Bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp tài chính xuất sắc mang lại sự yên tâm và sự ổn định tài chính cho người tham gia bảo hiểm và gia đình của họ. Vậy tại sao lại có ý kiến cho rằng không nên mua bảo hiểm nhân thọ? Ý kiến này có thực sự đúng không? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi đó!
1. Hiểu sai về bản chất của bảo hiểm nhân thọ
Nếu không hiểu rõ về bản chất của bảo hiểm nhân thọ, có thể bạn sẽ nghĩ rằng không nên mua bảo hiểm nhân thọ. Vì sao lại như vậy?
Bạn đang xem: Tại sao có ý kiến cho rằng không nên mua bảo hiểm nhân thọ?
Nhiệm vụ chủ yếu của bảo hiểm nhân thọ là đảm bảo tài chính cho người tham gia bảo hiểm trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống, đồng thời đảm bảo nguồn tài chính vững chắc cho bản thân và gia đình trong mọi trường hợp, bao gồm cả khi gặp bệnh tật, tai nạn làm mất khả năng lao động, đặc biệt là người trụ cột đem lại thu nhập cho gia đình.
Ngoài ra, các sản phẩm bảo hiểm còn kết hợp các lợi ích đầu tư và tiết kiệm tùy thuộc vào sản phẩm và các điều khoản trong hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng hiểu sai về bản chất của bảo hiểm nhân thọ và chọn mua bảo hiểm nhân thọ với mục tiêu chính là đầu tư. Vì vậy, khi không đạt được lợi nhuận như mong đợi, khách hàng có thể có những quan niệm sai lầm về bảo hiểm nhân thọ và cảm thấy hối tiếc, cho rằng không nên mua bảo hiểm nhân thọ.
Đặc biệt, nhiều trường hợp khách hàng so sánh số tiền nhận được từ bảo hiểm nhân thọ với các hình thức tiết kiệm khác như gửi tiền ngân hàng, đầu tư vàng hay bất động sản… Thường có xu hướng không mua bảo hiểm nhân thọ. Mặc dù bảo hiểm nhân thọ có thể mang lại ít lợi nhuận hơn so với những nguồn đầu tư lãi suất cao khác, nhưng lại đảm bảo tính an toàn và bảo vệ cao.
Trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, khách hàng không may gặp rủi ro, có thể nhận được khoản bồi thường lớn hơn nhiều lần số tiền đóng bảo hiểm nhân thọ trước đó, tùy thuộc vào mức độ rủi ro và hợp đồng bảo hiểm đã ký. Đây là hình thức chi trả mà không có công cụ tài chính nào khác mang lại cho khách hàng.
Thực tế cho thấy khi mua bảo hiểm nhân thọ, người tham gia bảo hiểm vẫn được hưởng lãi chia, các khoản thưởng hoặc lãi suất đối với các sản phẩm bảo hiểm đầu tư. Đây là hình thức đầu tư an toàn được Bộ Tài Chính chấp thuận và duy trì mức lãi suất ổn định hàng năm.
Lãi suất mà khách hàng nhận được trong nhiều trường hợp còn lớn hơn lãi suất của ngân hàng. Tuy nhiên, ngoài lãi suất, người tham gia bảo hiểm cũng phải chịu một số phí để được bảo hiểm trong suốt thời gian hợp đồng.
2. Nghe tin đồn về việc bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường
Việc bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường có thể xảy ra nếu người tham gia bảo hiểm không tuân thủ đúng các điều khoản trong hợp đồng đã ký. Vì vậy, nếu e ngại vấn đề này mà cho rằng không nên mua bảo hiểm nhân thọ là hoàn toàn sai.
Có một số nguyên nhân dẫn đến việc bảo hiểm từ chối bồi thường, bao gồm:
2.1. Khách hàng khai báo thông tin không trung thực khi ký hợp đồng
Theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm, công ty bảo hiểm có quyền đình chỉ và từ chối chi trả quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng, công ty bảo hiểm phát hiện khách hàng hoặc người được bảo hiểm cung cấp thông tin sai sự thật nhằm mục đích nhận tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.
Khách hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Bởi vì các thông tin này ảnh hưởng đến mức phí, quyền lợi và việc chấp nhận bảo hiểm trong thực tế ký hợp đồng. Các thông tin khách hàng cần khai báo bao gồm giới tính, tuổi, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe…
Để đảm bảo quyền lợi cá nhân, khách hàng cần cung cấp thông tin trung thực để tránh tình huống bị từ chối bồi thường do sai lệch thông tin, điều này đã gây ra nhiều những quan niệm sai lầm về bảo hiểm nhân thọ.
2.2. Khách hàng không hiểu rõ hợp đồng hoặc không đọc kỹ điều khoản
Xem thêm : Tài chính
Thực tế đã có nhiều trường hợp khách hàng không hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng, dẫn đến hiểu lầm về quyền lợi và không đạt được mong đợi của khách hàng.
Điều này dẫn đến khi có điều kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm không thể chi trả quyền lợi trên phạm vi hợp đồng, khiến khách hàng cho rằng được bảo hiểm nhân thọ lừa đảo và chia sẻ những suy nghĩ này với những người xung quanh là không nên mua bảo hiểm nhân thọ.
Khách hàng cần hiểu rằng mặc dù tư vấn viên bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp thông tin về quyền lợi, nhưng khách hàng cũng phải yêu cầu tư vấn viên tư vấn cẩn thận, liên hệ với tổng đài tư vấn của công ty bảo hiểm nhân thọ để kiểm tra và đảm bảo hiểu rõ quyền lợi của mình khi ký hợp đồng, vì cuối cùng ý nghĩa của việc ký hợp đồng là khách hàng đã đồng ý với quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
Việc tìm hiểu kỹ quyền lợi và điều khoản sẽ giúp khách hàng tránh tranh chấp với công ty bảo hiểm khi không nhận được quyền lợi mong muốn trong hợp đồng. Hãy tự cầm lái khi tham gia bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào.
Nếu khách hàng cảm thấy tư vấn viên không đáp ứng yêu cầu thông tin, có thể gọi hotline hoặc liên hệ tổng đài của Công ty bảo hiểm để được chăm sóc tốt nhất.
Ngoài ra, khách hàng cần lưu ý rằng càng nhiều quyền lợi trong một hợp đồng bảo hiểm, thì mức phí đóng càng cao. Vì vậy, khách hàng nên lựa chọn những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình để tối ưu hoá những quyền lợi mong muốn trong một hợp đồng bảo hiểm.
Để khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp, Bảo Việt Nhân Thọ cung cấp thông tin về các ví dụ quyền lợi cho các sản phẩm bảo hiểm hiện có của họ. Mỗi sản phẩm tối ưu hoá các quyền lợi khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tham gia cùng lúc vào sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt Nhân Thọ và sản phẩm bảo hiểm y tế của Bảo Việt như Bảo An Gia Đình Việt, Bảo Việt Tâm An, Bảo Việt An Gia, đây là quyền lợi đặc biệt – duy nhất có tại Bảo Việt Nhân Thọ. Một kết hợp giữa các sản phẩm từ Bảo Hiểm Bảo Việt, khách hàng có thể nhận được chi trả viện phí lên tới hơn 10 triệu đồng/ngày.
3. E ngại mức phí đóng quá cao
Cuộc sống luôn tồn tại những rủi ro không ai có thể tránh được, nếu chỉ vì e ngại mức phí mà suy nghĩ không nên mua bảo hiểm nhân thọ, có thể bạn sẽ hối tiếc sau này.
Bảo hiểm nhân thọ sẽ bảo vệ chúng ta khỏi những rủi ro trong cuộc sống, đảm bảo nguồn tài chính ổn định để có thể vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống và không ảnh hưởng đến những người thân yêu. Hơn nữa, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ là việc tích luỹ từng khoản nhỏ để có một số tiền lớn trong tương lai và thực hiện những dự định chưa hoàn thành.
Vì vậy, có thể khẳng định rằng việc đóng phí chỉ chiếm từ 10-15% thu nhập hàng tháng của bạn là không cao, hoàn toàn xứng đáng với những lợi ích mà bảo hiểm nhân thọ mang lại cho con người.
Ngoài ra, Bảo Việt Nhân Thọ cũng linh hoạt trong việc thay đổi mức phí đóng phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể lựa chọn tăng phí để gia tăng quyền lợi hoặc giảm phí trong điều kiện cuộc sống khó khăn, tài chính hạn chế. Tuy nhiên, việc giảm phí theo nhu cầu có thể ảnh hưởng đến quyền lợi ban đầu của hợp đồng bảo hiểm. Do đó, Bảo Việt Nhân Thọ hỗ trợ tạm ứng thu phí tự động, giúp khách hàng vượt qua khó khăn nhất thời và ổn định cuộc sống.
Vì vậy, khách hàng chỉ nên tham gia các gói bảo hiểm nhân thọ phù hợp với thu nhập của mình, đóng phí hàng tháng chỉ từ 10-15% sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống hàng ngày.
4. Băn khoăn khi thời gian hợp đồng bảo hiểm quá dài
Xem thêm : Vay Thế Chấp Vietcombank: Thông Tin Các Gói Vay 2023
Thời gian hợp đồng không nên là lý do để bạn nghĩ “không nên mua bảo hiểm nhân thọ”.
Thực tế, khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ trong thời gian dài sẽ đóng phí thấp hơn. Đồng thời, khách hàng sẽ được bảo vệ khỏi rủi ro trong cuộc sống trong một thời gian dài và có thể yên tâm với cuộc sống đầy đủ bảo vệ.
Ngoài việc chọn thời gian hợp đồng, khách hàng cũng có thể lựa chọn thời gian đóng phí linh hoạt theo tình huống tài chính và nhu cầu cá nhân của mình. Khách hàng có thể lựa chọn các hình thức đóng phí sau tại Bảo Việt Nhân Thọ:
- Đóng phí một lần: Khách hàng có thể đóng phí bảo hiểm chỉ một lần duy nhất cho cả hợp đồng với tổng giá trị quy định trong hợp đồng. Hình thức đóng phí một lần phù hợp với những khách hàng có nguồn tài chính vững chắc hoặc có một lượng tiền bất ngờ trong một thời gian ngắn và muốn đóng phí nhanh, bảo vệ lâu dài.
- Đóng phí trong 5 năm: Khách hàng có thể đóng toàn bộ phí bảo hiểm trong 5 năm đầu tiên kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Hình thức đóng phí trong 5 năm giảm áp lực tài chính và thu ngắn thời gian đóng phí.
- Đóng phí theo thời hạn hợp đồng bảo hiểm: Hình thức này cho phép khách hàng đóng phí theo kỳ hạn của hợp đồng, khách hàng có thể lựa chọn đóng phí hàng năm, hàng quý hoặc hàng tháng phù hợp với khả năng tài chính. Hình thức đóng phí theo thời hạn hợp đồng được nhiều khách hàng có hạn chế tài chính lựa chọn như một cách đóng tiền an toàn và có kỷ luật.
Với những hình thức đóng phí phù hợp, khách hàng sẽ không còn lo lắng về vấn đề thời gian hợp đồng bảo hiểm quá dài và không thể đóng phí đúng hạn như không tập trung nguồn tài chính hoặc làm mất đi nguồn tài chính của cá nhân.
Nếu khách hàng lo lắng về trường hợp gặp khó khăn tài chính trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt Nhân Thọ cung cấp nhiều giải pháp tích cực để khách hàng tiếp tục được bảo hiểm trong tình hình tài chính khó khăn.
5. Khó rút tiền bảo hiểm nhân thọ
Sợ không thể rút tiền làm cho nhiều người nghĩ “không nên mua bảo hiểm nhân thọ”, nhưng thực tế, sau khi ký hợp đồng và bắt đầu đóng phí bảo hiểm, khách hàng vẫn có thể rút một phần hoặc toàn bộ số tiền bảo hiểm nhân thọ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, rút tiền bảo hiểm khi hợp đồng chưa kết thúc sẽ ảnh hưởng đến số tiền nhận được, vì các chi phí rút hợp đồng sẽ rất cao trong những năm đầu.
Đây chính là lý do vì sao bảo hiểm nhân thọ được coi là một hình thức tiết kiệm an toàn và có kỷ luật, giúp người tham gia tối ưu hóa số tiền không sử dụng.
Ngoài ra, phí rút hợp đồng bảo hiểm sẽ giảm dần theo thời gian. Thông thường, hầu hết các sản phẩm bảo hiểm có phí rút bảo hiểm giảm dần trong 7 năm đầu, và từ năm thứ 8 trở đi, phí rút hợp đồng bảo hiểm là 0. Quan trọng hơn, khi rút hợp đồng trước hạn, khách hàng sẽ không tiếp tục được các quyền lợi mong muốn theo hợp đồng bảo hiểm ban đầu.
Đảm bảo không rút tiền bảo hiểm trong quá trình hợp đồng có hiệu lực sẽ mang lại cho khách hàng quyền lợi hấp dẫn khi hợp đồng đáo hạn. Khoản tiền đáo hạn của hợp đồng có thể lớn gấp nhiều lần số phí mà khách hàng đã đóng vào công ty bảo hiểm nhân thọ, giúp khách hàng có một cuộc sống hạnh phúc với khả năng thực hiện những dự định trong tương lai.
Vậy, bảo hiểm nhân thọ mang lại rất nhiều lợi ích thực sự cho mỗi cá nhân và gia đình. Không chỉ hỗ trợ tài chính kịp thời trước những rủi ro không lường trước, bảo hiểm nhân thọ còn chăm sóc cho tương lai của con cái, xây dựng một cuộc sống an lành khi về hưu và hướng đến một tương lai tươi sáng cho người tham gia bảo hiểm và những người thân yêu.
Ý kiến cho rằng “Không nên mua bảo hiểm nhân thọ” chỉ đến từ những người chưa hiểu rõ về bản chất và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ. Ngược lại, những khách hàng đã hiểu rõ về bảo hiểm nhân thọ tin tưởng và chọn bảo hiểm nhân thọ như một phần không thể thiếu trong bối cảnh tỷ lệ mắc bệnh và tai nạn ngày càng gia tăng.
Bảo Việt Nhân Thọ tự hào là công ty bảo hiểm nhân thọ duy nhất trên thị trường hiện nay, mong muốn xây dựng một cuộc sống an lành, thịnh vượng, khỏe mạnh và tinh thần cho người dân Việt Nam.
Với nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, Bảo Việt Nhân Thọ cung cấp nhiều kênh chăm sóc khách hàng khác nhau để giải quyết mọi thắc mắc và nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng. Khách hàng có thể tham khảo thông tin và liên hệ trực tiếp với tư vấn viên qua:
- Website: https://www.baovietnhantho.com.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/www.BaoVietNhanTho.com.vn/
- Hotline: 1900 558899 (nhánh 4)
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Tài Chính