Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long giúp người đọc hiểu thêm về cuộc sống vất vả của những con người thầm lặng cùng với những đức tính cao đẹp ở họ. Trong nội dung nội dung bài viết về sau, hãy cùng Bankstore tìm hiểu và cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa.
- Định nghĩa về Điệp từ và Điệp ngữ? Hình thức – Mục đích và Một số Bài tập về điệp từ
- Chủ nghĩa đế quốc: Định nghĩa – Bản chất – Cách phân biệt chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc
- Diễn biến – Kết quả và Nghệ thuật quân sự của Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 – 1077)
- Chuỗi cửa hàng 7 eleven là gì? Quá trình hình thành và phát triển của 7 eleven
- Chiến tranh lạnh: Khái niệm – Tính chất – Diễn biến và Hậu quả
Mở bài: Với “Lặng lẽ Sa Pa”, Nguyễn Thành Long đã rất thành công khi khắc họa thành công nhân vật anh thanh niên với tương đối đầy đủ những nét đẹp đáng quý. Nhà văn đã tâm tình trong tác phẩm của mình rằng: “Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kĩ của Sa Pa, Sa Pa nếu chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người luôn thao tác và lo nghĩ cho đất nước” – và anh thanh niên đó là một người như vậy – không chỉ sẵn sàng hi sinh niềm sung sướng riêng tư để góp sức vào công việc chung, mà còn rất dễ dàng mến trong quan hệ với mọi người.
Bạn đang xem: Phát biểu Cảm nhận của bản thân về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa – Ngữ Văn 9
Phân tích lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long – Ngữ văn lớp 9 – cô giáo Chử Thu Trang
Phân tích truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa ngữ văn lớp 9 của Nguyễn Thành Long | Ôn thi vào lớp 10| Văn xuôi tiến bộ Việt Nam |Học kì 1, học kì 2, hk1,hk2, soạn bài, bài giảng, phân tích tác phẩm
♦Giáo viên Nguyễn Tuyết Nhung :
► Facbook: https://goo.gl/EhpyBp
► Khóa học của cô:Khóa ngữ văn lớp 9: https://goo.gl/WcWvnD
Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập cụ thể chi tiết nhất tại:
►Website giúp học tốt: http://giuphoctot.vn/
►Fanpage: https://www.facebook.com/giuphoctot.v…
►Hotline: 0965012186
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
‡Nhiều bạn luôn than thở rằng học Văn khó, học Văn dài, học Văn phải học thuộc, học Văn buồn ngủ; bí từ không biết làm thế nào viết văn cho dài, làm thế nào nội dung bài viết chặt chẽ, hấp dẫn và thuyết phục người đọc… Tất cả những khó khăn và thử thách này sẽ hoàn toàn tan biến lúc các em học Văn và sát cánh đồng hành sáng tạo với cô Nhung. Đến với những bài giảng của cô Nhung, các các bạn sẽ cảm thấy văn học là một thế giới phong phú đa sắc tố giúp người học bồi dưỡng năng lực thẩm mĩ, cảm nhận được cái hay cái đẹp trong cuộc sống, thẩm thấu được suy nghĩ của người khác và thấu hiểu hơn về chính bản thân mình mình. Văn học còn là một nhân học, hướng con người đến Chân – Thiện – Mĩ và còn là một môn công cụ giúp tất cả chúng ta có năng lực ngôn ngữ tốt, trình bày lưu loát và thuyết phục những vấn đề trong cuộc sống sau này. Văn học giúp tất cả chúng ta hiểu chính mình, hiểu người và hiểu cuộc sống hơn.
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
Nội dung tác phẩm phân tích bài thơ , giáo án Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long
Câu 1:
Lặng lẽ Sa Pa có một diễn biến đơn giản. Chỉ là cuộc hội ngộ giữa bốn người: ông hoạ sĩ già, cô kĩ sư mới tốt nghiệp, bác bỏ lái xe và anh thanh niên phụ trách trạm khí tượng trên núi Yên Sơn. Tác giả không hề cho thấy thêm tên của đa số nhân vật. Qua cuộc hội ngộ của những con người “không mang tên” ấy, hiện ra chân dung con người lao động thầm lặng, trên cái nền lặng lẽ thơ mộng của Sa Pa. Mẩu truyện về cuộc hội ngộ chỉ diễn ra trong vòng ba mươi phút, người hoạ sĩ chỉ kịp phác thảo bức chân dung của chàng thanh niên, của những con người đang thêm phần tuổi xuân, ngày đêm lặng lẽ thao tác thì đã hiện ra rõ nét. Chân dung ấy hiện ra trước hết qua sự giới thiệu của bác bỏ lái xe vui tính, qua sự quan sát, cảm nhận, suy ngẫm nhà nghề của bác bỏ hoạ sĩ, qua sự cảm nhận của cô gái trẻ và qua sự tự hoạ của chàng trai.
Câu 2:
Anh thanh niên là nhân vật chính của truyện. Nhân vật này sẽ không xuất hiện ở đầu truyện mà chỉ hiện ra trong cuộc gặp gỡ với ông họa sỹ, cô gái trẻ, bác bỏ lái xe khi xe của họ tạm ngưng nghỉ. Nhân vật anh thanh niên hiện ra qua suy nghĩ xếp loại của đa số nhân vật khác ví như bác bỏ lái xe, ông họa sỹ, cô kỹ sư. Nghĩa là hình ảnh anh thanh niên được soi rọi từ nhiều phía, làm nổi bật những nét đẹp dễ thương, đáng mến. Anh vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ. Ta hãy xem hoàn cảnh sống và thao tác của anh : Anh sống một mình trên núi cao hai nghìn sáu trăm mét, quanh năm suốt tháng với cỏ cây muông thú. Công viêc của anh là: “Đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động của mặt đất, tham gia vào việc dự báo thời tiết hằng ngày phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu”. Chàng trai ấy có những phẩm chất thật đáng quý:
– Anh là một người dân có suy nghĩ đẹp: Anh có quan niệm đúng đắn về niềm sung sướng, về lẽ sống. “Khi ta thao tác ta với công việc là đôi, sao lại gọi là một mình được, huống chi việc của cháu găn liền với bao bạn hữu đồng đội dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy nhưng nếu cất nó đi thì cháu buồn đến chết mất”. Chàng trai ấy quan niệm về niềm sung sướng với đẹp làm thế nào! Niềm sung sướng là lúc anh được “Góp phần phát hiện một đám mây khô giúp không quân ta bắn rơi máy bay Mỹ trên cầu Hàm Rồng”. Anh thú nhận “Từ hôm ấy cháu sống thật niềm sung sướng”. Đấy, với anh niềm sung sướng là thế, là được thêm phần cho cuộc đời.
– Anh có hành động đẹp: Anh vượt qua khó khăn gian khổ, sống một mình trên đỉnh núi cao trong sự cô đơn tuyệt đối để làm nhiệm vụ một cách tự giác, có kết quả cao. Ta hình dung cảnh “Một giờ sáng”, trời mưa tuyết, trong cái im lặng rợn người của Sa Pa “Một mình anh xách đèn đi ra vườn để đo chấn động của vỏ quả đất trên máy, báo về “nhà” góp phần dự báo thời tiết trong thời gian ngày”. Đây là công việc yên cầu phải tỉ mỉ, có tinh thần trách nhiệm cao.
– Anh có lối sống đẹp:
Xem thêm : Nguyên nhân – Diễn biến – Mục tiêu hoạt động – Giá trị lịch sử và Hạn chế của Cuộc khởi nghĩa Xipay
+ Chỉ có một mình trên đỉnh núi cao anh vẫn tổ chức sắp xếp cuộc sống ngăn nắp dữ thế chủ động. Anh là làm đẹp nơi mình bằng phương pháp trồng hoa. Không chỉ có thế, anh còn nuôi gà, tự học, tự đọc sách ngoài giờ thao tác.
+ Anh sống rất thực tình cởi mở, quan tâm đến mọi người, khao khát được nói chuyện với mọi người, quý trọng tình cảm của người khác
Giới thiệu về Nguyễn Thành Long và Lặng lẽ Sa Pa
Trong quá trình suy nghĩ cảm nhận về nhân vật anh thanh niên cũng như tìm hiểu giá trị nội dung và thẩm mỹ và nghệ thuật của Lặng lẽ Sa Pa, người đọc cần nắm được những nét chính về tác giả cũng như tác phẩm như sau.
Tìm hiểu nhà văn Nguyễn Thành Long
Nguyễn Thành Long (sinh vào năm 1925 – mất năm 1991), ông quê ở Quảng Nam và xuất thân trong một gia đình viên chức nhỏ. Nhà văn có khoảng tầm thời gian học tập ở thủ đô và bắt đầu với việc nghiệp văn học từ thời kháng chiến chống Pháp khi tham gia hoạt động văn nghệ ở Nam Trung Bộ.
Sau khoản thời gian quân và dân ta đã đánh đuổi thực dân Pháp thoát ra khỏi bờ cõi đất nước, Nguyễn Thành Long tập trung chuyên sâu ra Bắc vào năm 1954 và tham gia chỉnh sửa và biên tập, sáng tác ở những tòa soạn báo và nhà xuất bản. Nhà văn được nghe biết là cây bút cần mẫn, nhiệt thành đi sâu vào thực tiễn, tìm kiếm chất liệu từ cuộc đời để phản ánh cuộc đời một cách đầy chân thực.
Nguyễn Thành Long có sở trường chuyên về truyện ngắn và kí. Trong những tác phẩm của mình, ông thường tạo được thiện cảm với những người đọc nhờ vào sự chuyển tải những thông điệp bằng những hình tượng đẹp, ngôn ngữ ngọt ngào, giọng văn trong trẻo, gần gũi mà nhẹ nhàng. Năm 1991, Nguyễn Thành Long mất ở thủ đô vì bệnh nặng.
Đôi nét về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” được tác giả công bố vào năm 1970 sau chuyến hành trình thực tế lên Tỉnh Lào Cai trong ngày hè. Tác phẩm được rút từ tập “Giữa trong xanh” (1972). Truyện có diễn biến khá đơn giản, xoay quanh cuộc gặp gỡ bất ngờ, ngắn ngủi giữa ba nhân vật là ông họa sỹ, cô kĩ sư trẻ và anh thanh niên làm công tác khí tượng ở Sa Pa. Tuy nhiên, nhờ vào cuộc gặp gỡ này mà anh thanh niên – nhân vật chính của truyện đã để lại trong thâm tâm những con người xa lạ những suy nghĩ, cảm xúc thật trong sáng, đẹp đẽ.
Thị xã Sapa mù sương – nơi anh thanh niên mỗi ngày đều lặng lẽ thêm phần
Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa
Suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên qua hoàn cảnh sống và thao tác
Thông qua lời giới thiệu của người lái xe, có thể thấy nhân vật anh thanh niên trong truyện có hoàn cảnh sống và thao tác thật đặc biệt quan trọng: anh sống ở “đỉnh Yên Sơn, cao hai nghìn sáu trăm mét” và “làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu”. Cụ thể, công việc của anh là “đo gió, đo mưa, đo nắng, tính chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu”.
Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, ta thấy công việc của một người yên cầu tính chính xác, tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm cao. Anh thanh niên bảo “công việc nói chung dễ dàng” nhưng những gì anh chia sẻ về công việc của mình với ông họa sỹ và cô kĩ sư mới thấy nó gian khổ và thử thách sức chịu đựng và tinh thần chiến thắng bản thân của con người đến thế nào.
Nói như vậy vì thời tiết nơi anh sống thường gây rất nhiều khó dễ dàng cho anh. Có thời điểm anh phải lấy số liệu vào lúc một giờ sáng, vì “
“ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ đeo tay chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui thoát ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và cái lặng im ở phía bên ngoài chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới”.
Khi cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, người đọc nhận thấy mặc dù những khó khăn đó trong công việc anh đều cố gắng nỗ lực để sở hữu thể vượt qua nhưng anh cũng thẳng thắn thừa nhận với những người dân khách: “cái im lặng lúc đó mới thật dễ dàng sợ: nó như bị chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn quét đi tất cả, ném vứt lung tung…”. Công việc lúc ấy khiến anh chịu nhiều vất vả vì “những lúc cái im lặng lạnh cóng mà hừng hực như lửa cháy” và “xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được”.
Hoàn cảnh sống và thao tác của anh có lẽ ít nhiều khiến người khác phải dè chừng. Công việc nào cũng đều có những gian khó, thử thách riêng của nó còn công việc mà anh từng giờ, hằng ngày miệt mài làm không chỉ gặp khó khăn do ngoại cảnh hay thời tiết mà nó khiến anh phải sống trong cô đơn, vắng vẻ. Thử tưởng tượng phải thao tác quanh năm suốt tháng một mình trên đỉnh núi cao không một bóng người rồi những lúc thấy nản lòng, buồn tủi lại không có một ai để chia sớt, san sẻ, động viên. Khi cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, ta thấy đó quả thật là một công việc không hề “dễ dàng” như anh nói.
Thế mà khi có dịp, anh lại chia sẻ những gì về công việc lại trong tâm thế rất mặc nhiên, tuy có một chút động lòng nhưng không hề chán chường và nhất là sau thời điểm giới thiệu xong về nó, anh “trở lại giọng vui vẻ” đầy phấn chấn “báo cáo giải trình hết!”. Chính nhập cuộc thao tác gian khó như vậy mà ta lại cảm thấy rất đỗi khâm phục người thanh niên hai mươi bảy tuổi, tầm vóc tuy bé nhỏ nhưng lại sắc nét mặt rạng rỡ.
Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, ta nhận thấy trong cái tuổi hai mươi bảy tràn đầy nhiệt huyết và lí tưởng, thường thì người ta sẽ dành để theo đuổi những lí tưởng, khát khao của riêng mình với việc sát cánh đồng hành của gia đình, sự hỗ trợ từ những người dân xung quanh để sở hữu thể thỏa sức thể hiện với sức trẻ sôi nổi của mình. Và anh thanh niên trong truyện, cũng bằng sự sôi nổi và lòng nhiệt thành của thời son trẻ, lại chọn cho mình một công việc hết sức thầm lặng, ở một nơi vắng vẻ và đặc biệt quan trọng là đồng ý chấp thuận hi sinh bản thân để tận tâm, tận sức vì công việc ấy…
Anh thanh niên là người dân có thức trách nhiệm với công việc
Đối diện với không ít những khó khăn khi chọn công việc ở một nơi cũng đều có nhiều gian khó, nhưng anh không hề nản lòng mà trái lại, anh có ý thức trách nhiệm rất cao so với công việc mà tôi đã chọn để theo đuổi – Đây là điều rất đáng để khâm phục khi cảm nhận về nhân vật anh thanh niên.
Anh thanh niên rất yêu công việc của mình, anh không xem đó là sự việc hi sinh vô nghĩa mà lại thấy được ý nghĩa của công việc mình làm, nó tuy thầm lặng nhưng cũng mang lại ích lợi cho cuộc sống và cho mọi người. Anh kể lại với ông họa sỹ một kỉ niệm vui mà có lẽ anh sẽ khắc ghi mãi mãi, đó là việc anh đã phát hiện một đám mây khô và nhờ vậy mà “ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng”.
Chắc hẳn, kỉ niệm ấy có ý nghĩa rất thâm thúy không chỉ với thời gian đó mà còn với cả cuộc đời thao tác của anh bởi vì nó đã khiến anh “sống thật niềm sung sướng”. Anh thanh niên có lẽ đã cảm nhận giá rẻ trị của công việc mình làm và chính điều này sẽ là nguồn động lực to lớn khích lệ anh có thể vững tâm thêm phần hết mình cho công việc trong những tháng ngày sắp tới.
Khi cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, ta còn nhận thấy đây là chàng trai có những nhận thức rất thâm thúy và ý nghĩa về công việc so với cuộc đời của mỗi người. Nó dường như trở thành một người bạn và giúp ta không còn cảm thấy cô đơn nữa: “… khi ta thao tác, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?”. Anh thấy công việc cũng đó là sợi dây kết nối của anh với những người dân xung quanh: “việc của cháu gắn liền với công việc của bao bạn hữu, đồng chí dưới kia” và khẳng định chắc chắn một điều, đó đó là lẽ sống của anh, gian khổ anh đồng ý chấp thuận được nhưng thiếu nó thì anh không thể: “Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất”.
Xem thêm : Câu cảm thán: Khái niệm – Đặc điểm – Chức năng và Một số Bài tập áp dụng
Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, người đọc nhận thấy với hoàn cảnh sống và thao tác đó của anh đôi khi không phải ai cũng đều có thể thích nghi được, thậm chí là có thể thấy cô đơn và buồn tẻ nhưng anh đã chứng minh điều ngược lại khi tìm kiếm và tạo ra nguồn vui cho chính mình. Anh không hề lo lắng khi sống một mình, theo lời anh nói với cô kĩ sư thì “lúc nào tôi cũng đều có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người một vẻ”.
Anh thanh niên có cách sắp xếp, tổ chức cuộc sống của mình ở trạm khí tượng một cách ngăn nắp, dữ thế chủ động qua hai con mắt quan sát của người họa sỹ lớn tuổi: “Một gian nhà ba gian, thật sạch sẽ với bàn và ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm. Cuộc đời riêng của anh thanh niên thu gọn lại một góc trái gian với chiếc giường con, một chiếc bàn học tập, một giá sách”.
Ngoài việc dành thời gian cho công việc, anh còn trồng hoa, nuôi gà để ít nhiều giúp cuộc sống của mình thêm tươi tắn và rộn rã – Khi cảm nhận về nhân vật anh thanh niên thì điều này đã cho thấy đây là một chàng trai yêu đời yêu cuộc sống. Việc tổ chức, sắp xếp đó của anh đã cho thấy anh là người biết vun vén, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nó giúp anh sống tích cực và thao tác có hiệu quả hơn.
Là người dân có sự quan tâm chu đáo và nét dễ dàng thương trong tính cách
Khi cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, ta còn thấy mặc dù tính chất công việc khiến anh thanh niên ít có cơ hội được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người nhưng khi có dịp, qua cách biểu hiện của anh, ta thấy anh là người rất chu đáo trong cách quan tâm với mọi người và trong mắt họ, anh một chàng trai rất dễ thương.
Tính cách ấy được bộc lộ ngay từ việc anh nhớ rất kĩ tình trạng sức khỏe của vợ người lái xe. Khi vừa mới hội ngộ bác bỏ lái xe, anh đã đưa ngay cho bác bỏ một gói nhỏ trước sự ngạc nhiên của bác bỏ và nói: “Củ tam thất cháu vừa đào thấy. Cháu gửi bác bỏ gái ngâm rượu uống. Hôm nọ bác bỏ chẳng bảo bác bỏ gái vừa ốm dậy là gì?”.
Đến khi mời ông họa sỹ và cô kĩ sư về nhà, anh đã nhanh chân về trước, trong lúc người họa sỹ nghĩ rằng: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu còn chưa kịp quét tước dọn dẹp, còn chưa kịp gấp chăn chẳng hạn” thì thật ra anh lại về để cắt hoa và pha trà. Hoa để tặng người khách phương xa và món “nước chè pha nước mưa thơm như nước hoa của Yên Sơn” để khách nhâm nhi, có vẻ anh rất trân trọng những cuộc gặp hiếm hoi nên cẩn thận, chu đáo để thể hiện sự hiếu khách của mình.
Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, người đọc nhận thấy vì khao khát và trân trọng những phút giây gặp gỡ với mọi người nên anh đã từng đã nghĩ ra một chiếc cớ rất dễ thương để được trò chuyện với họ. Mẩu truyện ấy được bác bỏ lái xe kể lại với thái độ rất trìu mến:
“Từ thời điểm cách đây bốn năm, có hôm tôi cũng đang đi thế này chợt thấy một khúc thân cây chắn ngang đường, phải hãm lại. Một anh thanh niên ở đâu chạy đến, hè với tôi và khách đi xe đẩy khúc cây ra một bên cho xe đi. Hỏi ở đây mà ai đẩy cây ra giữa đường thế này, anh chỉ đỏ mặt. Thì ra anh ta mới lên nhận việc, sống một mình trên đỉnh núi, bốn bề chỉ cây trồng và mây mù lạnh lẽo, chưa quen, thèm người quá, anh ta kiếm kế dừng xe lại để gặp chúng tôi, nhìn trông và nói chuyện một lát”.
Và chỉ có trông thấy mọi người, dù họ xa lạ với anh, anh đã thân thiện chào họ bằng nụ cười như đã từng gặp và thân quen. Anh trân trọng khoảnh khắc được gặp mọi người và càng trân trọng hơn từng phút giây được trò chuyện với họ. Như trong cuộc trò chuyện diễn ra giữa anh và hai người khách đặc biệt quan trọng là họa sỹ và cô gái, anh đã dữ thế chủ động phân chia thời gian và cố gắng nỗ lực tuân theo để không phí hoài một giây phút nào vì thời gian của cuộc gặp gỡ ấy có giới hạn: “
Bác bỏ lái xe chỉ cho ba mươi phút thôi. Hết năm phút rồi. Cháu nói qua công việc của cháu, năm phút. Còn hai mươi phút, mời bác bỏ và cô vào uống nước chè, cho cháu nghe chuyện”, anh cũng thành thật nói về niềm mong muốn: “Cháu thèm nghe chuyện dưới xuôi lắm”.
Nét dễ thương của anh thanh niên hiện hữu ở cử chỉ lịch thiệp khi trao tặng cho cô kĩ sư bó hoa mình cắt dù chỉ gặp lần đầu tiên và cũng giải thích rõ rất thật thà một ý nghĩ thường được giữ thầm kín: “Tôi không biết kỉ niệm thế nào cho thật long trọng ngày hôm nay. Bác bỏ và cô là đoàn khách thứ hai đến thăm nhà tôi từ Tết. Và cô là cô gái thứ nhất từ thủ đô lên tới nhà tôi từ bốn năm nay”.
Hơn nữa, khi được bác bỏ họa sỹ vẽ mình, anh thanh niên đã rất khiêm tốn nhận là công việc và những đóng góp của tôi chỉ là nhỏ bé mà thôi và nhiệt thành giới thiệu những người dân khác mà anh cho là đáng cảm phục hơn mình như ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa và anh cán bộ nghiên cứu lập map sét.
Đáp lại tình cảm của anh, mọi người cũng dành riêng cho anh rất nhiều thiện cảm. Là bác bỏ lái xe đã nhớ mua hộ anh quyển sách và cô kĩ sư sau cuộc gặp với anh hình như không kịp sẵn sàng một vật gì để tặng lại anh nên có thể đã cố ý để lại chiếc khăn tay của mình. Và anh đã đón nhận tình cảm đó bằng sự thật thà như việc “mừng quýnh” khi được cầm quyển sách và có lúc tới lúc ngô nghê, khi trả lại chiếc khăn cho cô gái vì nghĩ rằng cô để quên.
Cảnh gặp mặt giữa anh thanh niên, ông họa sỹ già và cô kĩ sư
Nhận xét tác phẩm khi cảm nhận về nhân vật anh thanh niên
Thông qua tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”, bằng thẩm mỹ và nghệ thuật xây dựng tình huống truyện, cách miêu tả nhân vật từ nhiều điểm nhìn, cùng với đó là sự việc kết hợp giữa chất tự sự và chất trữ tình, Nguyễn Thành Long đã hỗ trợ người đọc đã đạt được những hình dung về cuộc sống và lí tưởng của những người dân đã và đang làm những công việc thầm lặng để đóng góp cho đời.
Kết bài: Anh thanh niên trong mẩu chuyện đến cuối cùng đó là hiện thân đầy đủ của một vẻ đẹp lao động bình dị và đáng quý. Ở người thanh niên ấy, người đọc không chỉ cảm nhận được tinh thần ý thức trách nhiệm với công việc trong hoàn cảnh khó khăn mà còn tồn tại thể thấy được ở anh những nét tính cách dễ dàng mến trong đời sống với mọi người. Anh thanh niên đã hỗ trợ tác giả phần nào chuyển tải được tư tưởng mà ông gửi vào tác phẩm: lúc biết trân trọng giá trị công việc của mình thì con người sẽ sở hữu được đủ sức mạnh để vượt qua sự cô độc và những khó khăn để sở hữu thể hoàn thành nó và từ đó có thể đem lại ý nghĩa cho đời và thú vui cho chính bản thân mình mình.
Dàn ý cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa
Nhằm giúp các bạn nắm được nội dung nội dung bài viết, về sau Bankstore sẽ giúp cho bạn lập dàn ý nội dung bài viết cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa.
Mở bài cảm nhận về nhân vật anh thanh niên
- Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Thành Long và tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa.
- Đôi nét về giá trị nội dung của tác phẩm cũng như một số cảm nhận về nhân vật anh thanh niên.
Thân bài suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên
- Anh thanh niên qua hoàn cảnh sống và thao tác.
- Sự ý thức trách nhiệm trong công việc ở anh thanh nhiên.
- Anh thanh niên là người quan tâm chu đáo đến người khác.
Kết bài cảm nhận về nhân vật anh thanh niên
- Tóm tắt lại giá trị tác phẩm về nội dung và thẩm mỹ và nghệ thuật.
- Ý nghĩa tác phẩm từ việc suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên.
- Khái quát lại một số cảm nhận về nhân vật anh thanh niên.
Enstein từng nói “Chỉ có cuộc sống vì người khác mới đáng quý”. Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên giúp ta trân trọng nhiều hơn những con người đang ngày đêm lặng lẽ thêm phần tuổi trẻ và sức lực cho đất nước. Đồng thời, hình ảnh anh thanh nhiên trong tác phẩm còn khiến mỗi tất cả chúng ta không khỏi suy nghĩ về lý tưởng và lẽ sống trong thời đại ngày này. “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long Sự là kết hợp giữa tự sự, trữ tình và phản hồi đã hỗ trợ phác họa thành công nhân vật anh thanh niên.
Hy vọng với những cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong nội dung bài viết trên đã hỗ trợ ích cho bạn trong quá trình học tập. Chúc bạn luôn học tốt!
Xem thêm >>> Phân tích bài thơ Con cò của Chế Lan Viên – Ngữ Văn lớp 9
Nguồn: https://bankstore.vn
Danh mục: Giáo Dục