Mẫu phiếu chi: Khái niệm – Mục đích – Phương pháp ghi chuẩn xác và Một số mẫu phiếu chi phổ biến

Phiếu chi là một loại chứng từ được sử dụng phổ biến trong các công ty, doanh nghiệp giúp kiểm soát các khoản chi tiêu. Là một người kế toán, bạn cần phải phải biết phương pháp lập phiếu chi sao cho đúng. Nội dung bài viết về sau sẽ cung cấp cho bạn những mẫu phiếu chi tiên tiến nhất và những vấn đề liên quan đến việc lập phiếu chi.

Hướng Dẫn Phần Mềm Kế Toán MiSa – Cách lập và in phiếu chi #5


Video này hướng dẫn chi tiết cụ thể cách làm kế toán trên phần mềm MISA 2015 – cách lập PHIẾU CHI. Và hướng dẫn cách in và quản lý sổ chi tiết cụ thể quỹ tiền mặt. Cũng như những vấn đề cần lưu ý trên phần mềm. Bấm HIỂN THỊ THÊM để xem tiếp

———————————————-

HỌC VIỆN KẾ TOÁN VIỆT NAM – Huấn Luyện Kế Toán Thuế Thực Tế

http://hocvienketoanvietnam.vn | http://vaa.com.vn | Thanh Thủy 0973 09 2299.

Địa chỉ: Phường.811 – Tầng 8 – Tháp B – Tòa nhà HH2 Bắc Hà – Tố Hữu – Nhân Chính – TX Thanh Xuân – Hà Nội Thủ Đô (Cách ngã tư giao giữa Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến khoảng chừng 100m)

———————————————-

Học Kế toán Trên Mạng trên phần mềm MISA tại: http://hocvienketoanvietnam.vn/hoc-ke…

———————————————-

Link tải phần mềm kế toán MISA: http://bit.ly/PhanMeKeToanMiSa-2015

Link bài 1: https://www.youtube.com/watch?v=T8vhy…

Link bài 2: https://www.youtube.com/watch?v=UK8Uo…

Link bài 3: https://www.youtube.com/watch?v=9alk6…

Link bài 4: https://www.youtube.com/watch?v=bIHSU…

———————————————-

Các Khóa học đào tạo của chúng tôi: (bạn nhấp vào từng khóa học để xem thông tin chi tiết cụ thể)

+ http://bit.ly/KeToanchoNguoiDaHocKeToan

+ http://bit.ly/KeToanChoNguoiChuaBietGi

+ http://bit.ly/KeToanTrenExcel

+ http://bit.ly/KeKhaiThue

+ http://bit.ly/KeToanTrenPhanMem

+ http://bit.ly/KeToanMoPhong

+ http://bit.ly/KeToanCanBan

+ http://bit.ly/TinHocKeToan

———————————————-

Chúng tôi trên social:

https://facebook.com/HocVienKeToanVie…

https://facebook.com/groups/HocVienKe…

https://www.facebook.com/groups/HocKe…

https://Youtube.com/HocVienKeToanVietNam

https://Youtube.com/HocKeToanTV

Cảm nhận học viên: http://hocvienketoanvietnam.vn/cam-nh…

———————————————-

Học Viện Kế Toán Việt Nam là đơn vị Đào tạo Kế toán thực tế, Kế toán thực hành, Kế toán tổng hợp, Kế toán thuế, Uy tín – Chuyên sâu. Với khẩu hiệu: “Tạo Nguồn Kế Toán Tài Năng” và với kim chỉ nam: Thân thiện – Tin cậy – Tận tình – Trách nhiệm – Thực tế – Thành thạo – Tự tin. Chúng tôi Cam kết mang lại cho bạn sự hài lòng và chất lượng sản phẩm và dịch vụ!

———————————————-

Cam kết HOÀN TIỀN 100% nếu không hài lòng

Thực hành KHÔNG GIỚI HẠN THỜI GIAN – Học đến khi thành thạo

Xem Thêm  Mẫu công văn: Khái niệm - Nội dung cơ bản và Một số mẫu công văn thông dụng

Hỗ trợ TƯ VẤN kỹ năng tay nghề TRỌN ĐỜI

———————————————-

Tag:

Hướng dẫn học misa, hướng dẫn học phần mềm misa, hướng dẫn học phần mềm kế toán misa, hướng dẫn misa 2015, hướng dẫn phần mềm misa, hướng dẫn phần mềm kế toán misa, tự học phần mềm misa, tự học phần mềm kế toán misa, học phần mềm kế toán misa, cách học phần mềm misa, học phần mềm misa miễn phí, học phần mềm kế toán misa trực tuyến, học phần mềm misa ở đâu, Huong dan hoc misa, Huong dan hoc phan mem misa, Huong dan hoc phan mem ke toan misa, huong dan misa 2015, huong dan phan mem misa, huong dan phan mem ke toan misa, tu hoc phan mem misa, tu hoc phan mem ke toan misa, hoc phan mem ke toan misa, cach hoc phan mem misa, hoc phan mem misa mien phi, hoc phan mem ke toan misa trực tuyến, hoc phan mem misa o dau

I. 7 Mẫu phiếu chi tiên tiến nhất 2019 được sử dụng nhiều nhất

Sau đây, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc một số mẫu phiếu chi tiên tiến nhất để tham khảo:

1. Mẫu phiếu chi theo thông tư 200

Đây là mẫu phiếu thu số 02 – TT được cho ra đời theo thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của cục Tài chính.

Mẫu phiếu chi theo thông tư 200

Mẫu phiếu chi theo thông tư 200

Tải về mẫu phiếu chi theo thông tư 200

2. Mẫu phiếu chi theo thông tư 107

Phiếu chi được cho ra đời kèm theo Thông tư 107/2017/TT-BTC do Bộ trưởng liên nghành Bộ Tài chính cho ra đời ngày 10/10/2017

Mẫu phiếu chi theo thông tư 107

Mẫu phiếu chi theo thông tư 107

Tải về mẫu phiếu chi theo thông tư 107

3. Mẫu phiếu chi theo quyết định 48

Đây là mẫu phiếu thu được cho ra đời theo quyết định số 48/2006/QĐBTC ngày 14/09/2006 của Bộ trưởng liên nghành Bộ tài chính.

Mẫu phiếu chi theo quyết định 48

Mẫu phiếu chi theo quyết định 48

Tải về mẫu phiếu chi theo quyết định 48

4. Mẫu phiếu chi theo thông tư 132

Mẫu phiếu chi theo thông tư 132

Mẫu phiếu chi theo thông tư 132

Tải về mẫu phiếu chi theo thông tư 132

5. Mẫu phiếu chi theo thông tư 133

Phiếu chi cho ra đời kèm theo thông tư 133/2016/TT – BTC

Phiếu chi ban hành kèm theo thông tư 133

Phiếu chi cho ra đời kèm theo thông tư 133

Tải về mẫu phiếu chi theo thông tư 133

6. Mẫu phiếu chi lương

Mẫu phiếu lương nhân viên

Mẫu phiếu lương nhân viên

7. Mẫu phiếu chi theo thông tư 77

Mẫu phiếu chi được cho ra đời theo thông tư số 77/2017/TT-BTC ngày 28/7/2017 của cục Tài chính.

Mẫu phiếu chi theo thông tư 77

Mẫu phiếu chi theo thông tư 77

Tải về mẫu phiếu chi theo thông tư 77

II. Mẫu phiếu chi là gì?

Mẫu phiếu chi là loại văn bản quen thuộc với những người dân làm nghề kế toán. Vậy mẫu phiếu thu là gì và có mục đích thế nào?

1. Mẫu phiếu chi là gì?

Phiếu chi là loại chứng từ mà những kế toán viên thường rất quen thuộc, nó được sử dụng phổ biến trong những cơ quan, công ty hay doanh nghiệp. Phiếu chi giúp doanh nghiệp kiểm soát, quản lý và nắm rõ những hoạt động chi tiêu của doanh nghiệp đó, liên quan trực tiếp đến những phát sinh chi tiêu tiền mặt. Phiếu chi sẽ tiến hành lập bởi những nhân viên kế toán trong công ty, doanh nghiệp.

Mẫu phiếu chi ban hành kèm theo thông tư 133Mẫu phiếu chi cho ra đời kèm theo thông tư 133

2. Mục đích

Phiếu chi được sử dụng rất nhiều trong các công ty, doanh nghiệp bởi vì nó có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp, công ty theo dõi và nắm rõ được nguồn tiền của công ty đã được chi vào những việc gì. Nguồn tiền của công ty có thể được chi vào các danh mục như tiền lương, tiền thưởng, tiền hỗ trợ cho nhân viên, tiền phí các dịch vụ hay tiền chi để nhập hàng hoá, vật dụng, công cụ… Tất cả những phát sinh chi tiêu liên quan đến tiền mặt đều phải được lập phiếu chi rõ ràng để đảm bảo tính minh bạch, tránh thất thoát và đơn giản hơn nhiều dàng trong việc kiểm soát tài chính, tính toán tiền quỹ. Điều này nhằm đảm bảo lợi ích của công ty, doanh nghiệp.

Xem Thêm  Mẫu quyết định bổ nhiệm: Khái niệm - Vai trò - Nội dung cơ bản và Một vài mẫu quyết định bổ nhiệm thông dụng hiện nay

Thông qua những phiếu chi, ngoài khả năng kiểm soát thu nhập chi, các doanh nghiệp cũng đơn giản hơn nhiều dàng đưa ra những định hướng, kiểm soát và điều chỉnh nếu việc chi tiêu trong công ty, doanh nghiệp vượt vượt mức. Những phiếu chi sẽ phản ánh rõ ràng, chính xác và minh bạch nhất những nguồn chi tiêu thông qua những số lượng được kiểm kê chặt chẽ. Nhờ có phiếu chi, các công ty, doanh nghiệp sẽ đảm bảo duy trì được mức chi tiêu hợp lý, không làm hao hụt quá nhiều đến ngân sách của công ty. Những ngân sách được cấp cho những danh mục không cần thiết hay vượt mức sẽ tiến hành cân nhắc để cắt giảm. Hoặc những danh mục nào không đủ sót hay hạn hẹp sẽ tiến hành xem xét để bổ sung nhằm đảm bảo lợi ích cho tất cả nhân viên và công ty, doanh nghiệp.

Mẫu phiếu chi mới nhấtMẫu phiếu chi tiên tiến nhất

Không những thế, nếu doanh nghiệp, công ty nhận thấy có sự thất thoát lớn trong ngân sách, những phiếu chi sẽ là chứng cứ xác thực về mặt pháp lý, là địa thế căn cứ để xem xét các nhân viên kế toán tài chính có sai sót hay có hành vi tham ô công quỹ hay là không. Điều này sẽ giúp công ty, doanh nghiệp tránh khỏi những gian lận trong việc lập phiếu chi, đảm bảo quyền lợi của công ty, doanh nghiệp một cách hợp pháp.

3. Khi nào cần lập phiếu chi

Khi nào cần lập phiếu chi có lẽ cũng là vướng mắc mà nhiều người thắc mắc. Phiếu chi sẽ cần được lập nếu có bất luận phát sinh chi tiêu tiền mặt nào trong quá trình hoạt động của công ty, doanh nghiệp như tiền lương, tiền thưởng, tiền dịch vụ, tiền bồi thường hay tiền mua vật liệu, hàng hoá … Sau khoản thời gian đã lập phiếu chi, phòng kế toán tài chính phải trình lên cho ban lãnh đạo xem xét và phê duyệt thì lúc đó phiếu chi mới được hợp lý hoá.

III. Phương pháp ghi phiếu chi chuẩn xác nhất

Tuỳ theo mỗi loại văn bản hành chính pháp luật mà sẽ có được những điểm khác biệt. Tuy nhiên, nhìn chung các mẫu văn bản hành chính thường theo một quy chuẩn nhất định. Thông thường mở đầu mỗi văn bản hành chính đều phải sở hữu quốc hiệu tiêu ngữ, sau đó là các phần nội dung và phần kết gồm có chữ ký, lời cam đoan. Khi đối chiếu với phiếu chi, loại chứng từ này lại không có quốc hiệu tiêu ngữ. Cụ thể, phiếu chi gồm có các nội dung:

Mẫu phiếu chi chuẩnMẫu phiếu chi chuẩn

  • Góc trên bên trái: là tên gọi đơn vị, địa chỉ đơn vị, cần được ghi rõ ràng, chính xác, đảm bảo tính minh bạch.
  • Phiếu chi cũng giống như phiếu thu, sẽ tiến hành đóng thành quyển có đánh số để tiện sử dụng và theo dõi. Trên phiếu chi, người lập cần ghi rõ phiếu thuộc quyển bao nhiêu, số thứ tự của phiếu chi và ngày tháng năm lập phiếu chi. Số thứ tự của phiếu chi phải liên tục, không ngắt quãng và đảm bảo chính xác.
  • Họ và tên người nhận tiền: ghi rõ ràng, chính xác
  • Địa chỉ: địa chỉ của người nhận tiền.
  • Dòng “Lý do chi”: ghi lý do chi tiền. Có thể là mua sản phẩm, vật liệu…
  • Dòng “Số tiền”: ghi số tiền duyệt chi bằng chữ và số, có kèm theo đơn vị tiền tệ tương ứng là đồng Việt Nam hay USD…Nếu là ngoại tệ thì phải có bảng quy đổi tiền tệ tương ứng.
  • Dòng “kèm theo” ghi số lượng chứng từ gốc đi kèm với phiếu chi.
  • Phiếu chi sau đó sẽ tiến hành lập thành 3 liên và có đủ chữ ký của những người dân liên quan gồm có: Giám đốc, kế toán trưởng, người lập phiếu, thủ quỹ và người nhận tiền. Sau khoản thời gian đã ghi đầy đủ các thông tin cần có, thủ quỹ sẽ tiến hành xuất quỹ tiền chi. Sau khoản thời gian nhận tiền, người nhận sẽ kiểm tra số tiền đã đủ hay chưa và ghi số tiền đã nhận được bằng chữ tại dòng “đã nhận được đủ số tiền”.

Trong số đó:

  • Liên 1: được lưu ở nơi đã viết phiếu chi
  • Liên 2: được đưa cho thủ quỹ để ghi vào sổ quỹ, sau này sẽ tiếp tục chuyển liên 2 và các loại chứng từ cho bên kế toán để lưu sổ kế toán.
  • Liên 3: do người nhận tiền giữ.
Xem Thêm  HƯỚNG DẪN Cách viết mẫu CV tiếng việt ĐƠN GIẢN mà lại HIỆU QUẢ

Chú ý:

  • Nếu số tiền chi là ngoại tệ thì phải có bảng tỷ giá đính kèm để quy ra tổng số tiền đơn vị đồng Việt Nam để ghi số và chữ cho chính xác.
  • Liên phiếu chi nếu gửi ra ngoài công ty, doanh nghiệp thì phải có dấu xác nhận.

IV. Quy trình lập phiếu chi

Quy trình lập phiếu thu được tiến hành theo những bước về sau:

Bước 1: Bộ phận kế toán tiếp nhận đề nghị chi tiền

Người yêu cầu chi tiền sẽ kiến nghị và gửi đơn và các chứng từ liên quan cho kế toán như: giấy đề nghị thanh toán, giấy đề nghị tạm ứng, hoá đơn, thông báo nộp tiền, hợp đồng…

Bước 2: Kế toán tiền mặt so sánh các chứng từ

  • Bên kế toán sẽ tiến hành kiểm tra, so sánh các chứng từ với nhau xem có sai sót, sai lệch gì hay là không để đảm bảo tính hợp lệ của chứng từ. Chứng từ phải có một cách đầy đủ các chữ ký của bên liên quan, nội dung đảm bảo và đúng với quy định đã đề ra.
  • Sau khoản thời gian kiểm tra, yêu cầu chi tiền sẽ tiến hành chuyển cho kế toán trưởng xét duyệt.

Bước 3: Sau khoản thời gian kiểm tra, kế toán trưởng ký quyết định xét duyệt vào đề nghị thanh toán.

Bước 4: Phê duyệt của Giám đốc/ phó tổng giám đốc hoặc Tổng giám đốc / Phó tổng giám đốc

Dựa vào những quy định, chế tài đã đề ra của công ty, doanh nghiệp mà ban lãnh đạo sẽ xem xét và quyết định có phê duyệt yêu cầu chi tiền hay là không. Nếu đề nghị chi không hợp lý thì yêu cầu sẽ bị từ chối hoặc có những yêu cầu bổ sung chứng từ, thông tin để làm rõ.

Bước 5: Lập phiếu chi

Sau khoản thời gian được ban lãnh đạo kiểm tra các chứng từ và phê duyệt, kế toán sẽ tiến hành lập phiếu chi.

Bước 6: Ký duyệt phiếu chi

Kế toán trưởng sẽ nhận được phiếu chi từ kế toán tiền mặt thì sẽ ký xác nhận và chuyển lên ban lãnh đạo để ký duyệt.

Bước 7: Nhận tiền mặt từ thủ quỹ

Sau khoản thời gian đã có đủ chữ ký của người lập phiếu, kế toán trưởng và giám đốc thì phiếu chi cùng các chứng từ liên quan sẽ tiến hành chuyển cho thủ quỹ kiểm tra và tiến hành xuất quỹ. Liên này sẽ do thủ quỹ giữ lại, 1 liên và chứng từ gốc liên quan sẽ tiến hành trả cho bên kế toán.

Bước 8: Kế toán nhận lại liên phiếu chi và chứng từ gốc để lưu vào sổ kế toán.

V. Những sai sót có thể phạm phải khi lập phiếu chi

Khi lập phiếu chi không thể tránh khỏi một số sai sót. Trong tương lai là những sai sót có thể phạm phải khi lập phiếu chi:

  • Hóa đơn thanh toán sai lệch về tên công ty, địa chỉ … Tuy sai sót này sẽ không có tác động ảnh hưởng gì đến số thuế phải thanh toán nhưng vẫn cần phải kiểm soát và điều chỉnh bằng biên bản kiểm soát và điều chỉnh hoá đơn đi kèm.
  • Hóa đơn bị sai số tiền, giá trị sản phẩm & hàng hóa: phải có kiểm soát và điều chỉnh, kê khai bổ sung và làm biên bản giải trình nếu bị nghi vấn.
  • Sai mục đích sử dụng của sản phẩm & hàng hóa, ngân sách: người dân có trách nhiệm sẽ kiểm tra nội dung, mục đích sử dụng của hàng hoá, ngân sách xem có liên quan đến những quá trình hoạt động của công ty, doanh nghiệp hay là không. Nếu hàng hoá không thuộc phạm vi sử dụng phục vụ sản xuất, cần làm tờ khai kiểm soát và điều chỉnh để giảm thuế.
  • Sai hình thức thanh toán: doanh nghiệp sẽ phải thanh toán qua ngân hàng, không thanh toán tiền mặt so với những hoá đơn trên 20 triệu VND.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mẫu phiếu chi tiên tiến nhất và cách lập phiếu chi. Hy vọng rằng, nội dung bài viết đã mang về cho bạn những thông tin hữu ích và thiết thực.

You May Also Like

About the Author: Nguyễn Thế Hoàng

Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.