X
    Categories: Giáo Dục

Ý nghĩa của hình tượng của hình tượng mảnh trăng trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng – Ngữ Văn 12

Hình tượng mảnh trăng là một hình ảnh đặc sắc giàu giá trị biểu đạt về nội dung cũng như thẩm mỹ trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Để nắm rõ hơn về tư tưởng của tác phẩm, hãy cùng cảm nhận và phân tích ý nghĩa thẩm mỹ của hình tượng mảnh trăng trong truyện ngắn này qua nội dung bài viết ở đây của Bankstore nhé!.

Như cái tên của nó, tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng có một hình tượng hết sức quan trọng mà thiếu nó thì truyện ngắn này cũng mất đi sức sống. Đó là hình tượng mảnh trăng. Có lẽ, tác phẩm sẽ không còn thể hoàn thiện và đạt giá thành tương đối mềm trị trong trái tim bạn đọc nếu như thiếu như thiếu đi hình tượng này. Cùng phân tích, cảm nhận về ý nghĩa thẩm mỹ của hình tượng mảnh trăng trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

MẢNH TRĂNG CUỐI RỪNG | NGUYỄN MINH CHÂU | VĂN HỌC HỌC ĐƯỜNG | HẺM RADIO


TẢI ỨNG DỤNG HẺM RADIO ĐỂ NGHE NHIỀU BÀI ĐỌC MỚI NHẤT:

☀ Link Google Play: https://play.google.com/store/apps/de…

☀ Link Apstore: https://apps.apple.com/vn/app/h%E1%BA…

—————————————————————————

—————————————————————————

✅ Copyright by Hẻm Radio (Do Not Reup)

✅ Bản quyền video này thuộc về Hẻm Radio bạn không được quyền Reup.

—————————————————————————

☀ SUBSCRIBE THEO DÕI KÊNH YOUTUBE: https://bit.ly/2H7nk9q

☀ LIKE FANPAGE: https://www.facebook.com/hemradio360/

☀ JOIN GROUP: https://www.facebook.com/groups/hemra…

☀ EMAIL: hemradio360@gmail.com

☀ DONATE: https://paypal.me/HemRadio

—————————————————————————

HẺM RADIO là một kênh Youtube do một nhóm bạn trẻ quê quán ở đủ vùng miền cùng đồng thành lập. Đây là một kênh Radio đọc truyện, đọc thơ, đọc văn, và đọc những nội dung bài viết về Saigon mà Team sưu tập được. Kênh Radio này cũng như một ngõ nghách nhỏ giữa nhiều kênh Youtube khác nhau, khiến cho bạn có đôi lần không biết phải rẽ lối nào, thì hãy cứ thử chạy vào ngõ nghách nhỏ phía trước, mang tên là “Hẻm Radio”, biết đâu các bạn sẽ gặp được ý trung nhân hay tìm lại chính mình ở một góc trời nào đó.

Những ai yêu thích đọc Radio, hoặc yêu thích nghe Radio, rất mong nhận được sự hợp tác của rất nhiều bạn bằng phương pháp:

☀ Yêu thích đọc: Gửi những bài đọc của bạn về địa chỉ email: hemradio360@gmail.com

☀ Yêu thích nghe: gửi những nội dung bài viết hay, sưu tầm, và những nội dung muốn nghe, cũng ở hòm thư trên. #HẻmRadio #HemRadio

Ý nghĩa của hình tượng mảnh trăng trong tác phẩm

Là một trong những tác phẩm xuất sắc được viết đầu trong khoảng time chống Mỹ. Đây là một truyện ngắn lãng mạn của con người Việt Nam giữa trong khoảng time chống Mỹ ác liệt. Thông qua đó, nhà văn đã cho thấy sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ Việt Nam cũng như sức sống bất tử của dân tộc bản địa.

Mảnh trăng cuối rừng đẹp như một bài thơ bằng văn xuôi bởi phong vị lãng mạn của nó đượm trong từng cụ thể, mà điển hình hơn hết đấy là hình tượng mảnh trăng trong tác phẩm. Nguyễn Minh Châu đã thật tài tình khi tạo nên hình tượng thẩm mỹ này.

Tầm quan trọng của hình tượng mảnh trăng trong tác phẩm đã được minh chứng rất rõ ràng ràng. Có thể thấy ngay tính cách nhân vật cũng như chủ đề của mẩu truyện sẽ không còn thay đổi, nhưng nếu thiếu đi hình tượng mảnh trăng thì tất cả sẽ hiện lên một cách trần trụi, nhạt nhẽo và tầm thường biết bao. Nếu như thiếu đi chất thơ trong hình ảnh mảnh trăng thì dư vị lãng mạn của tác phẩm sẽ không còn đọng lại sâu đậm trong tâm trí người đọc.

Vấn đề nêu ra với những người viết là cần phải mô tả hình tượng này ra sao cho thật sống động, chân thực lại phải chứa đựng những hàm ý thẩm mỹ. Chính vì thế, người nghệ sĩ cần phải sử dụng hai văn pháp song song vừa tả thực lại vừa tượng trưng hóa. Có nghĩa là biến một hình tượng sinh động thành một biểu tượng thẩm mỹ. Tác giả Nguyễn Minh Châu, qua hình ảnh mảnh trăng, đã đáp ứng một cách hoàn hảo những yên cầu mang tính thử thách ấy.

Hình tượng mặt trăng qua văn pháp tả thực của Nguyễn Minh Châu

Tìm hiểu tác phẩm này, cụ thể hơn là hình tượng mảnh trăng, ta thấy văn pháp tả thực của nhà văn tỏ ra rất cụ thể và giàu sức truyền cảm. Trước hết, trăng là hình ảnh gợi ra thời gian. Cuộc gặp gỡ của đôi trai gái diễn ra vào thời điểm đầu tháng, bấy giờ là trăng thượng tuần. Mảnh trăng khuyết gợi ra được quãng thời gian này một cách sống động. Mặt khác, mảnh trăng cũng gợi ra không gian, đó là đôi trai gái hẹn nhau ở rừng già Trường Sơn.

Đêm ấy, trăng đã hỗ trợ cho nhà văn miêu tả thành công khung cảnh rất trữ tình. Trăng gợi lên vòm trời cao lồng lộng và trong vắt, trăng phủ lên khung cảnh thứ ánh sáng huyền ảo, thơ mộng làm cho tất cả trở nên lung linh. Đúng là khung cảnh giành riêng cho tình yêu. Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã bám sát hình tượng mảnh trăng để mô tả nó như một nguồn sáng dọc theo mẩu truyện và tô điểm cho nhân vật. Nhân vật Nguyệt cũng đẹp tuyệt vời nhất là lúc có ánh trăng soi tỏ chiếu vào mái tóc và đong đầy trên khuôn mặt.

Hình tượng mặt trăng qua văn pháp tượng trưng của nhà văn

Nhưng có lẽ nếu chỉ tạm ngưng ở những nét tả thực thì mảnh trăng trong tác phẩm trở nên sinh động nhưng lại thiếu đi chiều sâu thẩm mỹ. Chính văn pháp tượng trưng hóa mới làm cho hình ảnh mảnh trăng trở nên đầy đặn và tròn trịa hơn. Có nghĩa là trăng không chỉ đơn thuần là trăng mà nó còn biểu tượng của tuổi trẻ – vẻ đẹp nhân vật Nguyệt, tình yêu của Nguyệt và Lãm. Mà lớn lao hơn, hình tượng mảnh trăng chính là người thay mặt, là khuôn mặt của sức sống bất tử cho dân tộc bản địa ta trong cuộc chiến tranh bom đạn.

Làm thế nào mà nhà văn Nguyễn Minh Châu lại sở hữu thể gửi gắm vào hình ảnh mảnh trăng những ý nghĩa lớn lao đến vậy? Đầu tiên, ta có thể nhận thấy rằng trăng được mô tả song song với nhân vật Nguyệt thành một cặp gắn bó với nhau, soi chiếu lẫn nhau, tuy hai mà lại là một. Điều này đã được nhà văn khéo léo bộc lộ ngay từ tên của nhân vật, Nguyệt đấy là trăng. Hai hình tượng này cũng được bộc lộ một cách rất tinh tế.

Ban đầu, mảnh trăng còn hiện lên mờ nhạt, chưa rõ nét, ý như nó chỉ là một cụ thể phụ nằm sát lề diễn biến. Càng về sau, người đọc nhận thấy hình tượng mảnh trăng hiện lên càng tỏ dần, rõ ràng hơn, sắc nét hơn và thâm nhập sâu hơn vào nội dung mẩu truyện. Hơn thế nữa, ta còn nhận thấy trăng không chỉ là nguồn sáng mà còn trở thành nhân vật thứ ba của tác phẩm này.

Cũng như vậy, ban đầu Nguyệt ẩn mình trong bóng tối. Sau đó, nhân vật Nguyệt cũng dần hiện lên, hiện dần từng nét một dưới ánh sáng. Và khi Nguyệt lên buồng lái ngồi thì hình tượng mảnh trăng và Nguyệt cùng hòa nhập vào nhau. Để rồi cuối cùng, hình ảnh trăng và Nguyệt đã đồng nhất trong tâm tưởng của Lãm. Khi trăng đã lặn, lúc Nguyệt đã chia tay với Lãm nhưng Lãm vẫn tiếp tục thấy hình ảnh của Nguyệt với gương mặt lộng lẫy ánh trăng hiện lên phía trước xe. Điều này chứng tỏ, trăng và Nguyệt không hề mất đi trong tình yêu của nhân vật Lãm. Và cũng vì thế, vầng trăng và gương mặt Nguyệt đã hòa vào nhau và sống mãi, lung linh mãi tươi tắn trong tâm trí của Lãm.

Hình tượng mảnh trăng đấy là hình ảnh sợi chỉ xanh óng ánh của tình yêu, của đức tin, của lý tưởng nối liền tâm hồn đôi tình nhân – chiến sĩ. Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã đặt hình tượng mảnh trăng trong quan hệ tương phản với hình ảnh cái cầu đá Xanh đồ sộ. Nhưng chiếc cầu kia đã biết thành bom Mỹ phá sập. Còn sợi chỉ xanh mỏng manh kia thì chẳng bom đạn nào phá được. Kết luận tinh tế ấy của tác giả đã nâng ý nghĩa biểu trưng của hình tượng mảnh trăng trong tâm trí bạn đọc.

Nguyễn Thế Hoàng: Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.