HƯỚNG DẪN Cách phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu – Ngữ Văn 12

Phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc của Tố Hữu, ta sẽ thấy được sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố cổ điển, dân gian với yếu tố cách mệnh tiến bộ. Chính vì thế mà thơ Tố Hữu có khả năng thấm sâu vào tâm hồn bạn đọc nhiều thế hệ. Hãy cùng Bankstore tìm hiểu, cảm nhận, bình giảng và phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc qua nội dung bài viết ở chỗ này.

Tố Hữu là một trong những nhà thơ lớn số 1 và tiêu biểu nhất của nền thơ ca Việt Nam tiến bộ. Ông là một người chiến sĩ với tư tưởng cộng sản, một nhà thơ mang tư tưởng cách mệnh. Vì thế, Tố Hữu được xem là ngọn cờ đầu của thơ ca cách mệnh. Nhắc đến Tố Hữu là nói đến một hồn thơ trữ tình – chính trị, rất thâm thúy và đậm đà bản sắc dân tộc bản địa. Suốt cuộc đời mình, nhà thơ đã viết về lý tưởng lớn, lẽ sống lớn, nụ cười lớn, tình cảm lớn của người chí sĩ.

Tố Hữu còn gắn bó với dân thâm thúy, bởi vậy mà các tác phẩm của ông luôn gần gũi với nhân dân. Ông để lại một sự nghiệp văn chương phong phú, giàu giá trị và tác phẩm Việt Bắc là một trong những áng thơ đặc sắc tiêu biểu cho hồn thơ của Tố Hữu. Kết tinh của tác phẩm này được và ngọt ngào trong mười câu thơ diễn tả nỗi nhớ của người về xuôi với cảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc hòa quyện thành bức tranh tứ bình. Hãy cùng cảm nhận, bình giảng và phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc qua nội dung bài viết ở chỗ này.

Vẻ đẹp của bức tranh tứ bình trong bài thơ “Việt Bắc” – cô Phạm Thị Thu Phương


Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ ngữ văn lớp 8 | chuyên đề thơ mới

♦Giáo viên: Lê Hạnh

► Khóa học của cô:

Khóa Ngữ Văn lớp 8: https://goo.gl/EG6TX3

Khóa ngữ văn lớp 8 học kì 2: https://goo.gl/3QnRmo

————¤¤¤¤¤¤¤¤————-

♦ Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập cụ thể chi tiết nhất tại: https://goo.gl/3QnRmo

Hoặc tham khảo thêm:

►Website giúp học tốt: http://giuphoctot.vn/

►Facebook: https://www.facebook.com/giuphoctot.v…

►Hotline: 0965012186

———–¤¤¤¤¤¤¤¤————

‡ “Đam mê- sáng tạo- tự -giác- thành công” .Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn cho những học sinh khối trung học cơ sở, cô Lê Hạnh luôn luôn có ý thức tìm hiểu, vận dụng phương pháp, kĩ thuật học xá tiến bộ, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm học xá bộ môn.

Với giọng văn truyền cảm, tràn đầy nhiệt huyết, cách trình bày rõ ràng, tư duy khoa học, cô đã, đang và sẽ mang đến cho những thế hệ học trò những bài giảng hay, lôi cuốn, hấp dẫn. Cô luôn đề ra mục tiêu cụ thể và yêu cầu học sinh nghiêm túc học tập, nỗ lực cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, phát huy năng lực sáng tạo, dữ thế chủ động, năng lực giải quyết và xử lý vấn đề đặc biệt quan trọng là năng lực tự học ở những em.

———–¤¤¤¤¤¤¤¤————

Nội dung bài giảng soạn bài bài thơ Quê nhà

Lời con hổ ở vườn Bách thú,

Tặng Nguyễn Tường Tam)

Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt,

Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua.

Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ,

Giương mắt bé diễu oai linh rừng thẳm,

Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm,

Để làm trò lạ mắt, thứ đồ vật chơi.

Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,

Với cặp báo chuồng bên vô tư lự.

Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ,

Thủa tung hoành hống hách những thời trước.

Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,

Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi,

Với khi thét khúc trường ca dữ dội,

Ta bước tiến lên, dõng dạc, đường hoàng,

Lượn tấm thân như sóng cuộn uyển chuyển,

Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.

Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc,

Là khiến cho mọi vật đều im hơi.

Ta biết ta chúa tể của muôn loài,

Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi.

Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,

Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?

Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,

Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?

Đâu những rạng đông cây xanh nắng gội,

Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?

Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng.

Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,

Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?

– Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

*

Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu,

Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,

Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:

Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;

Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng

Len dưới nách những mô gò thấp kém;

Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm,

Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu

Của chốn ngàn năm cao quý, âm u.

Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!

Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị.

Nơi thênh thang ta vùng vẫy thời trước,

Nơi ta không còn được thấy bao giờ!

Có biết chăng trong những ngày ngao ngán,

Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn

Để hồn ta phảng phất được gần ngươi,

– Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!

————¤¤¤¤¤¤¤¤————

♥Giuphoctot.vn luôn sát cánh cùng bạn!

Đôi nét về nhà thơ Tố Hữu và khái quát chung bài thơ Việt Bắc

Nhà thơ Tố Hữu được yêu mến bởi chất thơ rất riêng đầy sức sáng tạo. Với 6 tập thơ tiêu biểu như Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa, Một tiếng đờn đều gắn liền với những phần đường lớn của cách mệnh Việt Nam. Có lẽ thế mà thơ ông được ví như cuốn biên niên sử bằng thơ của cách mệnh dân tộc bản địa. Ông đã hoàn chỉnh phong cách thơ của riêng mình, một cuộc đời thơ của mình mà không thể lẫn với bất kỳ ai.

Xem Thêm  Nêu Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu

Trước lúc phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc, ta nhận thấy đây là những áng thơ trong tập thơ cùng tên của Tố Hữu viết về thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Bài thơ Việt Bắc được xem là đỉnh cao của tác giả. Hoàn cảnh sáng tác bài thơ là nhân sự kiện chiến dịch Điện Biên phủ thắng lợi, TW Đảng và Cơ quan chỉ đạo của chính phủ rời chiến khu từ Việt Bắc về thủ đô, Tố Hữu đã viết Việt Bắc.

Tác phẩm là một bức tranh trữ tình mà hoành tráng, bao quát cả một diện lớn về thời gian suốt 15 năm, với một không gian rộng lớn là toàn bộ Việt Bắc. Phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc, ta sẽ thấy đây là đoạn đặc sắc và mang giá trị nội dung cũng như nghệ thuật và thẩm mỹ lớn lao.

Ta về phần mình có nhớ ta

Ta về ta nhớ những hoa cùng người

Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Ðèo cao nắng ánh dao gài thắt sườn lưng.

Ngày xuân mơ nở trắng rừng

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang

Ve kêu rừng phách đổ vàng

Nhớ cô em gái hái măng một mình

Rừng thu trăng rọi hoà bình

Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung”

Đây là một trong những đoạn thơ đặc sắc nhất trong tác phẩm. Phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc qua những áng thơ này, ta sẽ thấy phần nào vẻ đẹp của tác phẩm. Chỉ với 10 câu thơ nhưng cũng đủ tập trung nói đến một chủ đề và đạt đến việc toàn bích.

Đoạn thơ này được chia làm hai phần. Phần đầu gồm hai câu, nó như lời đưa đẩy trong các cuộc hát giao duyên. Trong số đó, người con trai (người về xuôi) vừa ướm hỏi lòng người ở lại, vừa khẳng định những tình cảm trong trái tim mình. Phần sau sẽ gồm có 8 câu chia thành 4 cặp lục bát. Điểm đặc sắc hơn hết đấy là cứ câu lục tả hoa thì câu bát tả người. Đoạn thơ như một bức tranh tứ bình diễn tả hoa và người Việt Bắc trong bốn mùa bằng những nét đặc trưng nhất của nơi đây. Cảnh sắc thiên nhiên cũng như con người Việt Bắc được kết tinh một cách cô đúc và hàm súc một cách đặc biệt quan trọng trong đoạn thơ này.

Việt Bắc là bài thơ được viết theo như hình thức đối đáp của dân gian. Hai câu thơ đầu, về chức năng đối đáp, hai câu thơ đưa đẩy để nối liền các mảng đề tài trong một cuộc hát. Đó là người con trai ướm hỏi người con gái.

“Ta về phần mình có nhớ ta”

Lời hỏi mang giọng tình tứ với cách xưng hô ta mình – mình ta. Quan trọng hơn hết và tinh tế hơn hết đấy là sự cao nhã trong tình cảm. Ta về chẳng biết mình có nhớ ta không, nhưng ngay cả những lúc mình không nhớ ta thì ta vẫn tiếp tục nhớ mình – lời người về xuôi gửi gắm với những người ở lại. “Ta” và “mình” là cách xưng hô thân tình thể hiện tình quân dân, tuy nhiên với ngôn ngữ mộc mạc, đã thể hiện sự gắn bó như người thân trong một gia đình, như những người dân bạn tri kỷ lâu năm. Nay phải cách xa biết bao tâm sự, bao nhiêu lưu luyến không nỡ xa rời, tất cả sẽ kết thành nỗi nhớ. Nỗi nhớ ấy mới duyên dáng và tế nhị biết bao:

“Ta về ta nhớ những hoa cùng người”.

Như vậy là người ra đi khẳng định tình cảm của mình bằng nỗi nhớ, đấy là nỗi nhớ về những gì đẹp tuyệt vời nhất của Việt Bắc. Đó là hoa và người. Trong nỗi nhớ của người đi, hai hình ảnh này là đồng hiện, soi chiếu vào nhau. Hoa là thứ đẹp tuyệt vời nhất của thiên nhiên, còn người ta lại là “hoa của đất”. Vì vậy, cứ nhớ đến người thì hiện hóng hoa và ngược lại, hễ nhớ về hoa thì hiển hiện hình người bởi hoa và người đâu có thể tách rời.

Có thể thấy, tranh tứ bình là một trong những mô hình rất phổ biến trong nghệ thuật và thẩm mỹ thơ văn trung đại. Nó thường là một bộ tranh gồm bốn bức mô tả bốn mặt của một đối tượng người sử dụng nào đấy. Vì vậy, tự nó đã có ý nghĩa hoàn chỉnh. Ta đã từng gặp những bộ tranh tứ bình như tùng – cúc – trúc – mai, xuân – hạ – thu – đông, ngự – tiều – canh – mục, long – li – quy – phượng… Trong thơ ca, ta cũng từng phát giác rất nhiều như thể cảnh “Trông bốn bề” trong Chinh phụ ngâm, đoạn “buồn trông” khi Kiều ở lầu ngưng Bích, đoạn thơ mô tả thời oanh liệt của con hổ trong Nhớ rừng của Thế Lữ.

Khi phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc, ta thấy tác giả đã miêu tả được một cách toàn diện cũng như thâu tóm được những gì là đặc trưng nhất. Nhà thơ Tố Hữu sử dụng lối vẽ tranh tứ bình rất nhuần nhuyễn trong nhiều bài thơ, đoạn thơ này được xem là bộ tranh tứ bình tứ quý về hoa và người trong 4 mùa của Việt Bắc.

Phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc qua hình ảnh ngày đông giá rét

Mở đầu với một hình ảnh mang tính khái quát, trong đó Việt Bắc hiện lên như một miền quê thật đẹp xiết bao:

“Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Đèo cao nắng ánh dao cài thắt sườn lưng”

Gam màu cơ bản của bức tranh đấy là màu xanh. Đó là một màu xanh mênh mang mà trầm tĩnh của rừng già. Nó gợi lên một miền quê êm đềm và tĩnh lặng. Thế nhưng trên cái nền xanh ấy, tất cả chúng ta nhìn thấy hoa chuối đỏ tươi, bập bùng cháy như những bó đuốc. Nếu ai đó đã biết hoa chuối nở, sẽ thấy rằng nhà thơ chỉ viết hai chữ “đỏ tươi” nhưng cũng đủ gợi cho ta thấy hoa chuối đã làm sáng lên cả một góc rừng. Chính loài hoa đơn mộc bình lặng này lại khiến cho cảnh rừng trở nên sống động hơn.

Xem Thêm  Phân tích và Cảm nhận về hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

Chưa dừng lại ở đó, hoa chuối lại được tổ điểm bởi những tia nắng ở câu thứ hai càng làm cho không khí vốn trầm mặc của nơi này trở nên linh động và tươi sáng hơn. Trên cảnh nền ấy, hình ảnh con người xuất hiện “đèo cao nắng ánh dao gài thắt sườn lưng”. Người đứng trên đỉnh đèo cao, ánh sáng chiếu vào lưỡi da trên thắt sườn lưng làm lóe sáng. Hình ảnh này gợi lên tư thế vững chãi và sự tự tin của người làm chủ thú rừng. Thơ Tố Hữu thương mô tả con người trong tư thế ấy, bài thơ “Lên Việt Bắc” được nhà thơ ghi lại:

“Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều.

Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo”.

Cũng là một hình ảnh ấy, thế nhưng ở đoạn thơ trên nhà văn đã viết trong 4 câu thơ 28 chữ, còn ở bài Việt Bắc thì dường như nhà thơ đã cô đọng hơn vào 8 chữ. Tố Hữu không đi vào vẽ kĩ mà chỉ chấm phá vài nét song cũng đủ cho ta hình dung khá rõ về hình tượng. Như vậy, tương ứng với một cảnh hoa là một dáng điệu của con người mà mỗi dáng điệu ấy lại toát lên phẩm chất cao quý của người Việt Bắc.

Thiên nhiên Việt Bắc trong hai câu thơ trên đã mở ra khiến cho tất cả những người đọc ngẩn ngơ, bởi vẻ đẹp rất trữ tình của núi rừng Tây Bắc nơi đây. Những bông hoa chuối đỏ tươi nở ra rực rỡ giữa ngày đông giá rét lạnh giá làm cho khung cảnh thiên nhiên tuy lạnh giá nhưng lại vô cùng sinh động và ấm áp lòng người bởi sắc đỏ của hoa chuối rừng chính nét quyến rũ rất riêng. Hình ảnh người con gái đi hái măng, lấy nấm với con dao sắc và nhọn là công cụ thao tác đã thể hiện được sự sinh động của con người trong công việc thường nhật của mình.

Ánh sáng của ngày đông giá rét đã làm cho không khí trở nên ấm áp hơn bao giờ hết, không phải là màu u ám, ảm đạm mà tất cả chúng ta thường thấy trong những bài thơ khác miêu tả về ngày đông giá rét. Ngày đông giá rét trong thơ của Tố Hữu vẫn đẹp, vẫn sinh động hấp dẫn lòng người hơn bao giờ hết.

Bức tranh ngày xuân trong bộ tranh tứ bình của Tố Hữu

Phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc thì hình ảnh về ngày xuân tươi đẹp khiến tâm hồn mỗi tất cả chúng ta cảm thấy xao xuyến. Bức tranh thứ hai này tiếp tục được nhà thơ mở ra với những nét chấm phá tiêu biểu. Trong hai câu thơ này, Tố Hữu đã khéo léo và linh hoạt chuyển đổi thời gian từ ngày đông giá rét sang ngày xuân. Từ hình ảnh hoa chuối rừng đỏ tươi rực rỡ sang sắc hoa mơ trắng trong tinh khiết, thể hiện không khí ngày xuân đang ngập tràn trên mảnh đất nền Tây Bắc.

“Ngày xuân mơ nở trắng rừng

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang”.

Đến đây, nền xanh trầm tĩnh đã nhường chỗ cho nền trắng tinh khiết của hoa mơ rừng. Hai từ “trắng rừng” khiến cảnh rừng như bừng sáng. Hoa mơ là tín hiệu báo trước lúc ngày xuân tới ở nơi đây, bởi loại hoa này thường chỉ ra vào ngày xuân, giống như hoa đào và hoa mai. Hình ảnh về một rừng hoa mơ trắng thơm ngát quyến rũ, làm say đắm lòng người được gợi mở trong câu thơ làm cho tất cả những người đọc ngây ngất trước cảnh đẹp của thiên nhiên. Hình ảnh người con gái chuốt từng sợi giang để làm dây gói bánh chưng, bánh tét, làm nón lá khiến cho không khí ngày xuân trở nên gần gũi ấm áp hơn bất kỳ lúc nào.

Ta nhận thấy rằng đây là hình ảnh có sức ám ảnh lớn khi đối chiếu với hồn thơ Tố Hữu. Bởi Việt Bắc trong nỗi nhớ của Tố Hữu dường như không thể thiếu sắc hoa này. Sau này, trong tác phẩm “theo chân Bác bỏ”, nhà thơ đã và đang viết:

“Ôi sáng xuân nay, xuân 41

Trắng rừng biên giới nở hoa mơ

Bác bỏ về. Im lặng. Con chim hót

Thánh thót bờ lau vui ngẩn ngơ”.

Trong cái nền cảnh ấy, hiện lên con người Việt Bắc với những công việc thầm lặng “Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang”. Hai chữ “chuốt từng” gợi ra biết bao sự cần mẫn, cẩn trọng và tài hoa. Không biết người đan nón kia gửi gắm từng sợi giang nỗi niềm gì?.

phân tích bức tranh tứ bình trong việt bắc của tố hữu qua bức tranh mùa xuân

Phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc qua nét đẹp mùa hạ

“Ve kêu rừng phách đổ vàng

Nhớ cô em gái hái măng một mình”.

Trong những bức họa đồ trên, tất cả chúng ta mới thấy được đường nét, sắc tố và ánh sáng. Đến đây, ta nghe thấy tiếng âm thanh của rừng, đó là tiếng nhạc ve. Chính nhạc ve đã làm mọi thứ trở nên xao động. Phải nói rằng trong các bức tranh tứ bình ở đây thì ngày hè Việt Bắc là đặc sắc hơn hết. Ve kêu gọi hè đến, hè về làm cho những rừng hổ phách ngả sang vàng. Ai đó đã từng lên Việt Bắc, rất đơn giản thấy những hình ảnh kỳ lạ của rừng phách. Phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc, những nét đẹp của mùa hạ tươi vui cũng là những ấn tượng sâu đậm lưu giữ trong tâm trí tất cả chúng ta.

Ngày hè của việc sôi động, nó khác hẳn với việc ấm áp của ngày đông giá rét cũng như sự tinh khôi của màu xuân. Khi ngày hè tới thì rừng núi Việt Bắc râm ran tiếng ve kêu, màu vàng của hổ phách kết phù hợp với tiếng ve khiến cho thiên nhiên nơi đây. Tiếng ve đã phá vỡ sự tĩnh lặng và thể hiện sự chuyển biến thời gian mạnh mẽ.

Trong những ngày cuối cùng của ngày xuân, những cây phách vẫn là màu xanh, nụ hoa vẫn náu kín trong những chiếc lá. Nhưng khi những tiếng ve đầu tiên của mùa hạ cất lên thì chúng đồng loạt trổ hoa vàng. Chỉ đôi ba ngày cũng đủ khiến rừng phách trổ hoa vàng ruộm thật đẹp. Nhà thơ đã sử dụng chữ “đổ” cũng thật tinh tế và đặc sắc. Nó đã nhấn mạnh vấn đề đến tính mau lẹ trong sự biến chuyển của sắc tố, đồng thời cũng diễn tả những trận mưa hoa vàng rừng phách mọi khi có một luồng gió ào qua.

Xem Thêm  Tìm hiểu về Cách phân tích nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

Rõ ràng, gam màu đến đây đã thay đổi hẳn, sắc trắng đã nhường chỗ cho sắc vàng nổi bật. Và dường như, âm thanh đã làm thay đổi sắc tố. Trong phông cảnh ấy, hình ảnh người lao động xuất hiện đầy kiên nhẫn – đó là cô gái Việt Bắc đang hái măng một mình. Hình ảnh này trong thơ Tố Hữu đã làm tốt lên dáng điệu chịu thương chịu khó, hay lam hay làm giàu sức hy sinh của những cô gái nơi đây.

phân tích bức tranh tứ bình qua hình ảnh mùa hạ

Nét đẹp ngày thu trong bộ tranh tứ bình của Tố Hữu

“Rừng thu trăng rọi hòa bình

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”

Bộ tranh tứ bình kết thúc bằng bức tranh thu. Ba bức tranh trên là cảnh ngày, riêng bức tranh ngày thu này lại là cảnh đêm. Bức tranh gợi lên ánh trăng rọi qua vòm lá tạo thành một khung cảnh huyền ảo “Rừng thu trăng rọi hòa bình”. Nó đã khiến ta nhớ đến một câu thơ cũng viết về tối rừng Việt Bắc của Hồ Chí Minh: “Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”.

Có thể thấy, hình ảnh ngày thu trên núi rừng Việt Bắc thật dịu dàng, nên thơ và trữ tình với hình ảnh ánh trăng hòa bình thể hiện sự tròn đầy và chung thủy trước sau như một của người dân nơi đây với cách mệnh.

Đây đúng là khung cảnh trữ tình dành riêng cho những cuộc hát giao duyên, vì thế nó là cảnh cuối cùng. “Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung” – chữ “ai” là cách nói xa xôi, ám chỉ người đang hát cùng với mình, làm cho lời lẽ trở nên tinh tế và tinh tứ hơn. Qua tiếng hát ấy, ta cũng thấy được phẩm chất chung thủy và ân tình của người Việt Bắc. Bức tranh ngày thu Việt Bắc đã làm hoàn chỉnh bức tranh tuyệt mỹ của núi rừng. Vì thế, phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc, ta không thể quên lưu tâm đến những nét đẹp của ngày thu.

Nhận xét bài thơ khi phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc

Như vậy, bốn bức tranh tứ bình, bốn cảnh sắc với bốn dáng điệu đều mang một vẻ đẹp khác nhau của thiên nhiên và núi rừng Tây Bắc. Nhà thơ Tố Hữu đã thâu tóm được những gì là đặc trưng nhất của quê nhà cách mệnh. Điều thú vị hơn hết là đều hiện lên trong điệp khúc nhớ thương. Những chữ “nhớ” đứng ở đầu câu tạo nên âm hương mặn mà và da diết của nỗi nhớ. Trong nỗi nhớ ấy, tất cả đều hiện lên lung linh hơn, huyền ảo hơn.

Với những nét chấm phá đơn sơ giản dị, vừa cổ điển lại tiến bộ, đoạn thơ trên của Tố Hữu đã làm nổi bật được bức tranh cảnh và người qua bốn mùa của chiến khu Việt Bắc. Cảnh và người hòa phù hợp với nhau tô điểm lẫn nhau, đã làm cho bức tranh trở nên gần gũi thân quen, sống động và có hồn hơn. Tất cả đã tan chảy thành nỗi nhớ nhung quyến luyến thiết tha trong tâm hồn người cán bộ về xuôi.

Qua đoạn thơ này ta thấy tác giả Tố Hữu là người vô cùng thâm thúy, tinh tế trong ngôn ngữ cũng như trong quan sát. Ông đã khéo léo gợi lên bức tranh tứ bình thiên nhiên, con người Việt Bắc vô cùng tươi đẹp khiến người đọc ám ảnh khó quên.

Tóm lại, với 10 câu thơ ngắn gọn và súc tích, hài hòa trong câu lục tả cảnh, câu bát tả người, đã tạo nên bức tranh thời gian tuyệt đẹp đầy sắc tố. Thông qua đó, nhà thơ Tố Hữu cũng thể hiện được tình cảm của mình với thiên nhiên núi rừng Việt Bắc và sự thủy chung son sắc với những con người chất phát, hiền hòa nơi đây. Điều quan trọng hơn, qua việc phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc nói riêng hay toàn bộ bài thơ nói chung, tất cả chúng ta cần ghi nhớ công ơn to lớn của những chiến sĩ đã hi sinh và chiến đấu hết mình để tất cả chúng ta đã đạt được một đất nước hiền hòa và yên bình như hôm nay.

Hy vọng qua nội dung bài viết cảm nhận, bình giảng và phân tích bức tranh tứ bình trong Việt Bắc, bạn đã sở hữu thêm những kiến thức hữu ích phục vụ cho quá trình học tập cũng như nghiên cứu về tác phẩm. Chúc bạn luôn học tốt!

Xem thêm >>> Tính dân tộc bản địa trong bài Việt Bắc của Tố Hữu

Xem thêm >>> Vẻ đẹp thiên nhiên trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

Xem thêm >>> Phân tích 8 câu đầu bài Việt Bắc của tác giả Tố Hữu [Bài viết HAY NHẤT]

Tu khoa

  • soạn bài Nhớ Việt Bắc
  • cảm nhận bài việt bắc khổ 1
  • bức tranh tứ bình trong bài Việt Bắc
  • cảm nhận khổ 7 bài thơ việt bắc
  • cảm nhận 20 câu đầu bài thơ việt bắc
  • cảm nhận khổ 4 5 bài thơ việt bắc
  • tình quân dân trong bài thơ việt bắc
  • phân tích 24 câu đầu bài thơ việt bắc
  • buc tranh tu binh trong bai viet bac to huu
  • tính dân tộc bản địa qua bài Việt Bắc, Tố Hữu
  • bình giảng bức tranh tứ bình trong bài Việt Bắc
  • nêu cảm nhận của em về 8 câu đầu bài việt bắc
  • cảm nhận về bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc
  • bức tranh việt bắc ra quân là một bức tranh hùng tráng
  • phân tích nỗi nhớ của người cán bộ Cách mệnh về xuôi khi đối chiếu với Việt Bắc
  • việt Bắc thể hiện rất đậm đà tính dân tộc bản địa trong nghệ thuật và thẩm mỹ thơ Tố Hữu
  • cảm nhận tâm trạng của ta và mình trong 8 câu thơ đầu bài thơ việt bắc
  • bình giảng đoạn thơ: “Mình đi, có nhớ những ngày… đậm đà lòng son”
  • phân tích bức tranh tứ bình trong việt bắc của nhà thơ tố hữu

 

You May Also Like

About the Author: Nguyễn Thế Hoàng

Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *