Phân tích nhân vật cụ Mết trong Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành để thấy mặc dù đây không phải là nhân vật trọng tâm dưới ngòi bút của nhà văn, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tô thắm ý nghĩa của tác phẩm. Cụ Mết cũng như những thế đi hệ trước, là tinh thần của dân tộc bản địa, là lịch sử dân tộc, là người giữ lửa và truyền ngọn lửa cho những thế hệ trẻ chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược. Cụ Mết mãi là cây xà nu đại thụ của núi rừng Tây Nguyên, của dân tộc bản địa Việt Nam. Trong nội dung nội dung bài viết trong tương lai, Bankstore sẽ giúp đỡ bạn tìm hiểu và phân tích nhân vật cụ Mết trong truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành
- Biến dị tổng hợp: Khái niệm – Đặc điểm – Ý nghĩa và Ứng dụng
- Trình bày suy nghĩ và Nghị luận xã hội về tuổi trẻ tương lai đất nước
- Acyclovir là thuốc gì? Tác dụng và những lưu ý khi sử dụng Acyclovir
- HƯỚNG DẪN Cách phân tích đoạn 1 bài Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi [TOP Bài viết HAY NHẤT]
- Phát biểu Cảm nhận của em về bài thơ Nói với con của Y Phương – Ngữ Văn 9
Mở bài: Văn học cách mệnh luôn vẫn là một đề tài nóng hổi thu hút nhiều thế hệ độc giả quan tâm. Trong nghành nghề sáng tác này, đã có rất nhiều tác phẩm ra đời phản ánh từng khía cạnh của đất nước ta trong thời kỳ khói lửa điêu linh từ nhiều ngòi bút tài hoa khác nhau, trong đó không thể không nhắc tới Nguyễn Trung Thành. Với lời văn trau chuốt, giàu hình ảnh, tác giả đã tái hiện được vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng, của con người và của truyền thống văn hóa truyền thống Tây Nguyên qua truyện ngắn Rừng Xà Nu. Không chỉ vậy, tác phẩm đã và đang khắc họa nên những nhân vật mang tính hình tượng, mà điển hình là Cụ Mết – cây đại thụ chở che cho dân làng Xô Man.
Bạn đang xem: Phân tích và Nêu cảm nhận về nhân vật cụ Mết trong tác phẩm Rừng xà nu
Ngữ văn 12: Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành | HỌC247
Phần 1: TÁC GIẢ NGUYỄN TRUNG THÀNH
1. Giới thiệu sơ lược tác giả Nguyễn Trung Thành [02:44]
Phần 2: TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU
1. Tìm hiểu chung tác phẩm Rừng xà nu [07:44]
2. Ý nghĩa nhan đề Rừng xà nu [15:31]
3. Hình tượng cây xà nu đau thương [23:06]
4. Hình tượng cây xà nu bất tử [37:10]
5. Hình tượng cây xà nu là chứng nhân lịch sử dân tộc [50:47]
6. Hình tượng nhân vật cụ Mết [57:55]
7. Hình tượng nhân vật Tnú [01:14:46]
8. Hình tượng nhân vật Mai, Dít và bé Heng [02:01:42]
Phần 3: TỔNG KẾT
1. Gía trị về thẩm mỹ và nghệ thuật và nội dung tác phẩm [02:13:30]
Cảm ơn các em đã theo dõi video bài giảng Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành của cô Phan Thị Mỹ Huệ trên kênh HỌC247 trung học phổ thông. Bài giảng giúp các em nắm được hình tượng rừng xà nu trong cuộc sống đau thương nhưng kiên cường, anh dũng cùng mẩu chuyện bi tráng về cuộc đời Tnú.
👉 Đăng kí học miễn phí tại: https://goo.gl/n6GJ6A
👉 LIKE và SHARE các bài giảng để bạn bè cùng vào học tập nhé!
👉 Xem soạn bài Tây Tiến tại: https://goo.gl/WRbqg1
— Theo dõi HỌC247 trên MXH —
+ Facebook: https://goo.gl/DA4RDi
Xem thêm : Cách phân tích nhân vật chị Dâu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ [HAY NHẤT]
+ Youtube: https://goo.gl/n6GJ6A
+ Website học tập: hoc247.vn và hoc247.net
— Xem video bài giảng kế tiếp —
-Luyện thi trung học phổ thông QG môn Ngữ Văn – Cô Phan Thị Mỹ Huệ | HỌC247: https://goo.gl/7kKV9W
-Bài Những người con trong gia đình của Nguyễn Thi | HỌC247
https://goo.gl/n6GJ6A
Mong được sát cánh cùng các em học sinh
Trân trọng!
—————————————-
© Copyright by HỌC247 trung học phổ thông ❌ Do not Reup ❌
Đôi nét về Nguyễn Trung Thành và tác phẩm Rừng xà nu
Nguyễn Trung Thành (bút danh khác là Nguyên Ngọc) tên khai sinh là Nguyễn Văn Báu, sinh vào năm 1932, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Trong những năm tháng lăn lộn trong cuộc kháng chiến chống Pháp ở Liên khu V đã hỗ trợ ông hiểu biết thâm thúy về Tây Nguyên, để sau lúc tập trung ra Bắc có thể viết cuốn tiểu thuyết đầu tay Đất nước đứng lên. Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông tiếp tục thêm phần cho trào lưu văn nghệ của nước nhà.
Truyện ngắn Rừng xà nu được viết năm 1965 là tác phẩm nổi tiếng nhất trong số các sáng tác của Nguyên Ngọc viết trong tháng kháng chiến chống đế quốc Mỹ.
Phân tích nhân vật cụ Mết trong tác phẩm Rừng xà nu
Cảm nhận phân tích nhân vật cụ Mết qua ngoại hình
Khi phân tích nhân vật cụ Mết, ta thấy vừa xuất hiện, cụ Mết đã gây ấn tượng trước mắt độc giả là một vị già làng mạnh mẽ mặc dù ở tuổi lục tuần, khi nắm lấy vai Tnú “một bà tay nặng trịch nắm chặt lấy vai anh như một kìm sắt”. Bằng ngòi bút của mình, Nguyễn Trung Thành đã phác họa nên ngoại hình của cụ Mết với vẻ tràn đầy sinh lực “Ông cụ vẫn quắc thước như xưa, râu giờ đây đã dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt vẫn sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má bên phải vẫn láng bóng. Ông ở trần, ngực căng như một cây xà nu lớn.”
Người đọc có thể thấy, tác giả đã tập trung miêu tả ngoại hình của cụ Mết ngay từ những dòng viết đầu tiên của truyện ngắn. Những câu văn này như đã mô tả nên hình ảnh của một vị già làng tinh xảo, kiên cường vững chãi. Phân tích nhân vật cụ Mết sẽ thấy hình tượng này hiện lên với một thân mình khỏe mạnh, hùng trán: “râu dài tới ngực và vẫn đen bóng” cho thấy cụ mang dáng dấp của một già làng, “mắt vẫn sáng và xếch ngược” để chỉ một con người dân có trí tuệ tinh anh và uy cường. Với chút đường nét miêu tả ấy, tác giả đã phần nào chứng tỏ cho độc giả thấy rằng cụ Mết đó chính là người thay mặt cho sức mạnh núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.
Không tạm ngừng ở đường nét phía ngoài, Nguyễn Trung Thành còn miêu tả giọng nói của cụ Mết với Tnú và dân làng Xô Man. Với tiếng nói “vẫn ồ ồ, dội vang trong lồng ngực” không chỉ minh chứng cho sức ngân vang của cụ mà còn khẳng định được sự lãnh đạo và chỉ huy được đám đông làng Xô Man.
Phân tích nhân vật cụ Mết sẽ thấy cách nói của cụ như ra lệnh, không bao giờ cụ khen giỏi hay tốt so với ai mà chỉ bằng một chữ “Được!” để biểu thị sự vừa ý của mình. Cách nói như mệnh lệnh đó, được phát ra cứng nhắc trong đêm Tnú bị giặt đốt mười đầu ngón tay: “Chém! Chém hết!”. Tín lệnh của cụ Mết như tiếng sấm bên tai không chỉ thúc giục tinh thần chiến đấu của mọi người để xông lên cứu Tnú mà còn là một một vũ khí phi hiện vật làm bọn thằng Dục bị một đòn bất ngờ và lung lay, khiếp sợ.
Không chỉ vậy, giọng nói của vị già làng ấy cũng thật đầm ấm, trang nghiêm – đó là lúc cụ Mết kể về mẩu chuyện của Tnú trước dân làng Xô Man trong đêm anh về thăm làng. Mọi người vây quanh đống lửa trong không gian của nhà ưng để nghe cụ kể về Tnú với một “tiếng nói rất trầm”.
Qua việc phân tích nhân vật cụ Mết có thể thấy đây đó chính là hiện thân cho truyền thống thiêng liêng, là khuôn mặt cho sức mạnh dân tộc bản địa của những đồng bào vùng núi Tây Nguyên và là niềm tự hào của dân làng Xô Man. Giọng nói của cụ Mết như thể tiếng nói của cội nguồn dân tộc bản địa, của núi rừng, của lịch sử dân tộc ông cha. Lời nói của cụ là sấm truyền sử thi, như những phán quyết của lịch sử dân tộc, mang sức mạnh hào hùng của thời đại.
Cụ Mết là sợi dây gắn kết dân làng với cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc
Trong quan hệ với Đảng và cách mệnh, cụ Mết là sợi dây gắn kết dân làng với lý tưởng, chỉ dẫn của chính quyền sở tại, bởi cụ luôn có một niềm tin thâm thúy so với những đường lối của Đảng. Tinh thần ấy đã được cụ giáo dục một cách thâm thúy cho dân làng Xô Man mình hết mọi tầng lớp từ già cho tới trẻ.
Xem thêm : Bankplus là gì? Những điều cần biết khi sử dụng dịch vụ Bankplus
Chính vì điều này mà tinh thần chiến đấu của Tnú luôn luôn mạnh mẽ và quyết liệt trước bọn cướp nước hại dân. Phân tích nhân vật cụ Mết sẽ thấy mỗi câu nói của cụ như thể một lý lẽ “Cán bộ là Đảng, Đảng còn, núi nước mình còn.” Nhưng quan trọng hơn hết là những lý lẽ sáng ngời của cụ được đưa vào thực tiễn của cục diện cuộc chiến tranh bằng những ngôn từ thật giản dị: “Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này tau chết rồi, bay còn sống phải nói lại cho con cháu: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo!…”
Bằng sự nối tiếp truyền thống vẻ vang từ đời này sang đời khác ví như thế mà dân làng Xô Man vẫn luôn tự hào khi trong suốt tháng kháng chiến chưa xuất hiện một cán bộ nào bị tóm gọn giết trong cánh rừng xà nu này. Chắc hẳn, độc giả sẽ đặt nghi vấn rằng tại sao Cụ Mết lại sở hữu một niềm tin thâm thúy vào Đảng? Để đã có được niềm tin ấy chính nhờ vào sự am hiểu tường tận đường lối kháng chiến của Đảng bộ. Không chỉ là phương châm lấy đấm đá bạo lực cách mệnh để đập tan đấm đá bạo lực phản cách mệnh “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo!” mà đặc biệt quan trọng hơn Cụ Mết còn am hiểu về cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc bản địa “đánh thằng Mĩ phải đánh lâu dài”.
Ngoài ra khi phân tích nhân vật cụ Mết, người đọc cũng nhận thấy qua ngòi bút của Nguyễn Trung Thành, độc giả còn thấy được tính kỷ luật cao trong con người cụ Mết qua cách chỉ huy dân làng sẵn sàng vũ trang, tinh thần chờ đón thời cơ tiến công khởi nghĩa: “Thế là bắt đầu rồi. Đốt lửa lên! Tất toàn bộ cơ thể già, người trẻ, người phái mạnh, người đàn bà, mỗi người phải tìm lấy một ngọn giáo, một cây mác, một cây dụ, một cây rựa. Ai không có thì vót chông, năm trăm cây chông. Đốt lửa lên!”. Cụ Mết đó chính là cây đại thụ trong cánh rừng xà nu, luôn luôn là bóng cây lớn chở che cho dân làng Xô Man và chỉ huy để chống lại bọn đế quốc Mĩ, góp phần vào sự thành công của cách mệnh trên cả đất nước.
Cảm nhận về tính chất cách của nhân vật cụ Mết
Bên cạnh miêu tả, khắc họa đường nét phía ngoài về ngoại hình, giọng nói của nhân vật, Nguyễn Trung Thành còn cho bạn đọc thấy được những phẩm chất cao quý của cụ Mết so với Tnú, với dân làng Xô Man ruột thịt. Phân tích nhân vật cụ Mết sẽ thấy qua ngòi bút của nhà văn, cụ Mết là một người dân có lòng yêu dân làng, quê nhà, yêu nước và căm thù giặc thâm thúy.
Khi Tnú về thăm làng, cụ dẫn anh ra máng nước đầu làng để tắm rửa – việc làng này của cụ Mết mang ý nghĩa rằng nhắc nhở những ai ra đi thì vẫn phải luôn nhớ về nguồn cội quê nhà. Đới với Tnú, cụ luôn hết lòng thương yêu và tin tưởng chàng trai trẻ có số phận bi thương này “Cha mẹ nó chết sớm, làng Xô Man này nuôi nó.”. Cụ luôn lấy anh làm tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo, để học tập anh mà một lòng đi Theo phong cách mạng, điển hình như thằng bé Heng – nó đã nối tiếp truyền thống của anh Tnú qua sự giáo dục của cụ Mết.
Trong thâm tâm cụ Mết, Tnú hiện lên chân thật “Đời nó khổ, nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta.”. Ngày Tnú trở về thăm làng, cụ nồng hậu tiếp đón và xót thương khi nhìn những ngón tay chỉ với hai đốt do hậu hoạn của trận đánh cứu vợ con năm ấy, vì vậy cụ Mết luôn luôn động viên Tnú: “Ngón tay còn hai đốt cũng bắn súng được.”.
Khi phân tích nhân vật cụ Mết, ta cũng thấy không riêng gì Tnú, cụ thương tất cả những người dân dân làng Xô Man như ruột thịt trong nhà với một sự đùm bọc, quan tâm, chở che và lãnh đạo cho tất cả những thành viên. Từ đó, cụ trở thành người cha tinh thần, người truyền ngọn lửa tự do và là linh hồn cho cuộc khởi nghĩa chống bọn đế quốc của dân làng Xô Man.
So với dân làng là vậy, so với làng Xô Man, cụ Mết luôn luôn tự hào về quê nhà mình. Ông tự hào tất cả mọi thức trên mảnh đất nền ấy từ cây xà nu “không có gì mạnh bằng cây xà nu đất ta” đến hạt gạo làng ăn “gạo người Strá mình làm ra ngon nhất vùng núi này”. Chính vì tự hào mảnh đất nền quê nhà nên ông luôn tìm mọi hướng đi đúng đắn để bảo vệ làng mình trước bom đạn của cuộc chiến tranh mà việc điển hình là cụ luôn hướng dân làng theo đường lối của Đảng “Cán bộ là Đảng, Đảng còn núi nước mình”
Không những thế, khi phân tích nhân vật cụ Mết, ta thấy ông còn là một một người biết nhìn xa trông rộng, biểu hiện qua việc dự trữ lương thực để đánh giặc “Gạo đủ ăn tới mùa suốt. Nhưng phải để dành, dự trữ mỗi khu nhà bếp cho được ba năm. Mày đi cách mệnh, người chỉ huy cũng dạy mày rồi, đánh thằng Mĩ là phải đánh dài.”
Ngoài ra, cụ còn nhìn nhận được cục diện vấn đề lúc biết rõ sức mạnh chưa đủ khi chưa xuất hiện vũ khí thì không xông ra cứu Tnú “Tau không nhảy ra cứu mày. Tau cũng chỉ có hai bàn tay không. Tau không ra, tau quay đi vào rừng, tau đi tìm bọn thanh niên.” Qua đây cho thấy, cụ Mết đó chính là người chỉ đường dẫn lối cho những bước đi của dân làng Xô Man.
Từ phân tích nhân vật cụ Mết, ta thấy nhân vật này là khuôn mặt của thế hệ anh hùng đi trước, hiện thân cho vẻ đẹp của truyền thống thiêng liêng, đồng thời quy tụ vẻ đẹp của con người Tây Nguyên mang dáng vẻ của người anh hùng với sức mạnh phi thường trong sử thi.
Nhận xét thẩm mỹ và nghệ thuật khi phân tích nhân vật cụ Mết
Với kết cấu truyện lồng truyện, đầu cuối tương ứng đặc sắc, Nguyễn Trung Thành đã cho độc giả thấy được vẻ đẹp của cụ Mết với nhiều khía cạnh khác nhau từ giọng nói, ngoại hình phía ngoài đến những phẩm chất cao quý, tốt đẹp bên trong con người. Từ đấy, hình tượng cụ Mết như được nâng tầm lên thành hình tượng của anh hùng sử thi, mặc khác phản ánh được bản chất của người dân Tây Nguyên nói riêng và người dân Việt Nam nói riêng trong thời kì kháng chiến chống Pháp đầy gay cấn, ác liệt của dân tộc bản địa.
Không những vậy, để tạo sự được vẻ đẹp của nhân vật mang hình tượng của nhân vật sử thi trong dòng chảy của văn xuôi tân tiến ấy thì không thể không đề cập đến ngôn ngữ đậm màu sử thi được nhà văn sử dụng để miêu tả nhân vật của mình từ đường nét phía ngoài đến tâm lý tinh xảo như những phân tích đã điểm qua phía trên. Dù là vậy nhưng ngôn ngữ trong tác phẩm vẫn giản dị, giàu hình ảnh góp phần vào việc xây dựng hình tượng nhân vật mang vẻ đẹp của núi rừng và truyền thống văn hóa truyền thống Tây Nguyên.
Kết bài: Dù không phải là nhân vật chính của truyện ngắn Rừng xà nu, Cụ Mết vẫn hiện lên là một hình tượng nhân vật đẹp làm độc giải gợi nhớ đến những vị già làng, tộc trưởng trong những sử thi, bản trường ca của Tây Nguyên xưa. Bằng việc sử dụng văn pháp miêu tả đặc sắc, tác giả đã làm cho nhân vật hiện lên không chỉ mang những phẩm chất xuất sắc ưu tú của cộng đồng mà còn mang những tính cách đẹp đẽ riêng. Qua việc phân tích nhân vật cụ Mết, ta thấy nhà văn Nguyễn Trung Thành đã truyền tụng lòng yêu nước, truyền tụng những người dân anh hùng và cả tinh thần kiên cường quật cường của nhân dân Tây Nguyên trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
Dàn ý phân tích nhân vật cụ Mết trong tác phẩm Rừng xà nu
Để việc tìm hiểu và phân tích nhân vật cụ Mết được cụ thể hơn, trong tương lai Bankstore sẽ giúp đỡ bạn lập dàn ý cho chủ đề trên.
Mở bài phân tích nhân vật cụ Mết
- Giới thiệu nhà văn Nguyễn Trung Thành là người gắn bó với mảnh đất nền Tây Nguyên cũng như có nhiều tác phẩm về nơi đây.
- Đề cập truyện ngắn Rừng xà nu được xem là khúc sử thi giúp tái hiện đầy đủ về vẻ đẹp của con người, của núi rừng nơi đây…
- Khi phân tích nhân vật cụ Mết sẽ thấy đây là hình tượng khởi đầu cho truyền thống của dân làng, cũng là nhân vật đậm màu sử thi.
Thân bài phân tích nhân vật cụ Mết
- Hình tượng cụ Mết hiện lên qua ngoại hình.
- Cụ Mết là người dân có tình yêu nước thâm thúy, là sợi dây gắn kết dân làng.
- Phân tích nhân vật cụ Mết sẽ thấy tính cách đáng trân trọng.
Kết bài phân tích nhân vật cụ Mết
- Tổng kết lại nội dung và thẩm mỹ và nghệ thuật của tác phẩm.
- Tóm gọn lại những vẻ đẹp của hình tượng cụ Mết.
- Bài học kinh nghiệm về sự việc đoàn kết chiến đấu, của tinh thần lớn.
Như vậy, khi phân tích nhân vật cụ Mết, ta thấy hình tượng này tuy xuất hiện không nhiều trong Rừng xà nu nhưng lại là nhân vật vô cùng quan trọng. Cụ Mết được nghe biết là già làng với tinh thần yêu nước thâm thúy với một lòng tin vào cách mệnh. Phân tích nhân vật cụ Mết đã khiến hình tượng này đọng lại trong tâm người đọc như một người truyền lửa cho những người dân dân làng Xô Man. Hy vọng nội dung bài viết về chủ đề phân tích nhân vật cụ Mết đã cung cấp cho bạn thông tin hữu dụng. Chúc bạn luôn học tốt!.
Xem thêm >>> Cảm nhận hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu
Xem thêm >>> Phân tích vẻ đẹp sử thi của nhân vật Tnú trong Rừng xà nu
Xem thêm >>> So sánh nhân vật Tnú và Việt trong Rừng xà nu và Những người con trong gia đình
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Giáo Dục