Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp

Bạn có từng nghe đến khái niệm bán chéo (Cross-selling) trong lĩnh vực kinh doanh chưa? Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết về ý nghĩa của bán chéo và những lợi ích mà nó mang lại.

Định nghĩa bán chéo là gì?

Bán chéo (hay còn gọi là Cross-selling) là một kỹ thuật bán hàng thông minh, được áp dụng để khuyến khích khách hàng tiêu dùng thêm bằng cách mua thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan đến những gì họ đã mua hoặc sẽ mua trong tương lai.

Đơn giản hơn, bán chéo giúp doanh nghiệp tăng doanh số bằng cách khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn, nhưng vẫn cảm thấy hài lòng với những gì họ đã mua.

Bán chéo là một kỹ thuật bán hàng, được sử dụng để khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn bằng cách mua thêm sản phẩm có liên quan đến những gì đã được mua.

Sự khác biệt giữa bán chéo và bán hàng gia tăng?

Bán hàng gia tăng (hay Up-selling) là một kỹ thuật bán hàng nhằm thuyết phục khách hàng chọn mua các sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp hơn so với những gì họ đã dự định ban đầu.

Trong khi đó, bán chéo (Cross-selling) là việc người bán cung cấp cho khách hàng các sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan, nhưng không nhất thiết phải là phiên bản cao cấp hơn của những gì khách hàng đã mua.

Nói một cách khác, bán hàng gia tăng là việc giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao hơn so với ban đầu, trong khi bán chéo nhằm mục đích giới thiệu hoặc kết hợp nhiều sản phẩm, dịch vụ liên quan nhằm thu hút khách hàng.

Lợi ích của bán chéo?

Tăng doanh số

Như đã được đề cập trong phần định nghĩa, bằng cách kết hợp thông minh các sản phẩm hoặc dịch vụ bán chéo và đảm bảo khách hàng chấp nhận “mở ví”, doanh nghiệp có thể tăng doanh số mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

Điều này dẫn đến việc tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp – Đó cũng là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ mô hình kinh doanh nào.

Nâng cao trải nghiệm và sự lòng trung thành của khách hàng

Với sự am hiểu về nhu cầu và khả năng chi tiêu của khách hàng, nhân viên bán hàng có kinh nghiệm sẽ có khả năng đánh giá và đề xuất một cách chính xác hơn.

Điều này không chỉ làm cho khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và gắn kết với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, mà còn tạo cơ sở để họ trở thành khách hàng trung thành trong tương lai.

Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng vốn đầu tư (ROI)

Với bán chéo, doanh nghiệp không cần phải đầu tư nhiều thời gian và chi phí để thu hút khách hàng mới như việc tiếp cận thị trường mới. Do đó, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng nhanh chóng.

Tăng giá trị trọn đời khách hàng (CLV)

Một khi khách hàng đã trở thành người tiêu dùng trung thành với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giá trị trung bình mỗi lần chi tiêu của khách hàng sẽ tăng, do đó tăng giá trị trọn đời (CLV) và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Mang lại sự tiện lợi cho khách hàng

Bằng cách cung cấp đầy đủ hoặc cung cấp hơn những gì khách hàng cần, doanh nghiệp có thể tạo ra nhu cầu tiềm năng trong tương lai. Điều này giúp khách hàng nhớ về doanh nghiệp của bạn mà không phải đi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khác.

Giới hạn của bán chéo là gì?

Bán chéo không phải lúc nào cũng thành công. Đôi khi, nó có thể làm khách hàng cảm thấy khó chịu, gây sự phản cảm, đồng thời khiến họ không muốn mua thêm sản phẩm hoặc thậm chí trả lại, hủy bỏ những sản phẩm, dịch vụ mà họ đã mua.

Nếu sử dụng phương pháp tiếp cận không đúng, đánh giá sai nhu cầu của khách hàng hoặc giới thiệu sai sản phẩm không phù hợp với nhu cầu thực tế, đó đều là những hậu quả không mong muốn cho doanh nghiệp.

Các chiến thuật bán chéo hiệu quả

Giới thiệu các sản phẩm phụ kiện, phiên bản nâng cấp

Với bán chéo, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để bán thêm các sản phẩm phụ kiện, phiên bản nâng cấp cho khách hàng sử dụng ngay sau khi mua sản phẩm chính. Trong trường hợp này, khách hàng cần một giải pháp cho vấn đề của mình và doanh nghiệp đã cung cấp giải pháp đó.

Ví dụ, khi khách hàng mua một chiếc điện thoại mới, nhân viên bán hàng có thể giới thiệu không chỉ ốp lưng điện thoại phù hợp, mà còn các phụ kiện như sạc dự phòng, sạc nhanh, sạc không dây, túi chống nước… phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng.

Tạo gói sản phẩm kết hợp

Khi có hai hoặc nhiều sản phẩm có tính năng và ưu điểm bổ sung cho nhau, doanh nghiệp có thể kết hợp chúng lại thành gói combo để bán cho khách hàng. Thường thì giá gói combo này sẽ ưu đãi hơn so với việc mua từng sản phẩm riêng lẻ.

Ví dụ, khi khách hàng mua một chiếc bánh mì sandwich, nhân viên bán hàng có thể gợi ý khách hàng mua gói combo bánh mì sandwich kèm theo nước uống với giá ưu đãi so với việc mua từng món lẻ.

Gợi ý mua sản phẩm cải tiến

Việc giới thiệu cho khách hàng mua sản phẩm cải tiến giúp họ giải quyết vấn đề ban đầu một cách tốt hơn, đồng thời có thể sở hữu một sản phẩm tốt hơn với giá phải chăng.

Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ Internet thường khuyến khích khách hàng nâng cấp gói cước để có tốc độ truy cập Internet nhanh hơn.

Kết hợp sản phẩm chính với các sản phẩm phụ

Ví dụ, các công ty mỹ phẩm có thể giới thiệu các sản phẩm son kèm phấn mắt, phấn má… cùng tông màu để khách hàng lựa chọn thêm.

Thực hiện giao hàng miễn phí hoặc tặng quà kèm miễn phí

Khách hàng luôn có cảm giác hứng thú khi nghe từ “miễn phí”, do đó nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc tặng quà miễn phí với điều kiện đơn hàng đạt mức tối thiểu, điều này khuyến khích khách hàng mua sắm thêm để đáp ứng điều kiện và nhận được giao hàng miễn phí hoặc quà kèm.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bán chéo và cách áp dụng linh hoạt trong kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Lý

You May Also Like

About the Author: Nguyễn Thế Hoàng

Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.