Tại sao chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền?

Khi bạn sử dụng ứng dụng ngân hàng trực tuyến, thường bạn gặp phải trường hợp chuyển khoản thành công nhưng vẫn chưa nhận được tiền và không biết nguyên nhân tại sao. Đừng lo lắng, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số lý do tại sao chuyển tiền không nhận được và cách xử lý khi chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền. Hãy đọc ngay nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao giao dịch thất bại nhưng vẫn bị trừ tiền?

Ưu đãi đặc quyền khi trở thành khách hàng Timo Signature

Chuyển khoản là gì?

Chuyển khoản là hình thức chuyển tiền không sử dụng tiền mặt từ một tài khoản sang tài khoản khác giữa các tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp với nhiều mục đích như mua hàng, thanh toán hóa đơn, gửi tặng,… Người gửi có thể thực hiện giao dịch chuyển khoản trong cùng một ngân hàng hoặc liên ngân hàng và cả số tài khoản ở nước ngoài.

Hiện nay có nhiều hình thức chuyển khoản để bạn lựa chọn theo nhu cầu như:

  • Chuyển tiền qua Internet Banking.
  • Chuyển tiền mặt tại ngân hàng.
  • Chuyển tiền qua lệnh ủy nhiệm chi.
  • Chuyển tiền qua các ví điện tử như MoMo, ZaloPay,…
  • Chuyển tiền qua cây ATM.
  • Chuyển tiền mặt qua bưu điện.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển tiền miễn phí nhanh chóng trên ứng dụng Timo với 3 cách:

  • Chuyển tiền qua số tài khoản giống như Mobile Banking của các ngân hàng.
  • Chuyển tiền nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR.
  • Chuyển tiền bằng đường dẫn TimoPay tiện lợi mà không cần nhập số tài khoản người nhận.

Xem chi tiết tại Các tính năng thông minh của Timo

Tại sao chuyển tiền thành công nhưng không nhận được?

Khi bạn gặp trường hợp chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền, có một số nguyên nhân phổ biến sau đây:

Sai thông tin người nhận

Trong trường hợp chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền, bạn cần kiểm tra lại thông tin người nhận và lịch sử giao dịch. Có khả năng bạn đã ghi thiếu hoặc sai thông tin người nhận do vội vàng thực hiện giao dịch. Hãy kiểm tra kỹ số tài khoản nhận, tên người nhận và ngân hàng thụ hưởng. Chỉ cần sai một trong những thông tin này, tiền vẫn bị trừ nhưng sẽ bị ngân hàng “treo” lại.

Với Timo, bạn có thể lưu lại thông tin số tài khoản người nhận yêu thích mỗi khi chuyển khoản. Tính năng này giúp bạn thực hiện giao dịch nhanh chóng mà không cần lo nhập sai số. Xem chi tiết: Cách lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm tài khoản

>> Xem thêm: CHUYỂN VÀ RÚT TIỀN MIỄN PHÍ VỚI NGÂN HÀNG SỐ TIMO

Lỗi đường truyền

Một nguyên nhân thường gặp khi chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền là lỗi đường truyền. Số tiền sẽ được chuyển đi sau khi mạng ổn định trở lại. Vì vậy, đừng quá lo lắng, giao dịch chỉ bị treo lại chưa thực hiện được.

Lỗi hệ thống ngân hàng

Tương tự như lỗi trên, lỗi hệ thống ngân hàng cũng là nguyên nhân làm cho tiền bạn vẫn chưa được chuyển đến người nhận. Khi đó, ngân hàng sẽ thông báo lỗi và yêu cầu bạn thực hiện lại giao dịch sau ít phút hoặc sử dụng hình thức chuyển tiền thông thường.

Người gửi sử dụng dịch vụ chuyển tiền thông thường

Trong nhiều trường hợp chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền là do người gửi sử dụng dịch vụ chuyển tiền thông thường. Trong trường hợp này, số tiền sẽ được chuyển trong vòng 24 giờ làm việc tính từ thời điểm giao dịch thành công. Ngoài ra, nếu bạn chuyển khoản liên ngân hàng vào thứ 7 hoặc chủ nhật, người nhận có thể nhận được số tiền vào thứ 2.

Vì vậy, khi giao dịch, người gửi nên chọn dịch vụ chuyển tiền nhanh 247 để nhận được tiền ngay và ngân hàng sẽ áp dụng một mức phí riêng. Hiện nay, Timo cung cấp dịch vụ chuyển tiền nhanh 247 hoàn toàn miễn phí cho mọi số tiền chuyển, bao gồm cả cùng ngân hàng hoặc liên ngân hàng, chỉ trong vài phút giao dịch.

Có thể bạn quan tâm: Nguyên nhân người nhận không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng.

Chuyển tiền vào cuối tuần, ngày lễ

Khi bạn chuyển tiền vào cuối tuần hoặc ngày lễ, tiền sẽ bị treo đến khi ngân hàng làm việc trở lại. Vì vậy, khi bạn chuyển tiền thành công nhưng không nhận được vào ngày nghỉ, lễ, Tết, đừng quá lo lắng, tiền sẽ được chuyển sau đó.

Nếu bạn muốn giao dịch vào cuối tuần, ngày lễ, bạn có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 để chuyển khoản đến hơn 50 ngân hàng trong mạng lưới NAPAS, trong đó có Timo. Ưu điểm là chuyển và nhận tiền ngay mọi nơi, mọi lúc kể cả ngoài giờ hành chính và cuối tuần.

>> Xem thêm: Tại sao tôi nên dùng ngân hàng số Timo?

Bao lâu nhận được tiền sau khi chuyển khoản thành công?

Bạn có thắc mắc bao lâu bạn sẽ nhận được tiền sau khi chuyển khoản thành công. Hãy cùng Timo tìm hiểu thời gian chuyển khoản trong từng trường hợp sau đây.

Cùng hệ thống ngân hàng

Chuyển cùng hệ thống ngân hàng (hay còn gọi là chuyển tiền nội bộ) thông thường người nhận sẽ nhận được ngay sau vài phút giao dịch. Kể cả khi bạn thực hiện giao dịch tại cây ATM, chuyển tiền qua ứng dụng Mobile Banking hoặc chuyển tiền mặt tại quầy, thông báo nhận tiền từ hệ thống sẽ xuất hiện sau 5-10 phút.

Chuyển khác ngân hàng mất bao lâu nhận được

Khi chuyển khoản giữa các ngân hàng khác nhau, thời gian nhận tiền sẽ phụ thuộc vào cả hai ngân hàng chuyển và nhận. Thông thường, thời gian được dự kiến như sau:

  • Chuyển nhanh 247 bằng Mobile Banking/Internet Banking: chỉ mất 5-10 phút.
  • Chuyển tiền thông thường: trong ngày hoặc 24 giờ làm việc.
  • Chuyển tiền mặt: trong giờ làm việc của ngân hàng, nếu chuyển sớm thì sẽ nhận được vào giờ hành chính, còn trễ hơn thì có thể nhận được vào ngày hôm sau.
  • Chuyển tại ATM: trong giờ làm việc tương tự như trên.

Chuyển khoản online mất bao lâu nhận được?

Nếu bạn chuyển khoản online, thời gian nhận tiền sẽ tùy thuộc vào hình thức chuyển khoản như:

  • Chuyển tiền qua Mobile Banking.
  • Chuyển tiền qua Bankplus.
  • Chuyển tiền qua Internet Banking.
  • Chuyển tiền bằng Ví điện tử.

Đa số hình thức này đều rất nhanh vì các ngân hàng có liên kết hệ thống NAPAS và giao dịch chỉ mất từ 5-20 phút, trong một số trường hợp như chuyển tiền trong ngày nghỉ hoặc lễ chỉ mất 5 phút.

Chuyển tiền mặt tại ngân hàng

Đối với hình thức chuyển khoản truyền thống bằng tiền mặt tại ngân hàng, thời gian chuyển tiền sẽ phụ thuộc vào giờ làm việc của ngân hàng.

  • Chuyển khoản vào cuối giờ: nhận được tiền vào giờ làm việc tiếp theo.
  • Chuyển khoản vào sáng thứ 7: thường nhận được vào thứ 2.
  • Chuyển khoản vào cuối giờ ngày trước ngày lễ: nhận được vào ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng.

Cách xử lý khi chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền

Trong trường hợp chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền, cả người gửi và người nhận cần đưa ra các biện pháp xử lý để hoàn lại số tiền sớm nhất có thể. Nếu chỉ là lỗi hệ thống của ngân hàng, bạn có thể liên hệ với tổng đài để được hỗ trợ nhanh chóng. Ngoài ra, nếu là lỗi do thiếu thông tin, bạn có thể tham khảo những phương pháp xử lý sau đây.

Trường hợp giao dịch lỗi và tiền vẫn còn trong tài khoản

  • Bước 1: Kiểm tra lại thông tin người nhận và lịch sử giao dịch, xem có đúng số tài khoản, tên người nhận và ngân hàng không. Kiểm tra xem số dư tài khoản có lớn hơn số tiền giao dịch hay không.
  • Bước 2: Mang giấy tờ tùy thân đến quầy giao dịch ngân hàng để được kiểm tra lỗi.
  • Bước 3: Báo cho nhân viên về tình trạng lỗi hoặc thông tin sai người nhận để được hướng dẫn giải quyết.
  • Bước 4: Cung cấp ảnh chụp màn hình giao dịch thành công hoặc mã số giao dịch để kiểm tra trên hệ thống.
  • Bước 5: Sau khi xác minh lỗi chuyển tiền không nhận được, nhân viên sẽ xử lý và chuyển lại số tiền đến người nhận nhanh chóng.

Trường hợp chuyển tiền đến sai tài khoản khác

  • Khi bạn phát hiện sự cố, hãy thông báo ngay với ngân hàng cùng với các hình ảnh, thông tin để chứng minh giao dịch thành công và đã chuyển đến tài khoản sai.
  • Ngoài ra, bạn cần cung cấp thông tin tài khoản của người nhận sai, số tiền và thời gian cụ thể để ngân hàng kiểm tra và xử lý nhanh chóng.
  • Sau khi xác minh chính xác thông tin, ngân hàng sẽ liên hệ trực tiếp với người nhận sai với vai trò trung gian yêu cầu hoàn trả số tiền bạn đã chuyển.
  • Trong trường hợp người nhận không có ý định hoàn trả số tiền này, ngân hàng sẽ liên hệ với cơ quan chức năng để can thiệp và hỗ trợ. Nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn các thủ tục để lấy lại tiền.

Lưu ý: Tuy nhiên, đối với các số tiền nhầm có giá trị không lớn, khả năng lấy lại là rất khó, vì vậy khi chuyển khoản hãy kiểm tra kỹ thông tin người nhận trước khi giao dịch.

Lưu ý để hạn chế lỗi chuyển tiền nhưng không nhận được

Để tránh những lỗi chuyển tiền như trên, trước khi thực hiện giao dịch, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Kiểm tra lại thông tin người nhận: số tài khoản, tên người nhận và chi nhánh ngân hàng.
  • Điền đầy đủ thông tin nếu có thiếu.
  • Nhập chính xác số tiền cần chuyển, đảm bảo số tiền trong hạn mức giao dịch hàng ngày và số dư trong tài khoản.
  • Chụp lại màn hình giao dịch thành công hoặc giữ lại biên lai khi cần thiết.
  • Không cung cấp thông tin OTP, số thẻ để tránh bị kẻ gian lợi dụng để đánh cắp tài khoản.

Thông qua những nguyên nhân và cách xử lý khi gặp lỗi chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền, Timo hy vọng bạn sẽ lấy lại số tiền của mình nhanh chóng.

Khi sử dụng ngân hàng số Timo, bạn sẽ trải nghiệm các hình thức chuyển tiền tiện lợi nhanh chóng và giảm sai sót. Hãy tải ngay ứng dụng Timo Digital Bank và mở tài khoản ngân hàng trực tuyến miễn phí ngay nhé!

You May Also Like

About the Author: Nguyễn Thế Hoàng

Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.