Cùng với câu trần thuật, câu cầu khiến và câu cảm thán thì câu nghi vấn cũng được sử dụng thông dụng trong đời sống hàng ngày. Vậy câu nghi vấn là gì? Đặc điểm, vai trò và chức năng của câu nghi vấn?… Nội dung bài viết ở đây của Bankstore sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể chi tiết về chủ đề câu nghi vấn là gì và những nội dung liên quan, cùng tìm hiểu nhé!.
- HƯỚNG DẪN Phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi
- Công cuộc đẩy mạnh xây dựng đất nước của nhà Lý – Lịch Sử 7 Bài 10
- Thông số 10w40 là gì? Phù hợp với loại động cơ nào?
- Cách phân tích nhân vật chị Dâu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ [HAY NHẤT]
- Điêu khắc chân mày là gì? BẬT MÍ những điều không phải ai cũng biết về điêu khắc chân mày
Ngữ Văn Lớp 8 – Bài giảng Câu nghi vấn lớp 8|Tiếng Việt|Cô Lê Hạnh
Bài giảng Câu nghi vấn ngữ văn lớp 8 | Tiếng Việt chuyên đề câu
♦Giáo viên: Lê Hạnh
Bạn đang xem: Câu nghi vấn: Khái niệm – Đặc điểm – Vai trò và Cách sử dụng
► Khóa học của cô:
Khóa Ngữ Văn lớp 8: https://goo.gl/EG6TX3
Khóa ngữ văn lớp 8 học kì 2: https://goo.gl/3QnRmo
————¤¤¤¤¤¤¤¤————-
♦ Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập cụ thể chi tiết nhất tại: https://goo.gl/3QnRmo
Hoặc tham khảo thêm:
►Website giúp học tốt: http://giuphoctot.vn/
►Facebook: https://www.facebook.com/giuphoctot.v…
►Hotline: 0965012186
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
‡ “Đam mê- sáng tạo- tự -giác- thành công” .Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn cho những học sinh khối trung học cơ sở, cô Lê Hạnh luôn luôn có ý thức tìm hiểu, vận dụng phương pháp, kĩ thuật học xá văn minh, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ học xá bộ môn.
Với giọng văn truyền cảm, tràn đầy nhiệt huyết, cách trình bày rõ ràng, tư duy khoa học, cô đã, đang và sẽ mang đến cho những thế hệ học trò những bài giảng hay, lôi cuốn, hấp dẫn. Cô luôn đưa ra mục tiêu cụ thể và yêu cầu học sinh nghiêm túc học tập, cố gắng nỗ lực nỗ lực không ngừng nghỉ, phát huy năng lực sáng tạo, dữ thế chủ động, năng lực giải quyết và xử lý vấn đề đặc biệt quan trọng là năng lực tự học ở những em.
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
Nội dung bài giảng soạn bài Câu nghi vấn
Câu nghi vấn là gì? Cho ví dụ minh họa
I. Đặc điểm hình thức và chức năng chính.
1. Đọc đoạn trích, trả lời thắc mắc
a, Trong đoạn trích trên, câu nghi vấn:
+ “Sáng nay người ta đấm u có đau không?”
+ ” Thế làm thế nào u cứ khóc mãi mà không ăn khoai?”
+ “Hay là u thương chúng con đói quá?
Xem thêm : Ôn tập văn học Trung đại Việt Nam: Lý thuyết cơ bản và Một số câu hỏi
– Đặc điểm hình thức: có dấu “?” và các từ nghi vấn như “không”, “làm thế nào”, “hay”
b, Câu nghi vấn được sử dụng để hỏi.
————¤¤¤¤¤¤¤¤————
♥Giuphoctot.vn luôn sát cánh đồng hành cùng bạn!
Khái niệm câu nghi vấn là gì?
Câu nghi vấn là câu được sử dụng với mục đích hỏi, nhằm tìm kiếm thông tin, nêu lên những điều chưa rõ, thắc mắc về sự việc vật sự việc cần cần được giải đáp. Câu nghi vấn thường có một số từ nghi vấn điển hình đi kèm như ai, gì, nào, chứ, hả, bao nhiêu, đâu, tại sao, bao giờ….
Một số ví dụ về câu nghi vấn
- Cô ơi, cho cháu hỏi bạn Hoa có ở trong nhà không?
→ câu nghi vấn có mục đích để hỏi về sự việc tồn tại, xuất hiện của nhân vật Hoa.
- Khi nào mình gặp nhau?
→ câu nghi vấn có mục đích hỏi về thời gian.
- Nhà cháu ở đâu?
→ câu nghi vấn có mục đích để hỏi về xứ sở.
- Vì sao con về trễ vậy?
→ câu nghi vấn có mục đích để hỏi về nguyên nhân.
Khái niệm câu nghi vấn là gì cùng một số ví dụ điển hình
Đặc điểm hình thức của câu nghi vấn
- Câu nghi vấn có mục đích để hỏi. Do vậy mà tín hiệu về hình thức đơn sơ nhận biết nhất đây là dấu câu. Mỗi mẫu câu đều sở hữu một dấu câu nhận biết nhất định như câu cầu khiến là dấu chấm, câu cảm thán là dấu chấm than còn câu nghi vấn thì sẽ sử dụng dấu chấm hỏi. Ví dụ: – Mẹ nấu cơm chưa?
- Ngoài việc sử dụng dấu hỏi, ta còn tồn tại thể sử dụng từ dùng làm hỏi. Đó có thể là những từ ai, gì, nào, sao, bao giờ, khi nào, bao nhiêu, bấy nhiêu, hả, hử hoặc một số quan hệ từ có ý nghĩa nghi vấn như hoặc, hay. Mỗi từ nghi vấn khác nhau do này mà mang ý nghĩa khác nhau. Ví dụ: Ai là người đi học sớm nhất?
- Khi muốn hỏi về thời gian dùng từ: khi nào, lúc nào, bao giờ, bao lâu.
- Ví dụ: Mẹ về từ khi nào?
- Bao lâu nữa thì chuyến tàu đến?
- Cậu đến đây từ lúc nào?
- Bao giờ bạn mới kể tôi nghe chuyện này?
- Khi muốn hỏi về xứ sở dùng từ: ở đâu, nơi nào
- Ví dụ: Mình gặp nhau ở đâu?
- Nhà mình sẽ đi du lịch ở nơi nào?
- Khi muốn hỏi về nguyên nhân, lý do có thể sử dụng từ: tại sao, vì sao
- Ví dụ: Tại sao em lại đến trễ vậy?
- Vì sao con không đi học?
- Khi muốn hỏi về sự việc lựa chọn có thể dùng từ: hay, hoặc, hay là, hoặc là
- Ví dụ: Em thích ăn táo hay ăn lê?
- Mình đi ăn hoặc đi xem phim?
- Khi muốn hỏi về sự việc khẳng định hay phủ định một vấn đề nào đó có thể sử dụng từ: không, chưa, à, ư, hả.
- Ví dụ: Em uống trà sữa không?
- Con ăn cơm chưa?
- Con chưa ăn cơm à?
- Con vẫn chưa uống thuốc ư?
Chú ý: Cần lưu ý phân biệt từ nghi vấn và từ phủ định. Tuy có cùng hình thức ngữ âm nhưng có ý nghĩa khác nhau.
Ví dụ:
- Con chưa ăn cơm.
→ Từ “chưa” trong trường hợp này là từ phủ định.
- Con ăn cơm chưa?
→ Từ “chưa” trong trường hợp này là từ dùng làm hỏi.
- Con không ăn cơm.
→ Từ “không” trong trường hợp này là từ mang ý nghĩa phủ định.
- Con ăn cơm không?
→ Từ “không” trong trường hợp này là từ nghi vấn dùng làm hỏi.
- Con đang ở đâu?
→ Từ “đâu” trong trường hợp này dùng làm hỏi.
- Con đâu biết.
→ Từ “đâu” trong trường hợp này mang ý nghĩa phủ định.
Nhận xét: Tùy chủ ý của người nó mà từ nghi vấn có thể được đặt tại đầu câu hay cuối câu.
Ví dụ:
- Khi nào con đi học về?
→ Từ để hỏi “khi nào” được đặt tại đầu câu nhằm nhấn mạnh vấn đề thắc mắc của người nói.
Nhưng cũng xuất hiện thể đặt từ để hỏi ấy ở giữa hoặc cuối câu
Ví dụ:
- Con khi nào đi học về?
- Con đi học về khi nào?
Chính vì vậy không có vị trí cố định cho từ nghi vấn. Và trong một số trường hợp đặc biệt quan trọng người ta có thể lược bỏ hết những thành phần chủ ngữ, vị ngữ chỉ để lại dùng làm hỏi.
Ví dụ:
- Ai?
- Ở đâu?
Trong giao tiếp, câu nghi vấn được sử dụng rất phổ biến. Nhưng người nghe sẽ địa thế căn cứ vào ngữ điệu để nhận diện. Khi đối chiếu với câu nghi vấn, người nói sẽ lên giọng ở cuối câu hoặc nhấn giọng vào từ nghi vấn.
Ví dụ:
- Ăn cơm.
→ Nếu được nói với giọng điệu nhấn mạnh vấn đề ngạc nhiên thì đó cũng là câu nghi vấn.
Vai trò và chức năng của câu nghi vấn
Câu nghi vấn được sử dụng với mục đích đây là nhằm để hỏi. Ý nghĩa nghi vấn được truyền đạt thông qua việc sử dụng từ nghi vấn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, câu nghi vấn còn được sử dụng với nhiều mục đích khác ví như cầu khiến, khẳng định, phủ định, biểu cảm…
Ví dụ:
- Con nên tập trung ăn chứ nhỉ?
→ tuy có hình thức là thắc mắc – có dấu chấm hỏi và từ để hỏi nhưng cầu này lại được sử dụng với mục đích nhắc nhở, khuyên bảo là chính.
- Ôi, con cún này dễ thương quá hả?
→ câu này cũng xuất hiện hình thức thắc mắc nhưng mục đích để giãi bày cảm xúc, tình cảm so với sự vật đang rất được nói đến.
- Không đóng cửa à?
→ câu này cũng xuất hiện hình thức thắc mắc nhưng mục đích là để ra lệnh, cầu khiến.
Đặc biệt quan trọng trong văn học thẩm mỹ và làm đẹp, còn tồn tại một dạng thắc mắc đặc biệt quan trọng đó là thắc mắc tu từ. Thắc mắc tu từ nhằm thể hiện sự băn khoăn của nhà thơ còn nhằm gợi sự băn khoăn suy nghĩ cho những người đọc.
Ví dụ:
Khăn thương nhớ ai?
Khăn vắt lên vai
Khăn thương nhớ ai?
Khăn chùi nước mắt
(Ca dao)
Cách đặt câu nghi vấn như nào?
Để tại vị câu nghi vấn có thể tuân theo những bước sau:
- Bước 1: Xác định mục đích đặt câu.
- Bước 2: Lựa chọn từ ngữ thích hợp.
- Bước 3: Viết câu và kết thúc bằng dấu chấm hỏi.
- Bước 4: Đọc lại và chỉnh sửa.
Như vậy, với những thông tin trên đây về chủ đề câu nghi vấn là gì, hi vọng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết phục vụ cho quá trình nghiên cứu và học tập của mình. Nếu có bất luận đóng góp cũng như thắc mắc nào liên quan đến chuyên đề câu nghi vấn là gì, nhớ rằng để lại ở nhận xét phía dưới để cùng Bankstore trao đổi thêm nhé. Chúc bạn luôn học tập tốt!.
Xem thêm:
- Tính thống nhất về chủ đề của văn bản là gì?
- Nói quá là gì? Biện pháp nói quá có tác dụng gì? Ngữ Văn 8
- Văn tự sự là gì? Đặc điểm, Yêu cầu và Cách làm văn tự sự
- Văn biểu cảm là gì? Đặc điểm, Ví dụ, Các bước, Cách làm văn biểu cảm
- Nghị luận xã hội là gì? Văn nghị luận xã hội là gì? Các dạng nghị luận xã hội
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Giáo Dục