Điệp từ là gì? Điệp ngữ là gì? Hình thức của điệp từ là gì? Làm thế nào để sử dụng điệp từ một cách có hiệu quả? Điệp ngữ, điệp từ là một bài học kinh nghiệm quan trong trong Khóa học ngữ văn 7 giúp học sinh có thể nhận biết được tính thẩm mỹ và làm đẹp của biện pháp tu từ này trong văn chương. Để giúp các bạn hiểu hơn về bài học kinh nghiệm này, Bankstore sẽ tổng quát những kiến thức liên quan đến biện pháp tu từ điệp ngữ qua nội dung bài viết tại chỗ này.
- Tìm hiểu về Cách phân tích nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
- Bệnh cảm lạnh là bệnh gì? Nguyên nhân – Biểu hiện – Cách điều trị và Phòng ngừa căn bệnh cảm lạnh
- Điểm và Đường thẳng là gì? Một số dạng Bài tập về Điểm và Đường thẳng
- Omega 6: Khái niệm – Tác dụng – Liều lượng và Các thực phẩm chứa Omega 6
- Hình thức cho vay thấu chi là gì? Yêu cầu – Đặc điểm và Cách tính lãi suất của hình thức vay này
Ngữ Văn lớp 7 – Bài giảng soạn bài Điệp Ngữ ngữ văn lớp 7 học kì 1 tập 1
Bài giảng soạn bài Điệp Ngữ ngữ văn lớp 7 học kì 1 hk1 tập 1 | bài tập về điệp ngữ | các dạng điệp ngữ | Khái niệm điệp ngữ
♦Giáo viên: Lê Hạnh
Bạn đang xem: Định nghĩa về Điệp từ và Điệp ngữ? Hình thức – Mục đích và Một số Bài tập về điệp từ
► Khóa học của cô: Khóa Ngữ Văn lớp 7: https://goo.gl/dgegWu
————¤¤¤¤¤¤¤¤————-
♦ Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập cụ thể nhất tại: https://goo.gl/dgegWu
Hoặc tham khảo thêm:
►Website Giúp học tốt: http://giuphoctot.vn/
►Facebook: http://facebook.com.vn/giuphoctot.vno…
►Hotline: 0965012186
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
‡ “Đam mê- sáng tạo- tự -giác- thành công” .Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn cho những học sinh khối trung học cơ sở, cô Lê Hạnh luôn luôn có ý thức tìm hiểu, vận dụng phương pháp, kĩ thuật học xá tân tiến, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ học xá bộ môn.
Với giọng văn truyền cảm, tràn đầy nhiệt huyết, cách trình bày rõ ràng, tư duy khoa học, cô đã, đang và sẽ mang đến cho những thế hệ học trò những bài giảng hay, lôi cuốn, hấp dẫn. Cô luôn nêu ra mục tiêu cụ thể và yêu cầu học sinh nghiêm túc học tập, nỗ lực nỗ lực không ngừng nghỉ, phát huy năng lực sáng tạo, dữ thế chủ động, năng lực xử lý vấn đề đặc biệt quan trọng là năng lực tự học ở những em.
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
‡ Nội dung kiến thức Điệp Ngữ | điệp ngữ là gì
Các dạng điệp ngữ
Điệp ngữ có nhiều dạng: điệp ngữ cách quãng, điệp ngữ nối tiếp, điệp ngữ chuyển tiếp (điệp ngữ vòng).
– Các từ “nghe” trong khổ thơ thứ nhất bài Tiếng gà trưa tái diễn theo như hình thức điệp nối tiếp.
– Điệp ngữ trong đoạn thơ
a. Là dạng điệp nối tiếp, trong đoạn thơ
b. Là dạng điệp vòng tròn.
III. Luyện tập
Câu 1:
a.
– Điệp ngữ: một dân tộc bản địa đã gan góc, dân tộc bản địa đó
– Tác dụng: Trong đoạn văn của Hồ Chí Minh, các điệp ngữ có tác dụng nhấn mạnh vấn đề tinh thần đấu tranh của dân tộc bản địa và sự xứng danh được hưởng quyền tự do độc lập của dân tộc bản địa ấy.
b.
– Điệp ngữ: trông
– Tác dụng: Ý nhấn mạnh vấn đề nỗi lo toan, trông chừng thời tiết, mong cho mưa thuận gió hòa để người nông dân được mùa, bội thu.
Câu 2: Điệp ngữ :
– Xa nhau – điệp ngữ cách quãng.
– Một giấc mơ – điệp ngữ chuyển tiếp.
Câu 3:
Việc tái diễn quá nhiều từ trong đoạn văn trên không phải là phép tu từ. Nó tạo ra cảm giác nặng nề, nhàm chán.
Có thể chữa lại như sau:
Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Em dành khu đất nền ấy để trồng các loại hoa: hoa cúc, hoa thược dược, hoa đồng tiền, hoa hồng và cả hoa lay ơn nữa. Ngày Quốc tế phụ nữ, em hái chính những bông hoa ấy để tặng chị và mẹ của em.
Câu 4: Tham khảo đoạn văn sau:
Trong cuộc sống, mỗi người hẳn ai cũng luôn tồn tại một sở thích nào đó. Người thích vẽ, người thích đàn, người thích đi du lịch…riêng em, em thích đọc sách. Đọc sách thú vị lắm ! Sách mang lại cho em nhiều tri thức, tăng hiểu biết ở những ngành khác nhau. Không những vậy, đọc sách – đặc biệt quan trọng là các cuốn sách văn học, truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích…còn hỗ trợ cho em biết thêm về kiểu cách đối nhân xử thế, cách sống đẹp và có ích hơn. Với em, đọc sách là một thú vui nho nhỏ, một cách thư giãn và giải trí tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống.
————¤¤¤¤¤¤¤¤————
Xem thêm : Bệnh tăng tiểu cầu là gì? Từ A đến Z thông tin cần thiết về căn bệnh này
♥Giuphoctot.vn luôn sát cánh đồng hành cùng bạn! ♥
Điệp từ là gì? Điệp ngữ là gì?
Điệp từ hay còn được gọi là điệp ngữ là một biện pháp tu từ tái diễn một cụm từ, hoặc một từ nhằm nhấn mạnh vấn đề biểu đạt, cảm xúc và ý nghĩa giúp làm tăng sức gợi hình, gợi cảm trong câu. Như vậy, khái niệm điệp từ là gì trên đây đã khiến cho bạn nắm rõ phần nào ý nghĩa của biện pháp tu từ này.
Hình thức của điệp từ
Không chỉ nắm được định nghĩa điệp từ là gì, các em học sinh cũng phải ghi nhớ về các hình thức của biện pháp tu từ này. Điệp từ gồm có các dạng: điệp từ cách quãng, điệp từ nối tiếp, điệp từ chuyển tiếp (điệp từ vòng). Sự khác biệt giữa 3 hình thức điệp từ được cụ thể tại chỗ này:
Điệp từ cách quãng
Là việc tái diễn một cụm từ, mà Từ đó các từ, cụm từ này cách quãng với nhau, không có sự liên tiếp
Ví dụ: điệp từ “nhớ”
“Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao”
Điệp từ nối tiếp
Là việc lặp đi tái diễn một từ, cụm từ có sự nối tiếp nhau
Ví dụ:
“Anh đã tìm em rất mất thời gian, rất mất thời gian
Những cô gái Thạch Kim, Thạch Nhọn.
Khăn xanh, khăn xanh phơi đầy lán sớm
Sách áo mở tung, trắng cả trời chiều”
=> Trong đoạn thơ trên từ “rất mất thời gian” và “khăn xanh” được tái diễn liên tiếp, đây là điệp ngữ nối tiếp.
Điệp từ chuyển tiếp
Điệp từ chuyển tiếp còn được gọi là điệp từ vòng
Ví dụ:
“Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?”
=> Trong ví dụ trên, “thấy” và “ngàn dâu” là điệp ngữ chuyển tiếp.
Điệp từ là gì và các hình thức của điệp từ
Mục đích của điệp từ là gì?
Điệp từ là gì? Mục đích của điệp từ là gì? Điệp từ hay còn gọi là điệp ngữ là biện pháp tu từ được sử dụng rất nhiều trong văn chương. Vậy mục đích của biện pháp biện pháp điệp từ là gì?
Gợi hình ảnh
Ví dụ:
“Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm”
Điệp từ “dốc” giúp gợi nên hình ảnh đồi núi trập trùng, hiểm trở
Tạo sự nhấn mạnh vấn đề
Ví dụ: Một đoạn thơ trong bài “Nhớ sao”:
“… Nhớ sao lớp học i tờ
Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan
Nhớ sao ngày tháng cơ quan
Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo
Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều
Chày đêm nện cối túc tắc suối xa…”
=> Từ “nhớ sao” được lập lại nhiều lần nhấn mạnh vấn đề sự nhung của tác giả so với những kỷ niệm xưa cũ
Tạo sự liệt kê
Ví dụ: Một đoạn thơ trong bài “Hạt gạo làng ta”
Xem thêm : Chủ nghĩa đế quốc: Định nghĩa – Bản chất – Cách phân biệt chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc
“Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay…”
=> Điệp từ “có” được tái diễn nhiều lần để liệt kê những kết tinh đẹp đẽ trong hạt gạo, thông qua đó thể hiện sự trân quý của tác giá so với hạt gạo.
Giúp khẳng định
Ví dụ:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”
=> Trong ví dụ trên đây, tác giả đã sử dụng biện pháp tái diễn một cụm từ để khẳng định vẻ đẹp thuần túy của bông sen
Lưu ý về sử dụng điệp từ
Ngoài việc ghi nhớ về khái niệm và ý nghĩa của điệp từ là gì, bạn cũng phải nắm được những lưu ý khi sử dụng biện pháp tu từ này. Điệp từ là một biện pháp tu từ rất phổ biến, được sử dụng rất nhiều trong văn chương giúp khắc họa rõ nét hình ảnh, tình cảm mà tác giả gửi gắm vào tác phẩm.
Khi sử dụng điệp từ phải xác định được mục đích sử dụng, chỉ sử dụng khi cần thiết và phải có lối diễn giải mạch lạc rõ ràng, tránh việc lạm dụng trên mức cho phép gây rườm rà cho bài văn.
Ví dụ: “Trường em có mái ngói đỏ. Trường em có lá cờ đỏ tung bay phấp phới giữa sân trường. Trường em có hàng cây phượng tỏa bóng mát. Trường em có những thảm cỏ xanh xanh cho chúng em. Trường em đã xây dựng lâu, trông trường em rất cổ kính và khi nhìn trường em, em lại sở hữu cảm giác gần gũi và bình yên. Em rất yêu trường em.”
=> Khi đối chiếu với ví dụ trên từ “trường em”, “chúng em” được lặp đi tái diễn nhưng làm cho đoạn văn thêm lộn xộn, không có ý nghĩa tạo nên một điểm nhấn và mang lại cảm xúc cho đoạn văn. Các bạn làm bài nên tránh tình trạng này.
=> Có thể sửa lại đoạn văn trên như sau: Trường em có mái ngói đỏ tươi, lá cờ tung bay phấp phới giữa, có hàng cây phượng tỏa bóng mát, có những thảm cỏ xanh xanh cho chúng em đùa vui. Trường em xây dựng đã lâu nên trông nó rất cổ kính và khi nhìn vào, em có cảm giác rất gần gũi và bình yên. Em rất yêu ngôi trường này.
Như vậy, trong một bài văn, có thể kết hợp nhiều biện pháp tu từ khác nhau như: so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ… Các bạn cần phải chọn lọc về việc sử dụng các biện pháp tu từ cần thiết, không kết hợp quá nhiều biện pháp tu từ trong một đoạn khi chúng ta không đủ “chắc tay” để tạo điểm nhấn.
Luyện tập về điệp từ
Câu 1: (SGK Ngữ văn 7 tập 1 trang 153)
- a) Các điệp ngữ trong câu
- Một dân tộc bản địa đã gan góc
- Dân tộc bản địa đó phải được
Mục đích: nhấn mạnh vấn đề ý chí của dân tộc bản địa, sự quyết tâm giành lại tự do, độc lập và dân tộc bản địa ta xứng danh được tự do, độc lập
- b) Điệp ngữ
- Đi cấy: nhấn mạnh vấn đề công việc đang làm
- Trông: thể hiện sự cực nhọc, vất vả của người nông dân
Câu 2: (SGK Ngữ văn 7 tập 1 trang 153)
Tìm điệp ngữ trong câu:
Vậy mà giờ đây, bạn bè tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.
Gợi ý:
Xa nhau: điệp ngữ ngắt quãng
Một giấc mơ thôi: điệp ngữ nối tiếp
Câu 3: ( SGK Ngữ văn 7 tập 1 trang 153)
- a) Việc lặp đi tái diễn một số từ trong đoạn văn trên không mang lại một ý nghĩa nào cả, chỉ làm câu văn thêm rườm rà, khó hiểu.
- b) Có thể sửa lại như sau:
Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Em trồng rất nhiều hoa: hao thược dược, đồng tiên, hồng, cúc và cả lay ơn nữa. Ngày Quốc tế phụ nữ em hái những bông hoa sau vườn tặng mẹ, tặng chị
Câu 4: Viết đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ
Hôm nay, tôi tái ngộ Lan trong lớp ôn thi ĐH. Lan là bạn tiểu học với tôi, chúng tôi đã từng rất thân, thân như chị em ruột thịt. Sau đó, nhà Lan chuyển đi và tôi không có tin tức gì về cậu ấy nữa.
Sau bao năm tái ngộ, cậu ấy thay đổi khá nhiều. Mái tóc ngắn lởm chởm ngày ấy dường như không còn mà thay vào đó mái tóc dài đen bóng mượt, đôi má bánh bao mất đi thay vào đó là khuôn mặt gầy gầy thanh tú, hàm răng sún ngày nào giờ đã đều như hạt bắp, duy chỉ có nụ cười là không thay đổi, nụ cười của cậu ấy vẫn bừng sáng một khung trời.
Tôi không nghĩ tái ngộ một người bạn cũ lại ngượng ngùng đến vậy, chúng tôi đã thay đổi rất nhiều nhưng tôi vẫn hy vọng chúng tôi có đủ thời gian để tìm kiếm lại tình bạn ngày nào – một tình bạn vô tư, một tình bạn dễ thương và đáng yêu, một tình bạc quý giá hơn hết bạc vàng…
Trên đây là tổng hợp kiến thức điệp từ là gì và một số lưu ý về sử dụng phép điệp từ trong bài văn. Hy vọng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu dụng phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu của mình. Nếu có thắc mắc hay vướng mắc nào liên quan đến chuyên đề điệp từ là gì, hãy để lại phản hồi ngay tại chỗ này, Bankstore sẽ hỗ trợ giải đáp cho bạn!.
Tham khảo cụ thể qua bài giảng tại chỗ này:
(Nguồn: www.youtube.com)
tu khoa
- ví dụ về điệp từ
- chơi chữ là gì
- liệt kê là gì
- phép tu từ là gì
- sử dụng điệp ngữ
- điệp ngữ là gì vd
- tương phản là gì
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Giáo Dục