Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài ca để thấy cuộc sống này vốn chứa đựng bao xích mích và nghịch lý, việc đánh giá và thẩm định con người hay sự vật đều không thể chỉ qua dáng vẻ bên phía ngoài mà phải đào sâu tìm hiểu về bản chất bên trong. Những phát hiện về đời sống và con người của nghệ sĩ Phùng đã phần nào minh chứng văn chương ít nhiều có thể đáp ứng nhu cầu nhìn nhận cũng như hoàn thiện nhiều mặt trong nhân cách của con người… Trong nội dung nội dung bài viết tiếp sau đây, hãy cùng Bankstore tìm hiểu và phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.
- Nêu Cảm nhận của bản thân về bức tranh thiên nhiên Tràng giang của Huy Cận
- Phân tích và Cảm nhận chất vàng mười trong người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân – Ngữ Văn 12
- Cách phân tích nhân vật Chiến và Việt trong Những đứa con trong gia đình [TOP Bài viết ĐIỂM CAO]
- Phân bón hóa học là gì? KHÁM PHÁ các loại phân bón nổi bật
- Phân tích và Nêu cảm nhận về bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của nhà thơ Huy Cận – Ngữ Văn 9
Ngữ văn 12: Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu | HỌC247
👉 Tải App HOC247 cho iOS/Android: http://onelink.to/4nuchu
Phần 1: TÁC GIẢ NGUYỄN MINH CHÂU
Bạn đang xem: HƯỚNG DẪN Cách phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Ngữ Văn 12
1. Tìm hiểu sơ lược tác giả Nguyễn Minh Châu [02:08]
Phần 2: TÁC PHẨM CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA
1. Giới thiệu chung tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa [07:56]
2. Tình huống truyện xẩy ra trên bãi tắm biển [15:42]
3. Tình huống truyện xẩy ra ở tòa án huyện [40:17]
4. Giới thiệu sơ lược nhân vật người đàn bà hàng chài [55:41]
5. Cuộc đời số nhọ của người đàn bà hàng chài [001:07:50]
6. Sự thấu hiểu lẽ đời và hy sinh thầm lặng của người đàn bà hàng chài [01:14:56]
7. Tình thương con cao quý của người đàn bà hàng chài [01:27:09]
8. Hình tượng người nghệ sĩ Phùng [01:39:03]
9. Giá trị nhân đạo của tác phẩm [02:00:00]
Phần 3: TỔNG KẾT
1. Giá trị nội dung, tư tưởng trong tác phẩm [02:07:17]
Cảm ơn các em đã theo dõi video bài giảng Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu của cô Phan Thị Mỹ Huệ trên kênh HỌC247 trung học phổ thông. Bài học kinh nghiệm giúp các em cảm nhận được suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra xích mích éo le trong nghề nghiệp của mình; từ đó thấu hiểu mỗi người trong cõi đời, nhất là người nghệ sĩ, không thể đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận cuộc sống và con người. Đồng thời, giúp các em thấy được kết cấu độc đáo, cách triển khai diễn biến rất sáng tạo của Nguyễn Minh Châu trong Chiếc thuyền ngoài xa.
————————–
👉 Học trọn khóa: http://bit.ly/luyen-thi-THPTQG-NguVan
————————–
Theo dõi HỌC247 tại:
👉 Facebook: http://bit.ly/FBHoc247
👉 Youtube: http://bit.ly/hoc247tv
👉 Website: https://hoc247.net/
Xem thêm : Hoàn cảnh – Nội dung – Âm mưu và Kết quả của Chiến tranh cục bộ
👉 App iOS: http://bit.ly/AppHoc247iOS
👉 App Android: http://bit.ly/AppHoc247and
————————–
Mong được sát cánh cùng các em học sinh
Trân trọng!
© Copyright by HỌC247 ❌ Do not Reup ❌
Gợi ý mở đề phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng
Nguyễn Minh Châu là một nhà văn giàu nhiệt huyết và tâm huyết. Ngòi bút của ông được nghe biết với thiên hướng trữ tình lãng mạn. Từ 1975, ông chuyển hẳn sang cảm hứng thế sự với những vấn đề về đạo đức cũng như triết lí nhân sinh. Ông được đánh giá là một trong những cây bút tiên phong của văn học Việt Nam thời kì đổi mới. “Chiếc thuyền ngoài xa” vốn là một trong những tác phẩm tiêu biểu thể hiện đậm nét phong cách sáng tác của thi sĩ. Thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng trong “Chiếc thuyền ngoài xa”, tác giả đã thể hiện được những đánh giá và thẩm định, quan điểm về quan hệ giữa cuộc đời và thẩm mỹ và làm đẹp, giữa người nghệ sĩ và nhân dân.
Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa
Đôi nét chính về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa
Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” được nhà văn Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983, và in lần đầu trong tập “Bến quê” 1985. Tiếp Từ đó, tác phẩm này đã được tác giả lấy làm tên chung cho tuyển tập truyện ngắn in năm 1987. Ở đây là hai phát hiện của người nghệ sĩ Phùng được Nguyễn Minh Châu bộc lộ một cách rõ nét.
Tìm hiểu những phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng
Phát hiện đầu tiên của Phùng và ý nghĩa
Đầu tiên là phát hiện của Phùng về cảnh đẹp trong thẩm mỹ và làm đẹp. Anh được phân công chụp một tấm hình về thuyền và biển cho bộ lịch tết. Anh tìm về một làng chài ven bờ biển – đó cũng đó chính là nơi anh từng chiến đấu trước đó. Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng người nhiếp ảnh đã và đang chụp được “một cảnh đắt trời cho”, mà qua lời kể của anh thì đó là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa trong biển sớm mờ sương:
“Trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ nhỏ ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cái mắt lưới và tấm lưới nằm trong lòng hai chiếc gọng vó hiện ra dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi, toàn bộ khung cảnh từ đừng nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp…”.
Đoạn văn đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên phải nói là vô cùng tuyệt đẹp. Câu đầu là ước lệ, là cảm nhận chung về “bức tranh mực Tàu”. Tiếp theo sau đó là hình ảnh cụ thể với mũi thuyền trôi trong bầu sương mù có bóng người lẫn trẻ nhỏ.. Cảnh trở nên mơ mộng huyền ảo bởi nhờ có “bầu sương mù trắng như sữa” hòa với “màu hồng hồng” của ánh mặt trời, vừa thanh bình yên tĩnh với bóng người “im phăng phắc”, vừa sinh động với hình ảnh mũi thuyền đang hướng về phía bờ.
Các từ láy “lòe nhòe”,”hồng hồng”,”khum khum” “phăng phắc” khiến cho khung cảnh ảo ảo thực thực. Thẩm mỹ so sánh “trắng như sữa”,”im phăng phắc như tượng” đã góp phần tô đậm màu tạo hình nên thơ của bức tranh tuyệt sắc này. Tất cả những thứ này đã tạo nên cảnh sắc tuyệt trần có một không hai mà tạo hóa đã ban tặng.
Đứng trước cái đẹp tuyệt đỉnh của thiên nhiên, người nghệ sĩ trở nên bối rối và cảm thấy lòng mình rung động mãnh liệt “trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào”. Trong tích tắc, người nghệ sĩ còn khám phá ra rằng “bản thân cái đẹp là đao đức”, nó giúp ta “khám phá thấy cái toàn thiện, toàn mĩ”, có tác dụng thanh lọc tâm hồn để con người trở nên thanh khiết hơn, thánh thiện hơn.
Phùng “bấm liên thanh hết một phần tư cuốn phim” với cảm giác niềm sung sướng tràn ngập tâm hồn để sở hữu thể vĩnh cửu hóa cảnh tuyệt vời đó. Đây đó chính là sự nhạy cảm của trái tim người nghệ sĩ. Dường như trong hình ảnh ấy, anh đã phát hiện được nơi tận cùng của cái gọi là chân thiện mỹ cuộc đời. Anh còn cảm thấy tâm hồn mình như được gột rửa, trở nên trong trẻo, tinh khôi bởi cái sự hài hòa giữa vẻ đẹp của cảnh thiên nhiên non nước với vẻ đẹp lãng mạn của cuộc đời.
phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ phùng trong tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa
Phát hiện thứ hai của Phùng và ý nghĩa
Nếu như phát hiện thứ nhất của nghệ sĩ Phùng là cảnh sắc đầy thơ mộng, thì ở phát hiện thứ hai lại lột tả được hình ảnh cuộc sống gia đình đầy nghịch lý, oan trái, trớ trêu như một trò đùa quái ác của cuộc sống.
Phùng đã từng có cảm giác niềm sung sướng ngàn ngập tâm hồn do cảnh sắc mang lại, anh đã từng nghiệm rằng chỉ có bản thân đạo đức mới là cái đẹp. Tưởng vậy nhưng không phải vậy, đằng sau cảnh đẹp tuyệt trần mà anh vừa phát hiện ban nãy lại chẳng phải là đạo đức, là chân thiện mĩ của cuộc đời. Anh đã tận mắt chứng kiến cảnh đời éo le trắc trở, từ trong chiếc thuyền ấy bước ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi với vẻ mặt lam lũ cam chịu theo sau đó là một lão nam nhi người thô kệch, khuôn mặt hung tợn, dữ dằn và độc ác, coi việc đánh vợ như một phương phương pháp để giải toả những uất ức, khổ đau.
Phùng đã từng là người chiến sĩ chiến đấu để sở hữu sự thanh bình, anh không thể chịu được khi tận mắt chứng kiến cảnh lão nam nhi đánh vợ một cách vô lý và thô bạo. Nhưng anh còn chưa kịp xông ra thì thằng Phác, con lão nam nhi đã kịp tới để chở che cho tất cả những người mẹ đáng thương. Thằng Phác đã thương mẹ Theo phong cách của một đứa nhỏ chưa trải sự đời, tình thương mà Phác dành riêng cho mẹ là tình cảm dạt dào. Nó không sợ đòn roi của bố đang quật xuống mà cứ lao đến ôm chầm chở che cho mẹ.
Phác tuy nhỏ nhưng đã biết bảo vệ mẹ. Ba hôm sau, Phùng lại tận mắt chứng kiến cảnh người nam nhi ấy lại đánh vợ, thêm cả cảnh cô chị gái tước đoạt con dao găm từ tay em mình bởi vì nó có ý định dùng làm vũ khí để bảo vệ người mẹ đáng thương của nó. Chị thằng Phác, một cô gái yếu ớt mà can đảm, để tránh cho em nó thao tác làm việc trái với luân thường đạo lý, con bé đã cũng phải vất vã vật lộn với thằng em lì lợm để đoạt lại con dao từ tay Phác…
Con bé cũng rất chi là thương mẹ, thương mẹ vì mẹ hy sinh nuôi dưỡng cả nhà, thương mẹ vì mẹ phải chịu những đòn roi mà người bố say xỉn đang giáng xuống trên tấm thân gầy gò của người mẹ. Cô gái lúc đó như thể một điểm tựa vững chắc của người mẹ, đã hành động đúng đắn để hạn chế được việc làm dại dột, trái với luân thường đạo lý của đứa em. Nếu như lúc đó, con bé không ngăn cản kịp thời thì không biết chuyên oái ăm nào sẽ xẩy ra với Phác, với bố nó, mẹ nó và cả cô gái…
Còn Phùng, ban đầu chỉ đứng nhìn cảnh tượng trớ trêu nhưng đến lần thứ hai mới thể hiện được bản chất người lính không thể làm ngơ trước sự bạo hành của điều ác. Phùng lao vào đánh lão nam nhi và bị lão đánh trả, Phùng bị thương, anh được đưa về trạm y tế của toà án huyện, ở đó có chánh án Đẩu, bạn chiến đấu cũ của anh.
Tất cả sự những sự việc diễn ra liên tiếp mà Phùng đã tận mắt chứng kiến, anh đắng cay nhận ra rằng, đằng sau cái vẻ đẹp toàn bích, mỹ miều, không chút tì vết kia là những điều hết sức ngang trái, xấu xa và những nghịch cảnh trớ trêu của cuộc đời. Thẩm mỹ thì ở xa còn thảm kịch cuộc đời lại hiện lên trước mắt. Thảm kịch của gia đình thuyền chài kia đã như một chất axit đã tàn phá đi những thước phim mơ mộng, huyền ảo mà anh dày công chụp được, nó thật khủng khiếp và ghê sợ.
tìm hiểu và phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ phùng
Cuộc nói chuyện nơi tòa án và sự vỡ lẽ của nhân vật Phùng
Quay về với mẩu chuyện của người đàn bà hàng chài khi ở toà án huyện, đó là mẩu chuyện về sự việc thật trần trụi của cuộc đời, nó giúp những người dân như Phùng và Đẩu hiểu được nguyên do của những vô lý tưởng như không có thật trên đời ấy vật mà lại sở hữu. Bà là một người đàn bà quá nhẫn nhục, cam chịu, luôn bị chồng thường xuyên hành hạ, đánh đập thật khốn khổ “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”.
Vậy mà không than trách một lời, không từ bỏ, không chống trả, bà vẫn nhất quyết gắn bó với lão nam nhi vũ phu, hung tợn đến mức đáng sợ ấy. Người đọc còn tức, còn không chịu nỗi huống hồ chi bà lại là người trực tiếp cam chịu. Lúc nghe tới những lời giãi bày thật tình của người mẹ đáng thương đó ta mới hiểu được, mới thấy được đằng sau mọi sự chịu đựng, hy sinh vất vả của bà đó chính là tình yêu thương con vô bờ.
Tình yêu ấy quá to để vượt qua những lời chửi mắng, những đòn roi lúc say của người chồng đốn mạt với những người con: “đám đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có những người dân nam nhi ở thuyền để chèo lái khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con nhà nào thì cũng trên dưới chục đứa… phải sống và làm việc cho con chứ không thể sống và làm việc cho mình…”.
Nếu là một người với góc nhìn giản đơn, hoặc chỉ là một người mới nghe qua mẩu chuyện hoặc là người chưa tận mắt chứng kiến được sự thống khổ của những người dân đàn bà hàng chài, họ sẽ kêu bà bỏ chồng, lên bờ quay về ở với con là xong. Tuy vậy với một người đã nhìn thấu được nỗi khổ tâm của những người dân đàn bà hàng chài, nhìn thấu được sự vất vả của nghề biển thì người ta sẽ hiểu, trong tình cảm ấy, bà chẳng còn cách nào lựa chọn đó đó chính là tiếp tục sống với những người chồng tệ bạc ấy.
Trong cái khổ cũng xuất hiện cái vui, cái vui vì con, vui vì chuyện thời trước: “Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no… trên thuyền cũng xuất hiện lúc vợ chồng con cháu chúng tôi sống hoà thuận, vui vẻ”; “Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến lúc khôn lớn…”. Từ mẩu chuyện của người đàn bà hàng chài kể lại, quả thật, có những điều trong cuộc sống, tất cả chúng ta không thể nhìn với góc nhìn đơn giản được, mà phải thấu hiểu, nắm rõ và cảm nhận, nhìn bằng cả trái tim.
“Người đàn bà” đó chính là một cách gọi phiếm định mà tác giả đã dành để gọi cho nhân vật chính trong mẩu chuyện ở tòa. Tuy không mang tên tuổi cụ thể, chỉ là một người vô danh như biết bao người đàn bà vùng biển khác, nhưng số phận con người ấy lại là điển hình chung cho tất cả những người phụ nữ ở biển lúc bấy giờ, hình ảnh ấy được tác giả tập trung thể hiện rõ nét qua từng câu văn, rất sắc nét và đầy cảm xúc.
Bà cũng là nhân vật được người đọc quan tâm,chú ý nhất vì hoàn cảnh éo le, trớ trêu, có một không hai trên đời trong truyện ngắn này. Bà xuất hiện với vẻ ngoài trạc tuổi bốn mươi, vóc người thô kệch, rỗ mặt, lúc nào thì cũng xuất hiện với “khuôn mặt mệt mỏi”, ngoại hình của bà ngay từ trên đầu đã gợi ấn tượng về một cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ, đầy sự vất vả nhưng vẫn không có của ăn của để. Bà thầm lặng chịu đựng mọi đớn đau, khi bị chồng đánh “không hề kêu một tiếng, không chống trả cũng không không tìm cách trốn chạy”.
Người phụ nữ ấy còn coi đó là lẽ đương nhiên, chỉ đơn giản trong cuộc mưu sinh đầy gay cấn, trên chiếc thuyền kiếm sống ngoài biển xa cần có một người nam nhi khoẻ mạnh và biết nghề, chỉ vì những người con của bà cần được sống và lớn lên. “Tình thương con cũng như nỗi đau, cũng như cái sự thâm trầm trong việc hiểu thấu các lẽ đời hình như mụ chẳng bao giờ để lộ rõ rệt ra bề ngoài”…
Ở người phụ nữ ấy chứa một sức mạnh to lớn, một tình mẹ mông mênh và vĩ đại, một mình chịu sự cam chịu nhẫn nhục như vậy mà không than trách lấy nửa lời thật đáng để chia sẻ, cảm thông. Hình ảnh bà như vậy, như đại diện thay mặt cho bao người đàn bà khác ở vùng chài và thấp thoáng đâu đó trong hình ảnh người đàn bà ấy là bóng hình của biết bao người phụ nữ Việt Nam nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị tha, đức hy sinh.
Có lẽ cuộc sống quá đói nghèo, vất vả, làm biết bao nhiêu nhưng vẫn không có của ăn của để, quẩn quanh bao nhiêu lo toan, cực nhọc đã biến “anh con trai cục tính nhưng hiền lành” xưa kia thành một người chồng vũ phu, một lão nam nhi độc ác. Cứ khi nào thấy khổ quá là lão đánh vợ, uống say là đánh vợ, đánh tơi bời, đánh không thương tiếc như thể người đàn bà kia đó chính là cái gai trong mắt cần phải đánh.
Người chộng tệ bạc đó cứ đánh như để giải toả uất ức, để trút cho sạch nỗi tức tối, buồn phiền: “lão trút cơn giận như lửa cháy của mình bằng phương pháp dùng chiếc thắt sườn lưng quật tới tấp vào sườn lưng của người đàn bà”. Lão nam nhi “chân chữ bát”, “mái tóc tổ quạ”, “hai con mắt đầy vẻ độc dữ”, vừa là nạn nhân của cuộc sống khốn khổ, vừa là thủ phạm gây nên bao đau khổ cho chính những người dân thân của mình.
Người nam nhi đó đó chính là điển hình cho nạn đấm đá bạo lực gia đình suốt bao nhiêu năm qua vẫn không thể có cách nào khắc phục, đấm đá bạo lực trong gia đình sẽ tác động ảnh hưởng tới việc phát triển của con cháu và tình cảm gia đình ngày càng bị rạn nứt nếu không kịp thời chữa trị. Ta quay trở lại với hành động cầm dao của Phác, con cháu đó chính là tấm gương phản chiếu lại hành động của bố mẹ, nếu như người bố nhẹ nhàng hơn, không đánh đập, mắng chửi mẹ, thì Phác cũng không thể nhìn thấy cảnh tượng xấu ấy và bắt chước tuân theo, nhưng thay vì là thắt sườn lưng như bố thì là cái dao găm.
cảm nhận và phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ phùng
Gợi ý kết đề phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng
Văn chương cất cánh từ biển cả cuộc đời và bay cao nhờ ngọn gió thẩm mỹ và làm đẹp, với những câu từ đơn giản nhưng đã phác họa rõ nét những sự thật trần trụi của cuộc đời mà trước đó là khung cảnh sắc trời cho vô cùng lay động lòng người. “Chiếc thuyền ngoài xa” đã mang đến một bài học kinh nghiệm đúng đắn về phong thái nhìn nhận cuộc sống cũng như con người: không nên nhìn mọi thứ một cách quá đơn giản, phải hiểu, phải nhìn nhận vấn đề bằng cả trái tim, thông qua đó còn là một một cách nhìn đa diện, nhiều chiều để phát hiện ra bản chất thực sự sau vẻ ngoài đẹp đẽ của hiện tượng kỳ lạ.
Phân tích nhân vật Phùng cũng như khi tìm hiểu và phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng, ta thấy đúng như Nguyễn Minh Châu đã từng khẳng định: “Nhà văn không có quyền nhìn sự vật một cách đơn giản, và nhà văn cần phấn đấu để đào xới bản chất con người vào các tầng sâu lịch sử hào hùng”.
Dàn ý phân tích hai phá hiện của nghệ sĩ Phùng
Từ đề bài yêu cầu phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng, Bankstore sẽ khiến cho bạn lập dàn ý của nội dung bài viết như sau.
Mở bài tìm hiểu so sánh hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng
- Giới thiệu tóm tắt những nét nổi bật về truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.
- Đôi nét cùng phong cách sáng tác của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
Thân bài cảm nhận về hai phát hiện của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng
- Những nét chính về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa => Ý nghĩa của tác phẩm cũng như giá trị của những phát hiện mới mẻ của Phùng.
- Tìm hiểu phát hiện đầu tiên của Phùng: Vẻ đẹp trên biển khơi mờ sương với hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa hài hòa trong tâm hồn nghệ sĩ.
- Khung cảnh vào buổi sớm mai là một quang cảnh đẹp, tuyệt bích…
- Khung cảnh biển cả với con thuyền ngoài xa là bức tranh rộng lớn tuyệt vời.
- => Với hai con mắt tinh tường của người nghệ sĩ, Phùng đã phát hiện được vẻ đẹp mờ sương trời cho của biển cả – một vẻ đẹp mà có lẽ cả đời cầm máy anh mới phát hiện ra được.
- Phùng nhận ra vẻ đẹp, chân lí của sự việc hoàn mĩ với việc hài hòa giữa tâm hồn của người nghệ sĩ với việc lãng mạn của cuộc đời…
- Tìm hiểu phát hiện thứ hai của Phùng: Cảnh đấm đá bạo lực trong một gia đình nơi làng chài.
- Khung cảnh viên mãn, lung linh mờ sương của biển cả, người nghệ sĩ bỗng ngỡ ngàng phát hiện hiện thực cuộc sống đang từng ngày diễn ra – đó là đấm đá bạo lực gia đình => Những góc khuất của cuộc sống, một sự thật tàn nhẫn trong cái vỏ bọc niềm sung sướng gia đình của những con người nghèo khổ nơi đây.
- Khi phân tích nhân vật người đàn bà làng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa, ta thấy từ hình ảnh về chiếc thuyền ngư đẹp mờ sương ấy xuất hiện một người phụ nữ xấu xí, đầy mệt mỏi với việc cam chịu tột cùng để gìn giữ niềm sung sướng gia đình. Đó là hình ảnh về một người nam nhi hung ác, dữ dằn lấy việc đánh vợ làm trò tiêu khiển nhằm giải tỏa những bức bối đau khổ của mình.
- => Đằng sau cái vẻ đẹp lung linh, toàn thiện, toàn bích mà anh vừa phát hiện trên biển khơi lại chứa đầy sự trớ trêu nghịch lý của cuộc sống.
- Người nghệ sĩ ấy đã vô cùng kinh ngạc khi tận mắt chứng kiến một người nam nhi đã đánh vợ một cách vô lí đầy thô bạo.
- => Anh đắng cay nhận ra những đau khổ, ngang trái của cuộc sống ẩn lấp sau vẻ đẹp toàn bích mờ sương kia…
- => Anh cũng ý thức hơn hết trách nhiệm của người nghệ sĩ đích thực – cần phải đào sâu, phải thâm nhập vào tận cùng mọi ngóc ngách của cuộc sống để phản ánh một cách rõ ràng, chân thực…
Kết bài cảm nhận và phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng
- Khái quát những trăn trở của tác giả khi phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm.: Đó đó chính là quan hệ giữa thẩm mỹ và làm đẹp với cuộc đời, quan hệ giữa người nghệ sĩ và người dân.
- Nhận định và đánh giá tác dụng và ý nghĩa từ những phát hiện của Phùng so với toàn tác phẩm của Nguyễn Minh Châu.
- Bộc bạch những cảm nhận của mình khi tìm hiểu cũng như phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng.
Có thể thấy, việc phân tích tình huống truyện Chiếc thuyền ngoài xa, hay khi phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa đã hỗ trợ tất cả chúng ta nhận ra những gửi gắm của nhà văn: mỗi người cần đánh giá và thẩm định sự vật, sự việc, con người từ bản chất bên trong thay vì những nét hào nhoáng sơ lược bên phía ngoài.
Đặc biệt quan trọng với những người dân nghệ sĩ, không nên sơ lược hóa quá trình đánh giá và thẩm định mà cần nhìn nhận cuộc sống dưới góc độ đa chiều và phức tạp. Cuộc sống, vốn dĩ, luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ, gồm có cả những nét đẹp cũng như những điều xấu xa… Cũng bởi vậy mà trước lúc rung động trước cái đẹp hãy là một người dân có cảm xúc thực lòng, vui buồn yêu ghét với những nét thường tình, đồng thời cũng phải phải ghi nhận hành động để xứng danh là một người dân có tình người thực lòng…
Trên đây là bài làm tham khảo cùng dàn ý rõ ràng và cụ thể phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. Dinhnghia.vn hi vọng đã cung cấp cho bạn những ý văn hay phục vụ cho việc học tập cũng như việc nghiên cứu, tìm hiểu và phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng. Chúc bạn luôn học tập thật tốt!.
Xem thêm:
- Phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
- Vợ nhặt và Chiếc thuyền ngoài xa – So sánh rõ ràng và cụ thể làn nước mắt
- Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Giáo Dục