Ôn tập về luận điểm: Lý thuyết cơ bản và Cách trình bày

Trong Khóa học Ngữ văn lớp 8, học sinh được tiếp cận với kiến thức Ôn tập về vấn đề. Vậy vấn đề là gì? Cách soạn bài ôn tập về vấn đề lớp 8 hay nhất?… Hãy cùng Thu Hoài của Dinhnghia.vn tìm hiểu các nội dung trong bài Ôn tập về vấn đề qua nội dung bài viết sau đây nhé!.

Ngữ Văn Lớp 8 – Bài giảng Ôn tập về vấn đề ngữ văn lớp 8|Cô Lê Hạnh


[Mới năm 2018] Ôn tập về vấn đề ngữ văn lớp 8|chuyên đề rèn kĩ năng làm văn nghị luận

♦Giáo viên: Lê Hạnh

► Khóa học của cô:

Khóa Ngữ Văn lớp 8: https://goo.gl/EG6TX3

Khóa ngữ văn lớp 8 học kì 2: https://goo.gl/3QnRmo

————¤¤¤¤¤¤¤¤————-

♦ Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập cụ thể nhất tại: https://goo.gl/3QnRmo

Hoặc tham khảo thêm:

►Website giúp học tốt: http://giuphoctot.vn/

►Facebook: https://www.facebook.com/giuphoctot.v…

►Hotline: 0965012186

———–¤¤¤¤¤¤¤¤————

‡ “Đam mê- sáng tạo- tự -giác- thành công” .Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn cho những học sinh khối trung học cơ sở, cô Lê Hạnh luôn luôn có ý thức tìm hiểu, vận dụng phương pháp, kĩ thuật học xá văn minh, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ học xá bộ môn.

Với giọng văn truyền cảm, tràn đầy nhiệt huyết, cách trình bày rõ ràng, tư duy khoa học, cô đã, đang và sẽ mang đến cho những thế hệ học trò những bài giảng hay, lôi cuốn, hấp dẫn. Cô luôn nêu ra mục tiêu cụ thể và yêu cầu học sinh nghiêm túc học tập, nỗ lực cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, phát huy năng lực sáng tạo, dữ thế chủ động, năng lực xử lý vấn đề đặc biệt quan trọng là năng lực tự học ở những em.

———–¤¤¤¤¤¤¤¤————

Nội dung bài giảng soạn bài Ôn tập về vấn đề

I. Khái niệm vấn đề

1. Vụ việc là:

a, Những quan điểm, tư tưởng, chủ trương cơ bản mà người viết nói hoặc nêu ra trong bài văn nghị luận.

2. Thực hành

a, Trong bài tinh thần yêu nước của nhân dân ta Chủ tịch Hồ Chí Minh có nêu những vấn đề:

– Khẳng định tinh thần yêu nước của nhân dân ta nồng nàn, mạnh mẽ.

– Tự hào về truyền thống yêu nước đấu tranh chống giặc ngoại xâm từ thời xa xưa.

– Những biểu hiện tinh thần yêu nước thời hiện tại (chống Pháp).

– Nhiệm vụ làm cho tinh thần yêu nước trở thành hành động.

b, Những vấn đề được đưa ra đủ để khái quát vấn đề trong bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn. Vì trong bài Lý Công Uẩn nêu đầy đủ hai vấn đề:

+ Lý do cần phải dời đô.

+ Lý do coi thành Đại La là kinh đô số 1 của đế vương muôn đời.

II. Quan hệ giữa vấn đề với vấn đề cần xử lý trong bài văn nghị luận.

1. a,Vấn đề được nêu ra trong bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta là: Phát huy tinh thần yêu nước (tinh thần truyền thống) trở thành hành động mạnh mẽ.

– Nếu chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đưa ra một vấn đề duy nhất ” Đồng bào ta ngày này có lòng yêu nước nồng nàn” thì không đủ làm sáng tỏ vấn đề.

b, Trong Chiếu dời đô, nếu Lý Công Uẩn chỉ đưa ra vấn đề “Các triều đại trước kia đã nhiều lần thay đổi kinh đô” thì mục đích của nhà vua không thể đạt được.

– Vì nếu chỉ đưa ra vấn đề các triều đại trước kia nhiều lần thay đổi kinh đô thì vấn đề chính việc dời đô của nước ta không được thể hiện.

Xem Thêm  HƯỚNG DẪN Nêu Cảm nhận của bản thân về 9 câu đầu bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

2. Quan hệ giữa vấn đề với vấn đề cần xử lý:

– Vụ việc cần phải chính xác, rõ ràng, phù phù hợp với yêu cầu xử lý vấn đề và đủ làm sáng tỏ vấn đề được nêu ra.

III. Quan hệ giữa các vấn đề trong bài văn nghị luận.

1. Để viết bài tập làm văn theo đề bài: ” Hãy trình bày rõ vì sao tất cả chúng ta phải đổi mới phương pháp học tập” chọn mạng lưới hệ thống vấn đề (1 ) vì:

+ Vụ việc có tính đúng đắn.

+ Các vấn đề rành mạch, rõ ràng, không trùng lặp, tối nghĩa.

+ Được sắp xếp theo trình tự hợp lý

2. Các vấn đề trong bài văn nghị luận cần được liên kết chặt chẽ với nhau, nhưng cũng phải rành mạch, không trùng lặp. Vụ việc nêu trước sẵn sàng cơ sở cho vấn đề nêu sau để dẫn tới Kết luận.

————¤¤¤¤¤¤¤¤————

♥Giuphoctot.vn luôn sát cánh đồng hành cùng bạn!

Giải thích khái niệm vấn đề là gì?

Vụ việc theo một cách giản dị và đơn giản hiểu đó đây chính là các tư tưởng, quan điểm, lập luận chính của những văn bản nghị luận hoặc vấn đề nghị luận đang rất được đề cập đến trong văn bản, đoạn văn hay bài văn nghị luận.

Những đặc điểm của vấn đề

Trong nội dung bài viết Ôn tập về vấn đề, bạn phải nắm được những đặc điểm của vấn đề sau đây:

  • Vụ việc có thể được đề cập dưới hình thức câu khẳng định, hoặc phủ định.
  • Vụ việc luôn luôn được trình bày một cách rõ ràng, sáng tỏ, giản dị và đơn giản hiểu và nhất quán.
  • Vụ việc thể hiện sự chân thực, sự đúng đắn đồng thời có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế thì mới có thể mang tính thuyết phục.

Một số chiêu xác định vấn đề

Xác định vấn đề đây chính là khi mà não bạn phải hoạt động hết công suất để tạo ra được những ý tưởng để xây dựng cấu thành những nội dung bạn phải viết trong bài để bài văn trở nên hoàn chỉnh hơn, mạch lạc, đầy đủ nội dung hơn.

Cách xây dựng vấn đề là một việc khá quan trọng để xây dựng một bài văn. Ví như để xây nhà ở thì nên cần phải có nền móng, khung nền vững chắc thì mới có thể an toàn, như con người cần phải có xương sống để dáng người mới có thể thẳng được. Thì bài văn cũng vậy, cần có một nội dung vững chắc, mà đó đây chính là mạng lưới hệ thống vấn đề – cơ sở của nội dung cấu thành văn bản.

Để viết một bài văn, đoạn văn về một vấn đề hay một vấn đề nào đó, thì đầu tiên người viết cần phải biết phương pháp xác định các vấn đề cần nêu trong bài. Có một vài phương pháp để có thể xác định đúng đắn được những vấn đề, ví như:

  • Dựa vào các tài liệu có sẵn trong đề bài.
  • Dựa vào cách đặt các thắc mắc.
  • Dựa vào cách thức nghị luận.

Ví dụ về vấn đề và cách xây dựng

Ví như đề bài yêu cầu Phân tích hình ảnh nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của tác giả Tô Hoài. Trong bài này, hình ảnh nhân vật Mị được chia thành 2 giai đoạn chính. Mị trước lúc về làm dâu nhà thống lý là giai đoạn thứ nhất. Ở giai đoạn này, ta có những vấn đề như thứ nhất: Mị là cô gái ngoan, có hiếu với cha mẹ; thứ hai Mị là một cô gái xinh đẹp, trẻ trung, tài giỏi; thứ ba lý do vì sao Mị trở dành con dâu gạt nợ cho nhà Thống Lý Pá Tra.

Xem Thêm  Tập tay trước với tạ đơn như thế nào cho hiệu quả?

Giai đoạn thứ hai là sau thời điểm cô Mị về làm dâu cho nhà Thống Lý. Thì ở giai đoạn này tất cả chúng ta lại sở hữu thêm nhiều vấn đề để phân tích rõ nét hơn về tính chất cách của nhân vật Mị. Vụ việc đầu tiên là Mị bị đày đọa về thể xác; thứ hai, Mị bị áp chế về tinh thần; thứ ba Mị được phục sinh tinh thần lần một qua ba tác nhân là không khí của ngày Tết, hơi rượu và cuối cùng là tiếng sáo.

Vụ việc cuối cùng để nói về nhân vật Mị là Mị được phục sinh tinh thần lần hai, mạnh mẽ hơn quyết liệt hơn nhờ có tác nhân ảnh hưởng tác động lớn số 1 đó đây chính là giọt nước mắt của A Phủ. Qua hai giai đoạn với những vấn đề đó thì ta đã có bố cục tổng quan cho bài và có thể phân tích hình tượng nhân vật Mị một cách rõ nét hơn.

soạn bài ôn tập về luận điểm lớp 8

Soạn bài ôn tập về vấn đề lớp 8

Cách trình bày vấn đề hay nhất

Thế nào gọi là trình bày vấn đề?

Trình bày vấn đề đây chính là cách mà ta lập luận, trình bày lí lẽ, trình bày luận chứng, cách nêu dẫn chứng thế nào để tăng sức thuyết phục cho tất cả những người đọc.

Sự liên kết của những vấn đề trong bài

Khi đưa ra một vấn đề để bàn luận và xử lý vấn đề đó thì người viết cần phải có một mạng lưới hệ thống vấn đề rõ ràng. Các vấn đề trong nội dung bài viết cần phải có sự liên kết với nhau theo một thứ tự nhất định và hợp lí có trước có sau nhưng không được rời rạc. Có nghĩa là:

– Sau lúc xác định được những vấn đề cần có trong bài thì ta tổng hợp lại và chia các vấn đề đó theo từng thứ bậc cụ thể, sắp xếp các vấn đề ngang nhau theo một trình tự nhất định

– Không được trùng lập các vấn đề, hoặc đang thể hiện vấn đề này lại chen vấn đề khác vào.

– Việc đưa vấn đề vào nội dung bài viết phải có quá trình rõ ràng, từ lúc đưa vấn đề bắt đầu nội dung bài viết, qua các vấn đề để phát triển, cấu thành nội dung chính của bài đến vấn đề để kết thúc bài cũng như kết thúc vấn đề thì nên cần phải có quan hệ logic với nhau, để nội dung bài viết mạch lạc, thể hiện rõ quan điểm của người viết về vấn đề cần xử lý.

Có những cách nào trình bày vấn đề?

Có nhiều các để trình bày vấn đề trong một bài văn nghị luận, ta thường có những phương pháp trình bày như: phép diễn dịch, quy nạp, song hành,…

Phép diễn dịch trong vấn đề

Phép diễn dịch trong vấn đề trình bày câu chủ đề ở vị trí đầu đoạn văn.

Ví dụ: “Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay”. Nói thế có nghĩa là nói rằng: tiếng Việt là một thứ tiếng hài hòa về mặt âm hưởng, thanh điệu mà cũng rất tế nhị, uyển chuyển trong cách đặt câu. Nói thế cũng luôn tồn tại nghĩa là nói rằng: tiếng Việt có đầy đủ sức để diễn đạt tình cảm, tư tưởng của người Việt Nam và để thỏa mãn cho yêu cầu của đời sống văn hóa truyền thống nước nhà qua các thời kì lịch sử dân tộc”. (Sự giàu đẹp của tiếng Việt – Đặng Thai Mai).

Phép quy nạp trong vấn đề

Phép quy nạp trong vấn đề trình bày câu chủ đề ở vị trí cuối đoạn văn

Xem Thêm  Những mẫu đề nghị thanh toán thông dụng hiện này và Cách viết mẫu đề nghị thanh toán chuẩn

Ví dụ: Một dân tộc bản địa đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc bản địa đã gan góc đứng về phe Liên minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc bản địa đó phải được tự do! Dân tộc bản địa đó phải được độc lập!”. (Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh)

Phép tổng-phân-hợp trong vấn đề

Phép tổng – phân – hợp trong vấn đề trình bày Theo phong cách nêu câu chủ đề ở đầu đoạn văn sau đó phân tích, phát triển chủ đề đó, cuối cùng khẳng định lại chủ đề ở cuối đoạn.

VD: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí vững thì thế nước mạnh và thịnh; nguyên khí kém thì thế nước yếu và suy. Vậy nên các đấng thánh đế, minh vương không có ai không coi việc bồi dưỡng nhân tài, tin dùng kẻ sĩ, vun đắp nguyên khí là việc làm trước tiên…” (Trích Bia Tiến sĩ, Văn miếu Thăng Long).

Tác dụng chính khi ôn tập về vấn đề

Việc trình bày vấn đề có những nhiệm vụ chủ yếu mà người viết cần phải hướng đến như sau:

Nêu lên các vấn đề chính trong bài

Đầu tiên là nêu lên vấn đề của nội dung bài viết. Câu văn phải thể hiện rõ ý, ví như nếu ta chọn trình bày Theo phong cách diễn dịch thì câu văn phải mang tính chất giới thiệu chủ đề, để người đọc có thể nắm bắt và hiểu được những câu văn tiếp theo cũng như nội dung của đoạn đó. Hoặc trình bày theo phương pháp quy nạp thì câu văn cuối cùng của đoạn phải mang tính chất khẳng định lại vấn đề, chủ đề của toàn đoạn văn.

Lập luận qua việc trình bày luận cứ

Thứ hai là việc ta phải lập luận bằng phương pháp trình bày các luận cứ để làm rõ được vấn đề của đoạn văn: là công việc sắp xếp các luận cứ thành một mạng lưới hệ thống nhất định, rõ ràng, mạch lạc; các lí lẽ phải được sắp xếp theo một thứ tự có trước có sau, lí lẽ trước phải gợi mở cái lí lẽ sau, lí lẽ sau thì thừa kế và phát triển lí lẽ trước. Có như vậy thì mới có thể cấu thành một bài hoàn chỉnh, luận cứ chính xác, hợp lí, kết hợp phải uyển chuyển và chặt chẽ với nhau như vậy mới tăng sức thuyết phục được cho nội dung bài viết.

Sử dụng biện pháp tu từ trình bày vấn đề

Thứ ba, ngoài hai điều trên thì việc sử dụng từ ngữ giàu hình cảm, cảm xúc, gợi cảm cũng như các biện pháp tu từ để thể hiện rõ được vấn đề cũng là một điều hết sức quan trọng để sở hữu thể diễn đạt tốt nội dung cần nêu lên để tăng sức biểu đạt, truyền thêm được nhiều cảm xúc đến cho tất cả những người đọc.

Như vậy, nội dung bài viết trên đây của Bankstore đã giúp đỡ bạn soạn bài ôn tập về vấn đề lớp 8 cũng như giải đáp một số thắc mắc liên quan. Mong rằng nội dung nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về chủ đề ôn tập về vấn đề. Chúc bạn luôn học tập tốt!.

Xem cụ thể qua bài giảng sau đây:

Xem thêm:

  • Nói quá là gì? Biện pháp nói quá có tác dụng gì? Ngữ Văn 8
  • Tìm hiểu từ tượng hình từ tượng thanh là gì? Ngữ Văn 8
  • Tình thái từ là gì? Chức năng và Phân loại tình thái từ – Ngữ Văn 8

 

You May Also Like

About the Author: Nguyễn Thế Hoàng

Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *