Xuất Nhập Khẩu Là Gì? Công Việc Của Xuất Nhập Khẩu Gồm Những Gì?

Trên thế giới có hàng trăm hàng ngàn ngành nghề, công việc đang ngày gia tăng. Có những ngành nghề truyền thống, có nhiều ngành nghề do chính người lao động tạo ra. Hòa chung với xu hướng toàn cầu hóa thế giới, tỉ trọng các ngành dịch vụ ở các quốc gia ngày càng gia tăng, mở rộng và có sự liên kết giữa các quốc gia, các khu vực. Một trong những cầu nối cho hoạt động thương mại quốc tế là ngành xuất nhập khẩu. Vậy, xuất nhập khẩu là gì? Những công việc cụ thể trong lĩnh vực này như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

1. Xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu là một phần trong hoạt động thương mại quốc tế. Hiểu đơn giản thì xuất nhập khẩu được chia là hai hoạt động là xuất khẩu và nhập khẩu. Trong đó, nhập khẩu có nghĩa là nhập hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam. Còn xuất khẩu tức là xuất hàng hóa từ trong nước ra nước ngoài. Còn cụ thể, dựa theo khoản 1 Điều 3 Luật Quản lý Ngoại thương 2017 thì quy định về xuất nhập khẩu như sau:

Hoạt động ngoại thương là hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế được thực hiện dưới các hình thức xuất khẩu, nhập khẩu; tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập; chuyển khẩu; quá cảnh và các hoạt động khác có liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”.

xuất nhập khẩu là gì

Định nghĩa xuất nhập khẩu còn được quy định cụ thể trong Luật thương mại 2005 tại Điều 28 như sau:

1. Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.
2. Nhập khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa vào lãnh thổ Việt Nam từ nước ngoài hoặc từ khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật”.

2. Công Việc Của Xuất Nhập Khẩu Gồm Những Gì?

Rất nhiều bạn sinh viên chưa biết xuất nhập khẩu là gì? Công việc cụ thể của ngành này ra sao? Và đang phân vân có dự định học ngành xuất nhập khẩu hay không? Học ngành này thì ra trường sẽ làm công việc gì? Thực ra, không nhất thiết làm việc trong ngành xuất nhập khẩu là phải học ngành này, chỉ cần có đam mê và được đào tạo dần dần thì vẫn có thể làm tốt công việc này. Người ta thường nói “ trăm hay không bằng tay quen” nên các bạn đừng quá lo lắng quá nhiều về vấn đề chuyên môn.

Bài viết tham khảo:

2.1. Nhân viên mua hàng

Đây là một công việc tiêu biểu khiến nhiều người nghĩ đến khi hỏi xuất nhập khẩu là gì. Nhiệm vụ chủ yếu của một nhân viên thu mua là tham gia tìm kiếm những đối tác phù hợp, chốt các đơn hàng cho công ty và ký hợp đồng với những nhà cung cấp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, nhân viên thu mua còn phải phối hợp với các phòng ban khác để quản lý các kho hàng, đánh giá chất lượng các loại nguyên vật liệu.

xuất nhập khẩu là gì

2.2. Nhân viên chứng từ

Với công việc này, nhân viên sẽ làm các công việc như liên hệ các hãng vận chuyển lấy booking, lập hóa đơn và gửi cho khách hàng, xác nhận thông tin hóa đơn khách hàng, theo dõi quá trình chuyển hàng hóa.

2.3. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

xuất nhập khẩu là gì

Công việc này đòi hỏi các ứng viên phải có sự kiên trì, chịu khó và không ngại giao tiếp. Tuy nhiên, thành quả đạt được của công việc vất vả này lại được đáp trả xứng đáng bởi cơ hội thăng tiến cao, hoa hồng hậu hĩnh nếu hoàn thành tốt công việc. Một số công việc chính mà nhân viên kinh doanh phải làm như tìm kiếm khách hàng trực tiếp để chào giá cước tàu (các nguồn tìm kiếm như internet, hội chợ xúc tiến thương mại, đối thủ cạnh tranh,…), làm trung gian cho bên shipper và hãng tàu, hỗ trợ làm thủ tục hải quan cho khách,…Đây là một công việc tiêu biểu khi hỏi về xuất nhập khẩu là gì?

2.4. Nhân viên hiện trường

Vị trí nhân viên này làm tại các công ty Logistics hoặc bộ phận logistics của công ty XNK. Công việc cụ thể như tư vấn cho khách hàng các chứng từ xuất nhập khẩu, bố trí xe vận chuyển hàng cho khách hàng, gửi thông tin cho các bộ phận liên quan đến lô hàng.

2.5. Nhân viên Văn phòng đại diện của công ty đa quốc gia

xuất nhập khẩu là gì

Khi hỏi xuất nhập khẩu là gì. Công việc chủ yếu ra sau, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến công việc nhân viên văn phòng đại diện cho công ty. Đây là vị trí đòi hỏi cần phải có trình độ cao cũng như kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và liên quan. Công việc này đòi hỏi phải có khả năng nắm bắt tốt xu hướng, tình hình thực tế, có sự tự tin trong giao tiếp và khả năng xử lý tình huống. Nhân viên văn phòng đại diện của công ty xuyên quốc gia là bộ mặt của công ty, hoạt động chính của họ là ký kết các hợp đồng lớn xuyên lục địa, tìm kiếm đối tác toàn cầu.

2.6. Nhân viên phòng thanh toán quốc tại ngân hàng

Vị trí này không chỉ những bạn học chuyên về ngành xuất nhập khẩu mà còn có cơ hội cho các bạn học ngân hàng, kế toán, luật, quản trị kinh doanh,… Công việc thường làm tại vị trí này là mở L/C, chuyển T/T, D/P, kiểm tra chứng từ hợp lệ,…

Bài viết trên đã giới thiệu sơ qua về xuất nhập khẩu là gìvà các ngành nghề phổ biến trong hoạt động này. Đây là một ngành rất trẻ và có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai nên những bạn có định hướng làm việc trong ngành này thì hãy yên tâm, cơ hội việc làm rất lớn.

 

You May Also Like

About the Author: Nguyễn Thế Hoàng

Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.