vai trò về tài chính, con số, chịu trách nhiệm cao nhất trước công ty.

mô tả công việc kế toán trưởng

Tuy nhiên, trên thực tế tại nước ta phần lớn các công ty, doanh nghiệp không có kế toán trưởng. Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, tập đoàn đa quốc gia, vai trò của kế toán trưởng cực kỳ lớn và có tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh.

2. Công việc của kế toán trưởng là gì?

Trong công tác, công việc của kế toán trưởng cực kỳ nhiều, đảm nhận những vai trò lớn. Vậy bảng mô tả công việc kế toán trưởng bao gồm những công việc gì? Dưới đây là một số công việc chính trong bản mô tả công việc kế toán trưởng gồm:

2.1. Nhiệm vụ điều hành

– Phụ trách, lãnh đạo toàn bộ các nhân viên kế toán trong phòng theo quy định của công ty. Đây có thể coi là nhiệm vụ chính trong bảng mô tả công việc kế toán trưởng hiện nay.

– Quản lý chung, giám sát, trông coi mọi hoạt động có liên quan đến lĩnh vực tài chính. Kế toán trưởng phải nắm và hiểu rõ toàn bộ vấn đề tài chính để tham mưu cho tổng giám đốc đưa ra các quyết định liên quan đến lĩnh vực này.

– Nhiệm vụ quan trọng trong bản mô tả công việc của kế toán trưởng là quản lý và điều hành, thực hiện các công việc liên quan đến lĩnh vực, nghiệp vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của kế toán.

mô tả công việc kế toán trưởng

– Thường xuyên kiểm tra, đôn đáo, hối thúc toàn bộ công việc của phòng kế toán để nhanh chóng giải quyết những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất và cũng  được coi là một nhiệm vụ chính trong bản mô tả công việc của kế toán trưởng hiện nay.

– Chủ trì các cuộc họp hội ý, họp đột xuất để tập trung thảo luận và nhanh chóng giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác của phòng, của từng thành viên. Tham gia các cuộc họp lớn của ban giám đốc, triển khai công việc chung đến bộ phận mình, đào tạo các nghiệp vụ về kế toán cho nhân viên, và là một nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu trong việc bảng mô tả công việc của kế toán trưởng.

– Báo cáo thường xuyên các hoạt động chung của phòng kế toán đến ban giám đốc, chịu trách nhiệm đề xuất, khen thưởng với những nhân viên có thành tích xuất sắc trong phòng.

2.2. Nhiệm vụ chuyên môn

Nếu mô tả công việc của kế toán, sẽ bao gồm nhiều những nhiệm vụ khác nhau sẽ cùng đi song song. Theo đó, bên cạnh những nhiệm vụ về điều hành do chỉ định của cấp trên, công việc của kế toán trưởng còn có những nhiệm vụ chuyên môn khác nhau như:

– Công tác tài chính

+ Các kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc giám sát quá trình lập ngân quỹ vốn. Theo đó,vốn của các dự án đầu tư sẽ được chi cho các kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh và Marketing theo tỷ lệ chuẩn xác và đây cũng là một việc quan trọng tất yếu trong bản mô tả công việc của kế toán trưởng hiện nay.

+ Trực tiếp thực hiện việc giám sát, theo dõi các nguồn vốn tài trợ, quản trị các khoản tiền mặt của công ty. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong bảng mô tả công việc của kế toán trưởng. Bên cạnh đó còn thực hiện việc quan hệ với ngân hàng, các đối tác tín dụng, đảm bảo cho công ty thực hiện được đầy đủ những nghĩa vụ đối với các chủ đầu tư

mô tả công việc kế toán trưởng
kế toán trưởng

+ Nghiên cứu, xây dựng hệ thống thu thập thông tin, hệ thống các báo biểu, xác định phương pháp, chỉ tiêu phân tích đánh giá các hoạt động tài chính công ty theo quý, năm

+ Kiểm tra, đánh giá hiệu quả việc sử dụng vốn của công ty, đề xuất các phương pháp nâng cao hiệu quả để quản lý và sử dụng vốn

+ Phân tích cụ thể và chi tiết từng khoản mục chi phí của công ty, đề xuất các phương án giảm chi phí

+ Phân tích, kiểm tra tình hình tài chính chung của doanh nghiệp. Một trong những công việc quan trọng trong bảng mô tả công việc của kế toàn trưởng.

– Công tác kế toán

+ Bảng mô tả công việc của kế toán trưởng khá nhiều, bao gồm cả việc thống kê tình hình hoạt động của công ty, chiến lược phát triển chung và tình hình tài chính

+ Tổ chức cải tiến và hoàn thiện các chế độ hạch toán kế toán, thống kê theo mẫu, bảo đảm việc ghi chép, tính toán chính xác các số liệu trong hoạt động kinh doanh

+ Nhiệm vụ chính trong bảng mô tả công việc của kế toán trưởng là chỉ đạo, kiểm kê, đánh giá chính xác các tài sản cố định, công cụ dụng cụ, tiền mặt, thành phẩm,hàng hóa. Từ kết quả kiểm kê, đánh giá tình hình sử dụng và quản lý vốn, phát hiện những trường hợp làm sai nguyên tắc để xử lý.

+ Thực hiện việc đánh giá, kiểm soát các hợp đồng về kinh tế của công ty với mục đích bảo vệ cao nhất những quyền lợi của công ty.

mô tả công việc kế toán trưởng

+ Thông qua các số liệu để xem xét, tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động phát triển doanh nghiệp, một trong những việc quan trọng không thể thiếu trong bảng mô tả công việc của kế toán trưởng.

+ Tổ chức, lập kế hoạch kiểm tra các báo cáo, đánh giá công tác thực hiện kế hoạch chi phí công ty cũng như các đơn vị phụ thuộc công ty theo tháng, quý. Tổ chức phân tích việc thực hiện chi phí, đề ra các phương pháp tiết kiệm hợp lý trên cơ sở của kết quả phân tích.

Thực tế, công việc của kế toán trưởng rất nhiều, là người chịu trách nhiệm trực tiếp với cấp trên về những báo cáo tài chính cũng như tình hình lợi nhuận của công ty. Do đó, người kế toán trưởng phải có đủ bản lĩnh, làm việc tận tâm, có trách nhiệm cao cũng như chịu được những áp lực lớn.

Bài viết trên đã góp phần giải đáp những thắc mắc về vấn đề kế toán trưởng làm gì, công việc kế toán trưởng như thế nào. Hy vọng sẽ cung cấp được những thông tin hữu ích cho người cần.

 

Bài viết tham khảo:

Tagged:

About The Author