X
    Categories: Giáo Dục

Nêu cảm nhận và phân tích vẻ đẹp của bài thơ Đây thôn vĩ dạ – Hàn Mặc Tử

Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận như một bức tranh thiên nhiên đồng quê gần gũi nhưng lại vô cùng đẹp của Huế thương. Sâu trong từng con chữ lại gợi lên nỗi buồn man Mặc của chủ thể trữ tình – một tâm hồn tuyệt mỹ như Hàn Mặc Tử. Để khai thác sâu về vẻ đẹp của bài thơ, hãy cùng Bankstore tìm hiểu cụ thể qua từng ý thơ trong tương lai nhé.

Ngữ Văn 11: Đây thôn Vĩ Dạ Hàn Mặc Tử – Cô Phan Thị Mỹ Huệ | HỌC247


Phần 1: TÌM HIỂU CHUNG

1. Cuộc đời và sự nghiệp của Hàn Mặc Tử [01:50]

2. Những nét chung của bài Đây Thôn Vĩ Dạ [11:06]

Phần 2: ĐỌC HIỂU BÀI THƠ

1. Khổ thơ 1: Sao anh không về chơi thôn Vĩ… [20:10]

2. Khổ thơ 2: Gió theo lối gió, mây đường mây… [41:25]

3. Khổ thơ 3: Mơ khách đường xa, khách đường xa… [1:02:25]

4. Những nét cơ bản về nội dung và nghệ thuật và thẩm mỹ ở 3 khổ thơ [1:26:05]

Phần 3: TỔNG KẾT BÀI THƠ

1. Tổng kết về nội dung bài thơ [1:34:50]

2. Tổng kết về nghệ thuật và thẩm mỹ bài thơ [1:35:50]

Cảm ơn các em đã xem video bài giảng Đây thôn Vĩ Dạ – Hàn Mặc Tử của cô Phan Thị Mỹ Huệ trên kênh HỌC247 trung học phổ thông. Chắc các em đã cảm nhận được bài thơ là bức tranh phong cảnh và cũng là tâm cảnh, thể hiện nỗi buồn cô đơn của Hàn Mặc Tử trong một mối tình xa xăm, vô vọng.

👉 Đăng ký Học MIỄN PHÍ tại https://goo.gl/n6GJ6A

😍 LIKE và SHARE các bài giảng để bạn bè cùng vào học tập nhé!

👉Xem soạn bài Đây thôn Vĩ Dạ tại: https://goo.gl/qPNT7x

— Theo dõi HỌC247 trên MXH —

+ Facebook:https://goo.gl/DA4RDi

+ Youtube:https://goo.gl/n6GJ6A

+ Website học tập:hoc247.vn và hoc247.net

— Xem video bài giảng kế tiếp —

“Luyện thi trung học phổ thông QG môn Ngữ Văn – Cô Phan Thị Mỹ Huệ | HỌC247: https://goo.gl/f8rbeQ

“Bài Chiều tối của Hồ Chí Minh | HỌC247”: https://goo.gl/n6GJ6A

Mong được sát cánh đồng hành cùng các em học sinh

Trân trọng !

—————————————-

© Copyright by HỌC247 trung học phổ thông ❌ Do not Reup ❌

Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận thiên nhiên gợi cảm giấu mình trong từng vần thơ.

Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” đây là tác phẩm nổi bật nằm trong tập “Thơ Điên” đại diện thay mặt cho hồn thơ mãnh liệt và luôn sáng tạo dẫu xa lạ với đời thực của Hàn Mặc Tử. Sự sáng tạo ấy thể hiện ngay ở phần mở đầu của bài thơ khi tác giả lại chọn một vướng mắc tu từ để dẫn dắt người đọc vào bức tranh thiên nhiên đầy tâm sự của Vĩ Dạ.

“Sao anh không về chơi thôn Vĩ?”

Câu thơ đầu là lời tự sự đuổi theo dòng cảm xúc của chủ thể trữ tình. Đôi chút trách móc, giận hờn cũng là nghệ thuật và thẩm mỹ để tôn lên nét duyên của người con gái. Hoặc có chăng đây đây là lời tự vấn khi từ ‘anh” được sử dụng như đại từ nhân xưng ở ngôi thứ nhất thể hiện sự nuối tiếc muốn giải bày. Chính vì giọng thơ rất duyên Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận được đượm chút buồn để rồi kết thúc bằng một dấu chấm hỏi sống lưng chừng.

“Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

Vườn ai mướt quá xanh như ngọc”

Bức tranh thiên nhiên Vĩ Dạ bắt đầu hiện lên rõ nét qua từng hình ảnh thơ cụ thể của tác giả. Từ “nắng” được tái diễn hai lần trong cùng một câu thơ khiến cả thôn Vĩ Dạ như được tắm mình trong màu nắng vàng ấm áp, ấm như chính lòng người nơi đây. Nhà thơ đã đặc biệt quan trọng miêu tả về hình ảnh “nắng mới lên” như muốn gợi tới sự thanh khiết, tinh tươm của cảnh vật chốn quê nhà.

Bức tranh thiên nhiên Vĩ Dạ không chỉ có “nắng hàng cau” trải dài từng vệt ấm mà còn tươi mới với màu xanh của cây cối nơi đây. Màu xanh được so sánh với màu ngọc như một phép nghệ thuật và thẩm mỹ khéo léo tôn lên vẻ trân quý của bức tranh thiên nhiên xứ mộng mơ. Câu thơ thứ ba nổi bật lên nhờ vào giọng thơ đầy sắc thái ngạc nhiên pha lẫn thích thú của tác giả. Chính vì thế mà người đọc như được lao vào không gian nghệ thuật và thẩm mỹ mà nhà thơ xây lên.

“Lá trúc che ngang mặt chữ điền”

Thiên nhiên dẫu đẹp đến đâu thì cũng sẽ trở nên vô hồn nếu thiếu đi bóng hình con người. Do này mà câu thơ cuối của khổ thơ thứ nhất đã làm sống dậy hồn của tất cả đoạn thơ khi vẻ đẹp con người được miêu tả hòa quyện cùng cảnh vật thiên nhiên.

Ở đây, tác giả đã vô cùng tinh tế khi đưa hình ảnh con người vào bức tranh thiên nhiên một cách thấp thoáng, vừa thực vừa ảo với gương mặt chữ điền vốn là khuôn mặt của sự việc phúc hậu và vừa gần gần vừa xa bởi sự che ngang của lá trúc. Tại sao lại là lá trúc mà không phải bất kì loại lá nào, vì trúc với dáng lá thanh mảnh tượng trưng cho cái đẹp nhẹ nhàng của thiên nhiên.

Có thể nói rằng, khổ thơ đầu Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận đây là một bức tranh thiên nhiên đẹp đúng với vẻ mộng mơ của xứ Huế, Từ đó, gợi lên nỗi niềm nhớ thương về quê nhà của nhà thơ.

Xem cụ thể >>> Phân tích khổ 1 bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử

Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận nỗi tâm tư nặng trĩu đầy u buồn

Khổ thơ thứ hai là việc chuyển biến nội tâm hoàn toàn của nhân vật trữ tình thông qua tứ thơ vận động theo cảm xúc.

“Gió theo lối gió, mây đường mây

Làn nước buồn thiu, hoa bắp lay”

Hai câu thơ trên vốn tả cảnh nhưng lại nặng trĩu tâm tình khi tác giả mượn hình ảnh gió và mây để cụ thể hóa tâm sự nơi lòng mình. Gió và mây muôn đời vẫn quấn quýt bên nhau nhưng ở đây hai sự vật này lại chia đôi ngã “gió theo lối gió” để rồi bỏ lại “mây đường mây”. Tiếp đến là hình ảnh hoa rơi nước chảy càng khiến lòng người thêm não nề bởi cảnh vật sao mà vô tình thế khiến lòng người cũng chẳng mấy khá hơn. Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận được mối tình đơn phương của chính chủ thể, chưa gặp đã vội chia lìa.

“Thuyền ai đậu bến sông trăng đó

Có chở trăng về kịp tối nay?”

Trăng với Hàn Mặc Tử là đôi bạn tri âm tri kỉ, trong thơ ông bao giờ cũng luôn có cả một miền trăng như mượn hình ảnh đó để mà giải tỏa niềm đau, chất chứa tâm sự. Qua hình ảnh “sông trăng” độc đáo, dòng sông Hương được nhà thơ miêu tả với tất cả vẻ đẹp đằm thắm, thơ mộng. Văn pháp tả thực mà như ảo của nhà thơ đã khiến dòng sông quê nhà không chỉ là một làn nước mà đây đây là một dòng ánh trăng lấp lánh trải dài.

Kết thúc khổ thơ, Hàn Mặc Tử lại đặt một dấu chấm hỏi sống lưng chừng nhưng khắc khoải hi vọng. Từ “kịp” được tác giả sử dụng rất đắt, thể hiện tâm trạng lo âu của chính nhà thơ. Bởi với một người bình thường, nếu không kịp vào tối nay thì sẽ còn những đêm khác, tuy vậy với nhân vật trữ tình này, đêm nào cũng luôn có cảm giác là đêm cuối và nếu không kịp thì có lẽ ông sẽ ra đi mãi trong sự nuối tiếc.

Thông qua đó thể hiện rõ nét thảm kịch của chính cuộc đời ông, đó là nỗi lòng khắc khoải tìm kiếm sự tri âm, thèm muốn được giao cảm với đời nhưng lại phải chống chọi với nỗi đau thể xác trong quỹ thời gian hạn hẹp còn sót lại của đời mình.

Văn pháp lãng mạn tượng trưng của ông không chỉ dựng lên không gian nghệ thuật và thẩm mỹ độc đáo mà qua ngôn ngữ điêu luyện ông còn gửi gắm tâm trạng của chính mình.

Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận qua tâm trạng khắc khoải người thương của chủ thể trữ tình

Từ giọng thơ man Mặc, khắc khoải của khổ thơ thứ hai, Hàn Mặc Tử đã chuyển thành giọng gấp gáp ở khổ thơ cuối cùng.

“Mơ khách đường xa, khách đường xa

Áo em trắng quá, nhìn không ra”

Bị cuộc đời tuyệt giao nhưng nhà thơ quyết không bao giờ chịu tuyệt tình, càng bị bỏ rơi ông càng tha thiết níu giữ dù đớn đau muôn phần. Lời gọi “Khách đường xa” được tái diễn như tiếng nấc nghẹn ngào đầy hụt hẫng của tác giả. Ông chơi vơi khi nghĩ về người thương nơi quê nhà để rồi phải Mặc cảm trong sự chia li, tưởng chừng dáng người vừa hiện lên nhưng lại vội biến mất.

Hàn Mặc Tử đã cho những người đọc cùng ông trải nghiệm vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong quan niệm thơ mới của mình. Nếu như sắc trắng ở văn học trung đại là màu của sự việc tan thương, mất mát thì trong văn học văn minh, nhà thơ đã nhắc đến nó như màu của sự việc tươi mới, tinh khôi.

Quan niệm văn chương mới này đã tạo nên một vẻ đẹp “nhìn không ra”, rất đẹp nhưng xa vời chẳng đơn sơ dàng nắm bắt. Đây vốn là cái đẹp đáng để tôn thờ nhưng thảm kịch thay lại tưởng như sắp tuột khỏi tầm với của ông.

“Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

Ai biết tình ai có đậm đà.”

Đắm mãi trong giấc mơ về con người Vĩ Dạ, nhà thơ cuối cùng cũng phải quay về với thực tại đầy “sương khói”. Đây là sương khói của Huế thương hay là sương khói của dòng thời gian khiến mọi thứ trở nên “mờ nhân ảnh”. Dù hiểu Theo phong cách nào thì ta cũng đơn sơ dàng cảm nhận được rằng nhà thơ vẫn muốn thoát mình khỏi nỗi cô đơn, sự đau đớn giày xéo mãi một thân xác bệnh tật.

Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” kết thúc bằng vướng mắc đầy khắc khoải vô cùng thương xót. Động từ phiếm chỉ “ai” vang lên khiến lòng người và lắng đọng bởi cảm giác hụt hẫng của cô gái ấy hoặc cũng luôn có thể của chính nhà thơ. Dù bài thơ khép lại bằng nỗi buồn mênh mang nhưng lại cháy lên mãnh liệt ngọn lửa yêu đời, yêu người nhà thơ.

Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận bằng một hồn thơ mãnh liệt nặng tình với cuộc đời, với cái nhìn mới mẻ của mình Hàn Mặc Tử đã mang một góc Huế thân thương dệt cùng nỗi lòng đầy tâm sự của mình. Trong cơn giằng xé giữa tâm hồn và thể xác đớn đau, nhà thơ đã mang đến cho tất cả chúng ta những vần thơ đầy xúc cảm, rung lên từng hơi thở nghẹn ngào từ sự đồng điệu của nhà văn và bạn đọc.

Hy vọng nội dung bài viết “đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận và phân tích vẻ đẹp bài thơ” đã giúp cho bạn tìm được những thông tin hữu ích. Nếu có đóng góp cho nội dung bài viết hay còn băn khoăn về ý thơ “đây thôn vĩ dạ cảm nhận”, mời bạn để lại nhận xét phía dưới để chúng mình cùng trao đổi thêm nhé!

Xem thêm >>> So sánh vẻ đẹp thiên nhiên và con người trong Việt Bắc và Đây thôn Vĩ Dạ

Xem thêm >>> Phân tích hình tượng người lính oai hùng trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Xem thêm >>> Phân tích vẻ đẹp sử thi của nhân vật Tnú trong Rừng Xà Nu

Xem thêm >>> Cảm nhận bài thơ Tràng giang của nhà thơ Huy Cận [Bài viết HAY NHẤT]

 

Nguyễn Thế Hoàng: Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.