Kế toán tổng hợp có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết những hạng mục liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Nhất là đối với những doanh nghiệp có nhiều các chứng từ, hóa đơn. Để hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ của kế toán tổng hợp doanh nghiệp. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
- HƯỚNG DẪN Cách chèn – chỉnh sửa – xóa và Một số lưu ý khi chọn hình nền Powerpoint cực kì ĐƠN GIẢN mà lại HIỆU QUẢ
- Các kiểu tết tóc ĐƠN GIẢN và QUYẾN RŨ dành cho các bạn gái
- HƯỚNG DẪN Cách phát âm -s -es -ed trong Tiếng Anh cực kì đơn giản
- Đặc điểm dân cư Việt Nam – Đặc điểm dân số và sự phân bố dân cư – Những chiến lược phát triển dân số
- Tìm hiểu về bản tường trình? Phân loại – Nội dung cần có và Cách viết bản tường trình
1. Kế toán tổng hợp có nhiệm vụ như thế nào?
Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động thì không thể thiếu vị trí kế toán tổng hợp. Đó là đầu mối tổng hợp của tất cả các bộ phận kế toán khác nhau. Cụ thể nhiệm vụ kế toán tổng hợp như sau:
Bạn đang xem: Chức Năng Và Nhiệm Vụ Của Kế Toán Tổng Hợp Doanh Nghiệp
Kiểm tra và so sánh các số liệu của các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Sau đó tổng hợp thành báo cáo số liệu tổng hợp và báo cáo số liệu chi tiết. Kiểm tra xem giữa các số liệu có khớp nhau không. Số dư đầu kỳ và số dư cuối kỳ thì có đúng với bản báo cáo số liệu chi tiết không.
Rà soát tất cả các các hạng mục có phát sinh
Tính toán mức doanh thu của doanh nghiệp, mức chi phí, các khoản thuế, số công nợ, mức khấu hao, số tài khoản cố định,…
Lập báo cáo và quyết toán về các loại thuế nếu có của doanh nghiệp
Xem thêm : Thì hiện tại đơn trong tiếng anh – Công thức – Cách sử dụng và Dấu hiệu nhận biết
Theo dõi tình hình công nợ của doanh nghiệp, đưa ra kiến nghị hay đề xuất để giải quyết số công nợ của công ty, nhất là những trường hợp khó đòi.
Chịu trách nhiệm in ấn các loại sổ tổng hợp và sổ chi tiết kế toán để theo dõi.
Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 1 năm; nhiệm vụ của kế toán tổng hợp là phải làm báo cáo về tài chính để trình lên quản lý, lãnh đạo.
Tham gia vào các hoạt động kiểm tra, giám sát của doanh nghiệp
Khi có yêu cầu từ công ty thì kế toán tổng hợp phải báo cáo các số liệu đầy đủ.
Khi có công tác kiểm tra, thanh tra từ các cơ quan như thuế, cơ quan thanh tra thì kế toán tổng hợp phải có trách nhiệm cung cấp các số liệu, chứng từ, hồ sơ phục vụ cho quá trình kiểm tra, đồng thời phải giải trình nếu được yêu cầu.
Lưu trữ các hồ sơ, sổ sách cũng như số liệu của doanh nghiệp. Khi cần có thể xuất trình được ngay.
2. Kế toán tổng hợp có quyền hạn và chức năng như thế nào?
Chức năng của kế toán tổng hợp như sau: Khi các nghiệp vụ kế toán có những sai sót thì kế toán tổng hợp được quyền yêu cầu các nhân viên kế toán khác điều chỉnh sao cho hợp lý. Được đề nghị các nhân viên khác cung cấp số liệu, cung cấp báo cáo theo đúng quy định.
Xem thêm : Nguồn gốc – Đặc điểm – Ý nghĩa và Các loại hoa anh đào hiện nay
Trong công việc kế toán tổng hợp có mối liên hệ với các phòng, ban. Chịu sự lãnh chỉ đạo của quản lý doanh nghiệp. Có trách nhiệm truyền tải những thông tin từ ban lãnh đạo tới đội ngũ nhân viên trong phòng kế toán.
Bài viết tham khảo:
3. Một kế toán tổng hợp cần có những điều kiện như thế nào?
Với chức năng nhiệm vụ của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp nêu trên, một kế toán tổng hợp cần phải có đầy đủ những phẩm chất cả về tính cách lẫn chuyên môn mới đáp ứng được công việc.
Về chuyên môn thì cần có đầy đủ các nghiệp vụ của một kế toán, có các kỹ năng tổng hợp, kỹ năng xây dựng kế hoạch, kỹ năng phân tích báo cáo, kỹ năng giải trình, kỹ năng tin học,..
Về tính cách cần phải cẩn thận, tỉ mỉ, gọn gàng, ngăn nắp, khoa học và yêu nghề.
Trên đây là tổng hợp những chức năng và nhiệm vụ của kế toán tổng hợp doanh nghiệp. Vị trí này không những mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn giúp nâng cao năng lực, trình độ. Vậy bạn có quan tâm đến vị trí này không? Hãy học tập trau dồi kiến thức để sớm thực hiện ước mơ nhé.
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Tổng Hợp