Sau khoản thời gian học văn tự sự và miêu tả, văn biểu cảm là phương thức biểu đạt mới trong môn tập làm văn mà học sinh được tiếp cận. Vậy văn biểu cảm là gì? Đặc điểm chung của văn biểu cảm? Cách làm văn biểu cảm? Các bước làm bài văn biểu cảm?… Để sở hữu thể làm được những bài tập làm văn biểu cảm, trước hết cần có cách hiểu đúng về khái niệm văn biểu cảm cũng như những nội dung liên quan đến thể loại văn này. Những thông tin rõ ràng và cụ thể tại chỗ này của Bankstore sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về chủ đề văn biểu cảm là gì, cùng tìm hiểu nhé!.
- Những mẫu giấy ủy quyền phổ biến ngày nay và Các hình thức ủy quyền
- Chất liệu da tổng hợp: Khái niệm – Cách phân biệt và Lý do được sử dụng phổ biến
- BẬT MÍ cách thử mỹ phẩm NHANH và ĐƠN GIẢN
- Giải đáp thắc mắc thẻ tín dụng có rút tiền mặt được không
- Full Bộ Tranh Tô Màu Theo Lứa Tuổi Nóng Nhất Hiện Nay
Ngữ Văn Lớp 7 – Tìm hiểu chung về văn biểu cảm | Rèn kĩ năng làm văn biểu cảm | Cô Lê Hạnh
Tìm hiểu chung về văn biểu cảm ngữ văn lớp 7 | Rèn kĩ năng làm văn biểu cảm- Ngữ Văn Lớp 7- Bài tập SGK , hk1, hk2, tập 1, tập 2
♦Giáo viên: Lê Hạnh
Bạn đang xem: Tìm hiểu khái niệm về văn biểu cảm? Đặc điểm chung – Bí kíp làm và Một vài dạng về văn biểu cảm
► Khóa học của cô:
Khóa Ngữ Văn lớp 7: https://goo.gl/cU511t
————¤¤¤¤¤¤¤¤————-
♦ Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập rõ ràng và cụ thể nhất tại: https://goo.gl/cU511t
Hoặc tham khảo thêm:
►Website giúp học tốt: http://giuphoctot.vn/
►Fanpage: https://www.facebook.com/giuphoctot.v…
►Hotline: 0965012186
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
‡ “Đam mê- sáng tạo- tự -giác- thành công” .Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn cho những học sinh khối trung học cơ sở, cô Lê Hạnh luôn luôn có ý thức tìm hiểu, vận dụng phương pháp, kĩ thuật học xá tiến bộ, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ học xá bộ môn.
Với giọng văn truyền cảm, tràn đầy nhiệt huyết, cách trình bày rõ ràng, tư duy khoa học, cô đã, đang và sẽ mang đến cho những thế hệ học trò những bài giảng hay, lôi cuốn, hấp dẫn. Cô luôn đề ra mục tiêu cụ thể và yêu cầu học sinh nghiêm túc học tập, nỗ lực nỗ lực không ngừng nghỉ, phát huy năng lực sáng tạo, dữ thế chủ động, năng lực xử lý vấn đề đặc biệt quan trọng là năng lực tự học ở những em.
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
Phân tích tác phẩm Soạn bài Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
1. Nhu cầu biểu cảm của con người
– Bài 1: Nỗi khổ đau bất lực, niềm cảm thương những thân phận bé nhỏ.
– Bài 2: Tâm trạng người con gái trước muôn nẻo đường đời.
– Người ta thổ lộ tình cảm để giãi bày, để tìm kiếm sự đồng cảm, sẻ chia.
– Người ta cần làm văn biểu cảm khi trong có tâm tư, tình cảm, thú vui, nỗi buồn muốn thổ lộ, sẻ chia.
2. Đặc điểm chung của văn biểu cảm
a. – Hai đoạn văn biểu đạt :
+ (1) : nỗi nhớ qua việc nhắc lại một số kỉ niệm.
+ (2) : biểu hiện tình cảm thiết tha gắn bó với quê nhà.
– Sự khác biệt so với nội dung văn bản tự sự, miêu tả : không hoàn toàn là kể hay tả mà, chưa tồn tại nội dung thật hoàn chỉnh, song đều thể hiện rõ tâm trạng, tình cảm.
b. Ý kiến đó là đúng. Bởi nếu không là tình cảm, cảm xúc thấm nhuần tư tưởng nhân văn thì không đạt mục đích biểu cảm thực sự.
c. Phương thức biểu đạt tình cảm, cảm xúc ở hai đoạn văn trên : Đoạn (1) bộc bạch trực tiếp qua từ ngữ, đoạn (2) thông qua miêu tả. Sử dụng các hình ảnh gợi liên tưởng thâm thúy.
Luyện tập
Câu 1 (trang 73 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
Đoạn văn (a) là văn miêu tả, đoạn văn (b) là văn biểu cảm. Ở đoạn văn (b), tác giả sử dụng các rõ ràng và cụ thể liên tưởng, lời văn khơi gợi bộc lộ gián tiếp tình cảm của mình: niềm yêu thích vẻ đẹp dân dã, sức sống tiềm tàng và khỏe khoắn của hoa hải đường.
Câu 2 (trang 74 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
Nội dung biểu cảm :
– Sông núi nước Nam : niềm tự hào chủ quyền lãnh thổ đất nước, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền.
– Phò giá về kinh : hào khí chiến thắng và khát vọng thái bình của dân tộc bản địa.
Câu 3* (trang 74 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
Xem thêm : Cây một lá mầm và hai lá mầm: Lý thuyết cơ bản và Một số câu hỏi liên quan
Một số bài văn biểu cảm hay : Cuộc chia tay của những con búp bê (Khánh Hoài), Lao xao(Duy Khán), Cây tre Việt Nam (Thép Mới), Đảo Cô Tô (Nguyễn Tuân), Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến), Bánh trôi nước (Bà Huyện Thanh Quan),…
Câu 4 (trang 74 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
Tham khảo :
Cứ mỗi lần có ai đi qua rao lên : “Ai đổi kẹo”, tôi lại tưởng như thấy mẹ tôi ngồi đầu hè gỡ tóc bằng cái lược gỗ màu vàng vàng, đầu mẹ nghiêng nghiêng, sóng tóc đổ dài một bên vai, và rồi mẹ vuốt cái lược, vo vo nắm tóc, giắt nó lên mái hiên nhà…
Que kẹo mầm tuổi thơ…Mẹ ơi…Còn tồn tại bao giờ con được trông thấy mẹ ngồi gỡ tóc như vậy nữa.
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
♥Giuphoctot.vn luôn sát cánh cùng bạn!
Khái quát về văn biểu cảm
Định nghĩa biểu cảm là gì?
Biểu cảm là sự việc biểu lộ, thể hiện tình cảm, tư tưởng của con người nhờ ngôn ngữ hay một số phương tiện khác. Bởi lẽ trong cuộc sống, con người sẽ trải qua rất nhiều những thú vui, nỗi buồn, có tình yêu thương nhưng cũng có thể có lòng căm giận… Và có lẽ họ cũng muốn được bộc lộ, được chia sẻ những tình cảm, cảm xúc của mình. Thế nên, biểu cảm đây là một nhu cầu tất yếu của con người trong cuộc sống hằng ngày.
Khái niệm văn biểu cảm là gì?
Văn biểu cảm là gì? Văn biểu cảm đây là một trong những cách thức tạo lập văn chương. Văn biểu cảm được viết ra nhằm mục tiêu thể hiện những tình cảm, cảm xúc cũng như cách nhìn nhận, định hình, quan điểm của con người khi đối chiếu với thế giới xung quanh, trước những đối tượng người tiêu dùng gây cảm xúc hay những vấn đề đề ra trong cuộc sống. Những tình cảm có thể được biểu hiện trong văn biểu cảm thường là những tình cảm mang tính nhân văn, ví như tình yêu đất nước, yêu thiên nhiên và con người.
Trong nhà trường, các dạng đề viết văn biểu cảm có thể cho như:
- Biểu cảm về một người nào đó (người thân, bạn bè, thầy cô…).
- Biểu cảm về một hiện tượng lạ, sự vật, cảnh đẹp thiên nhiên (đêm trăng, dòng sông, dãy núi, cánh đồng, vườn cây…).
- Biểu cảm về một tác phẩm hoặc nhân vật trong tác phẩm văn học…
Những chú ý về văn biểu cảm
Riêng với dạng đề biểu cảm về một tác phẩm, học sinh cần phải hiểu và cảm được những ý nghĩa, vẻ đẹp toát lên từ nội dung, thẩm mỹ và nghệ thuật mà tác giả sử dụng để sở hữu cách định hình và bộc lộ cảm xúc vừa phù hợp, vừa ấn tượng.
Định hình về văn biểu cảm
Nhìn chung, đề văn biểu cảm có thể cho dưới nhiều dạng nhưng dù là được cho dưới những vấn đề biểu cảm nào thì hầu như những đề văn nói trên đều muốn hướng con người đến những tình cảm tích cực trong cuộc sống.
Khái niệm văn biểu cảm là gì và đặc điểm của văn biểu cảm
Đặc điểm chung của văn biểu cảm là gì?
Từ khái niệm về văn biểu cảm là gì, bạn hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của văn biểu cảm tại chỗ này.
Đối tượng người sử dụng biểu cảm
Đối tượng người sử dụng trong văn biểu cảm thường là những sự vật, hiện tượng lạ gợi ra cho chủ thể những tình cảm, cảm xúc hay suy tư. Trong văn biểu cảm, đối tượng người tiêu dùng đó có thể là con người, sự việc cũng có thể có thể là sự việc vật, hiện tượng lạ của tự nhiên.
Nội dung biểu cảm
Đời sống tâm hồn con người vốn phong phú và sinh động thế nên những nội dung biểu cảm cũng phong phú, sinh động như chính tâm hồn con người.
Cảm xúc trước thiên nhiên là một trong những nội dung rất thường gặp trong văn biểu cảm. Con người thường có hứng khởi với những cảnh đẹp của khung trời, vầng trăng, ngọn núi hay dòng sông… để thổ lộ nỗi niềm, tình cảm của mình khi có dịp trải nghiệm những cảnh đẹp ấy.
Học sinh cũng có thể có thể viết những nội dung thuộc về tình cảm tốt đẹp trong các quan hệ đời thường của con người. Ví như: tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè hay lòng nhân ái trong cuộc sống cộng đồng.
Ví dụ văn biểu cảm
Trong Khóa học Trung học cơ sở, có rất nhiều tác giả đã chọn cảnh đẹp thiên nhiên để thổ lộ tình cảm gắn bó, nỗi niềm của mình. Ví dụ như:
“Trong tù không rượu cũng không hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ
Người ngắm trăng soi ngoài hành lang cửa số
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.”
(“Ngắm trăng” – Hồ Chí Minh)
Còn tìm về với ca dao, có thể thấy ông bà ta đã gửi gắm vào đó rất nhiều những tình cảm tốt đẹp tồn tại trong cuộc sống con người thông qua những lời nhắc nhở về việc biết trân trọng ơn nghĩa mẹ cha:
“Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi”
Biết nâng đỡ, sẻ chia để bằng hữu luôn sống trong sự thuận hòa, vui vẻ:
“Bằng hữu nào phải người xa
Cùng chung bác bỏ mẹ một nhà cùng thân
Yêu nhau như thể tay chân
Bằng hữu hòa thuận hai thân vui vầy”
Phương thức biểu cảm
Xem thêm : Baroque là nhạc gì? Tác dụng kì diệu của nhạc Baroque
Khi viết văn biểu cảm, học sinh có thể thể hiện những tình cảm, cảm xúc của mình theo một trong hai phương thức: trực tiếp hoặc gián tiếp.
Nếu tìm phương thức biểu cảm trực tiếp, học sinh sẽ dùng ngôn từ đời thường, giản dị để bộc lộ trực tiếp những nỗi niềm, cảm xúc trong thâm tâm. Bên cạnh cách biểu lộ trực tiếp tình cảm của mình trước một đối tượng người tiêu dùng nào đó, học sinh cũng có thể có thể gửi gắm tư tưởng, tình cảm ấy bằng việc lựa chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng. Chính những hình ảnh này sẽ hỗ trợ cho việc thể hiện tình cảm của con người trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Dù cho sử dụng phương thức biểu cảm nào đi chăng nữa thì học sinh cũng cần phải thể hiện một tình cảm trong sáng và chân thật để tạo lấy được lòng tin và sự đồng cảm của người đọc khi đối chiếu với bài văn biểu cảm. Có như vậy, bài văn biểu cảm mới đạt được hiệu quả và có mức giá trị.
Bí kíp trong các bước làm bài văn biểu cảm
Sau khoản thời gian nắm rõ khái niệm văn biểu cảm là gì, đặc điểm của văn biểu cảm là gì, quan trọng là bạn phải nắm chắc bí kíp về kiểu cách làm văn biểu cảm tại chỗ này.
Bước 1: Tìm hiểu đề văn biểu cảm là gì?
Thông thường, trong đề văn biểu cảm sẽ xuất hiện yêu cầu biểu cảm và cả đối tượng người tiêu dùng biểu cảm.
VD: Chẳng hạn trong đề: “Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ”.
Đề văn trên đã nêu lên đối tượng người tiêu dùng biểu cảm là món quà thời tuổi thơ. Yêu cầu của đề là học sinh sẽ thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc của mình về món quà ấy.
VD: Một dạng đề khác: “Loài cây em yêu”.
Đề yêu cầu viết về đối tượng người tiêu dùng là “loài cây em yêu”. Mặc dù không có những từ khóa thể hiện yêu cầu biểu cảm như “cảm nghĩ”, “cảm xúc” nhưng trong đề trên, ta vẫn có thể xác định nó thuộc dạng đề làm bài văn biểu cảm bởi trong đề có từ “em yêu”.
Tóm lại: Vậy để làm tốt một bài văn biểu cảm, điều đầu tiên là ta phải xác định rõ yêu cầu của đề. Nếu đề không có yêu cầu về dạng nội dung bài viết cụ thể thì sẽ sở hữu được những “tín hiệu” nhận biết để ta xác định được phương thức biểu đạt của bài.
Bước 2: Tìm ý cho bài văn biểu cảm là gì?
Để tạo lập ý cho bài văn biểu cảm, học sinh có thể dựa trên sự quan sát thường ngày về đối tượng người tiêu dùng kết phù hợp với những hồi tưởng về quá khứ hoặc những suy nghĩ về tương lai để xác định những cảm xúc, tình cảm bản thân sẽ bộc lộ về đối tượng người tiêu dùng ấy.
Chẳng hạn với đề văn dẫn ra ở trên (“Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ”), học sinh có thể xác định cảm hứng chủ đạo của mình là tình cảm giành cho món quà vì gợi ra rất nhiều những kỉ niệm của tuổi thơ. Từ cảm hứng đó, học sinh có thể cụ thể hóa thành các ý có thể viết trong bài như:
- Món quà đó trông ra làm sao? Bản thân có cảm nhận ra sao trước những đặc điểm này? (Giới thiệu ngắn gọn về đặc điểm của món quà).
- Vì sao em có món quà đó? Cảm xúc khi nhận được món quà là gì?.
- Tình cảm của em khi đối chiếu với món quà ấy là gì?.
- Kỉ niệm nào của tuổi thơ được gợi lên qua món quà ấy?.
- Tình trạng hiện giờ của món quà ra sao?….
Lưu ý: Khi tìm ý, học sinh cần đặc biệt quan trọng quan tâm đến những kỉ niệm, hình ảnh, đặc điểm của đối tượng người tiêu dùng khiến cho chính mình có cảm xúc nhiều nhất. Tuy nhiên cũng cần phải chọn những ý tiêu biểu, có tác dụng tạo được ấn tượng cho nội dung bài viết, chọn những ý ta có thể có nhiều cơ hội thể hiện thật thâm thúy những cảm xúc của mình. Điều này sẽ sở hữu được ý nghĩa hơn là việc ta xác định thật nhiều ý để viết nhưng lại viết lan man, không tạo được sự cuốn hút.
Bước 3: Lập dàn ý cho bài văn biểu cảm
Sau khoản thời gian lựa chọn được ý sẽ trình bày cho nội dung bài viết, dựa theo bố cục tổng quan của bài văn biểu cảm, học sinh sẽ lập dàn ý cho bài văn. Một bài văn biểu cảm thông thường sẽ sở hữu được bố cục tổng quan gồm ba phần: mở bài, thân bài và kết bài.
Bước 3.1: Mở bài văn biểu cảm
Mở bài: Giới thiệu đối tượng người tiêu dùng cần biểu cảm Theo phong cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Học sinh nên tìm cách gợi cảm hứng cho việc viết bài, có thể giới thiệu hoàn cảnh (thời gian và không gian) khiến cho chính mình có nhu cầu biểu cảm về đối tượng người tiêu dùng. Khi giới thiệu, học sinh có thể nêu cảm xúc ban đầu của mình.
Chẳng hạn, với đề “Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ”, cách mở bài có thể giới thiệu về việc tình cờ thấy lại món quà ấy (trong lượt sắp xếp lại đồ đạc trong nhà, tình cờ thấy một món giống vậy ở một nơi khác…) nên những kỉ niệm tuổi thơ với món quà ấy lại ùa về.
Bước 3.2: Thân bài văn biểu cảm
Thân bài: Biểu lộ lần lượt các tình cảm, cảm xúc của mình khi đối chiếu với đối tượng người tiêu dùng.
Cũng trong đề “Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ”, có thể lần lượt nêu lên tình cảm, cảm xúc sau khi đối chiếu với món quà, về:
- Nguyên nhân đã chiếm lĩnh được món quà.
- Đặc điểm của món quà (chất liệu, hình dáng, sắc tố, kích thước…).
- Vai trò của món quà.
- Kỉ niệm tuổi thơ của mình khi đối chiếu với món quà.
- Đặc điểm bản thân thấy ấn tượng nhất về món quà.
Bước 3.3: Kết bài văn biểu cảm
Kết bài: Khái quát lại tình cảm, cảm xúc với đối tượng người tiêu dùng biểu cảm.
Phần viết kết bài này còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bài văn biểu cả vì nó sẽ sở hữu được “sứ mệnh” để lại những dấu ấn mạnh mẽ trong thâm tâm người đọc. Nếu như chỉ viết một kết thúc chỉ để đảm bảo có đủ ba phần của bố cục tổng quan mà không có sự góp vốn đầu tư thì nội dung bài viết rất tiện lợi khiến người khác lãng quên, hụt hẫng.
Bước 4: Cách viết bài văn biểu cảm điểm trên cao
Học sinh bắt đầu viết bài sau lúc đã xây dựng bố cục tổng quan hợp lí cho bài văn. Trong quá trình viết bài, cần phải bám sát đối tượng người tiêu dùng biểu cảm để thể hiện những cảm xúc, tình cảm đã định hướng trước đó.
Trong những khi viết bài văn biểu cảm, học sinh vẫn có thể dùng phương thức tự sự và miêu tả để gợi ra hình ảnh, kể lại kỉ niệm liên quan đến đối tượng người tiêu dùng biểu cảm nhằm tạo cảm xúc. Tuy nhiên, cần hiểu rằng tự sự và miêu tả lúc này chỉ đóng vai trò là phương tiện, là yếu tố để học sinh gửi gắm cảm xúc của mình, học sinh tránh sa vào kể chuyện hoặc miêu tả đối tượng người tiêu dùng vì sẽ không còn hướng đến mục đích đây là biểu lộ cảm xúc.
Bước 5: Sửa bài văn biểu cảm sau lúc viết
Sau khoản thời gian viết xong, học sinh rất cần đọc và sửa chữa lại nội dung bài viết để sở hữu thể sửa lại những lỗi thường gặp như chính tả, cách diễn đạt hay việc sử dụng từ ngữ, cách đặt câu để hỗ trợ cho nội dung bài viết của mình chuyển tải được liền mạch cảm xúc, tình cảm.
Để sở hữu thể viết được một bài văn biểu cảm hay quả thật không phải là điều tiện lợi dàng. Làm được điều đó yên cầu học sinh cần dành thời gian rèn kĩ năng viết, trau dồi thêm vốn từ ngữ để hỗ trợ cho việc thể hiện những tình cảm, cảm xúc được hấp dẫn và đạt hiệu quả!
Các dạng văn biểu cảm và cách làm rõ ràng và cụ thể nhất
Cách làm văn biểu cảm về người
Văn biểu cảm về người đây là dạng biểu cảm thổ lộ tình cảm, cảm xúc của người viết về một người nào đó. Thường là những tình cảm tích cực như yêu thương, sự thương mến hay nỗi nhớ nhung da diết…
Các dạng biểu cảm về người điển hình như biểu cảm về người thân như ông, bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè thân thiết…
Cách làm văn biểu cảm về người như sau:
- Mở bài: Giới thiệu một cách khái quát về nhân vật cần biểu cảm được nhắc trong bài cùng với tình cảm giành cho nhân vật đó.
- Thân bài:
- Miêu tả đôi nét về nhân vật biểu cảm. Từ đó, giúp người đọc hình dung được rõ về đối tượng người tiêu dùng được giới thiệu trong nội dung bài viết.
- Sau đó, thổ lộ tâm tư cùng tình cảm của mình giành cho nhân vật (có thể thổ lộ trực tiếp hay gián tiếp cũng như cả trực tiếp lẫn gián tiếp).
- Phần biểu cảm, người viết có thể theo trình tự từ miêu tả đến biểu cảm hoặc có thể là qua những mẩu chuyện, kỉ niệm với nhân vật, từ đó thổ lộ cảm xúc của mình với nhân vật.
- Kết bài:
- Khẳng định, nhấn mạnh vấn đề lại tình cảm của mình khi đối chiếu với người cần biểu cảm.
- Bộc bạch quan điểm của mình, đồng thời định hình về nhân vật.
Cách làm văn biểu cảm về việc vật
Từ khái niệm văn biểu cảm là gì, cách làm văn biểu cảm về việc vật, bạn phải nắm được đối tượng người tiêu dùng của biểu cảm sự vật. Đó có thể là hình ảnh cây cối, một dòng sông, một đồ vật, loài vật… Từ đó, bạn thổ lộ tình cảm cũng như sự định hình của mình về việc vật được nhắc tới.
Cách làm văn biểu cảm về việc vật như sau:
- Mở bài: Giới thiệu khái quát về việc vật được đề cập tới.
- Thân bài:
- Miêu tả sơ qua về việc vật được miêu tả.
- So với sự vật thường đi theo trình tự từ kể chuyện, miêu tả để thổ lộ cảm xúc của mình khi đối chiếu với nó.
- Kết bài:
- Khẳng định lại tình cảm của mình khi đối chiếu với sự vật được nhắc tới.
- Mở rộng vấn đề: định hình, đưa ra nhận định hoặc kêu gọi sự đồng tình về việc vật.
Cách làm văn biểu cảm về một tác phẩm văn học
Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học là gì? Đây đây là dạng đề yêu cầu người viết trình bày phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm, bài văn, bài thơ. Cụ thể là người viết cần trình bày những cảm xúc tưởng tượng, liên tưởng cũng như suy ngẫm của mình về nội dung và hình thức của tác phẩm.
Với dạng đề biểu cảm về tác phẩm văn học, dàn ý ba phần có thể triển khai như sau:
- Mở bài: Giới thiệu tác phẩm (có thể giới thiệu hoàn cảnh nghe biết tác phẩm).
- Thân bài: Những cảm nghĩ về tác phẩm:
- Cảm nghĩ về nội dung: Những nội dung được thể hiện trong tác phẩm là gì? Cảm nhận ra sao về việc nội dung ấy được nêu lên trong tác phẩm?.
- Cảm nghĩ về thẩm mỹ và nghệ thuật: Những nội dung được thể hiện bằng hình thức thẩm mỹ và nghệ thuật nào? Định hình ra làm sao về những phương diện thẩm mỹ và nghệ thuật ấy?.
- Kết bài: Ấn tượng, cảm nghĩ chung về tác phẩm.
Tìm hiểu yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm
- Phương thức tự sự và miêu tả được sử dụng trong văn biểu cảm có tác dụng gợi ra hình ảnh sự vật hay hiện tượng lạ cần biểu cảm. Thông qua đó sẽ giúp người viết gửi gắm cảm xúc của mình một cách chân thực và biểu đạt hơn.
- Phương thức tự sự hay miêu tả cũng chỉ hỗ trợ cho việc biểu cảm, tuy nhiên không nhằm kể chuyện hay miêu tả một cách rõ ràng và cụ thể hay cụ thể về đối tượng người tiêu dùng. Vì thế, bạn phải phân biệt rõ giữa văn biểu cảm với tự sự hay miêu tả.
Như vậy, Bankstore đã hướng dẫn rõ ràng và cụ thể về chủ đề văn biểu cảm là gì cùng với những thông tin liên quan. Mong rằng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đóng góp gì cho chủ đề “Văn biểu cảm là gì”, hãy nhớ là để lại nhận xét phía dưới nhé. Chúc bạn luôn thành công khi viết bài văn biểu cảm!.
Xem thêm:
- Phân tích bài thơ Qua đèo ngang của Bà huyện Thanh Quan – Ngữ Văn 7
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh – Ngữ Văn 7
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Rằm tháng giêng của Hồ Chí Minh
Tu khoa lien quan:
- ví dụ về biểu cảm
- cách làm văn biểu cảm
- biểu cảm là gì cho ví dụ
- đặc điểm của văn biểu cảm là gì
- dàn bài chung của văn biểu cảm là gì
- những từ ngữ dùng trong văn biểu cảm
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Tổng Hợp