X
    Categories: Giáo Dục

Biện pháp nhân hóa: Định nghĩa – Các hình thức và Lưu ý khi sử dụng

Biện pháp nhân hóa là gì? Các hình thức của biện pháp nhân hóa là gì? Nhân hóa là một biện pháp tu từ được sử dụng rất nhiều trong văn học hỗ trợ cho hình ảnh của tác phẩm trở nên sống động và gần gũi hơn. Để giúp các bạn hiểu hơn về chuyên đề này, Bankstore.vn sẽ tổng quát những kiến thức liên quan đến biện pháp nhân hóa qua nội dung bài viết tại chỗ này.

Biện pháp nhân hoá


Bài giảng soạn bài Nhân hóa ngữ văn lớp 6 | Soạn bài| Tiếng Việt Các biện pháp tu từ |Phân tích tác phẩm soạn bài|Văn bản truyện và kí |Ngữ Văn Lớp 6- Bài tập SGK , hk1, hk2, tập 1, tập 2, học kì 1,học kì 2

♦Giáo viên: Lê Hạnh

► Khóa học của cô:

Khóa Ngữ Văn lớp 6: https://goo.gl/CkpLAt

————¤¤¤¤¤¤¤¤————-

♦ Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập chi tiết cụ thể nhất tại: https://goo.gl/CkpLAt

Hoặc tham khảo thêm:

►Website giúp học tốt: http://giuphoctot.vn/

►Fanpage: https://www.facebook.com/giuphoctot.v…

►Hotline: 0965012186

———–¤¤¤¤¤¤¤¤————

‡ “Đam mê- sáng tạo- tự -giác- thành công” .Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn cho những học sinh khối trung học cơ sở, cô Lê Hạnh luôn luôn có ý thức tìm hiểu, vận dụng phương pháp, kĩ thuật học xá tiến bộ, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm học xá bộ môn.

Với giọng văn truyền cảm, tràn đầy nhiệt huyết, cách trình bày rõ ràng, tư duy khoa học, cô đã, đang và sẽ mang đến cho những thế hệ học trò những bài giảng hay, lôi cuốn, hấp dẫn. Cô luôn nêu ra mục tiêu cụ thể và yêu cầu học sinh nghiêm túc học tập, cố gắng nỗ lực nỗ lực không ngừng nghỉ, phát huy năng lực sáng tạo, dữ thế chủ động, năng lực giải quyết và xử lý vấn đề đặc biệt quan trọng là năng lực tự học ở những em.

———–¤¤¤¤¤¤¤¤————

Phân tích tác phẩm Bài giảng Soạn bài giảng Nhân hóa

I. Nhân hoá là gì?

Câu 1: Phép nhân hóa trong khổ thơ là

(1) Ông trời

Mặc áo giáp đen

Ra trận

— Ông trời trở thành dũng sĩ ra trận

(2) Muôn nghìn cây mía

Múa gươm

— Cây mía trở thành người hiệp sĩ múa gươm.

(3) Kiến

Hành quân

Đầy đường.

–Kiến trở thành người chiến sĩ.

Câu 2:

Những câu văn đã cho không sử dụng phép nhân hoá, cho nên, dù có cùng một nội dung sự vật như đoạn thơ của Trần Đăng Khoa nhưng không có tính gợi cảm, không thể hiện được một cách sinh động hình ảnh các sự vật trong lượng mưa, không thể hiện được cái nhìn ngộ nghĩnh, hồn nhiên mà tinh tế của trẻ thơ; các sự vật mất đi sự gần gũi với con người, …

II. Các kiểu nhân hoá

Câu 1: Các sự vật được nhân hoá trong các câu là:

– (1) Miệng, Tai, Mắt, Chân, Tay.

– (2) Tre

– (3) Trâu

Câu 2:

a. Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật (lão, bác bỏ, cô, …)

b. Dùng những từ chỉ hoạt động, tính cách của người để chỉ vật (chống lại, xung quanh, giữlà hành động của con người).

c. Nói chuyện, xưng hô với vật như người (từ “ơi” là cách xưng hô giữa người và người)

III. Luyện tập

Câu 1:

Phép nhân hóa thể hiện ở những từ “Bến cảng … đông vui”, “tàu mẹ, tàu con”, “xe anh, xe em”. Nhờ nhân hóa nên hoạt động của bến cảng rất sinh động. Nó nói được không khí đông vui bận rộn của chính con người đang lao động ở đây.

Câu 2:

“Bến cảng lúc nào thì cũng rất nhiều tàu xe. Tàu lớn, tàu bé đậu đầy mặt nước. Xe to, xe nhỏ nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều hoạt động liên tục.”

Cách viết này chỉ miêu tả bến cảnh một cách chân thực khách quan, không nói được thái độ tình cảm của người viết, thế giới sự vật không gần gũi với con người.

———-¤¤¤¤¤¤¤¤————

♥Giuphoctot.vn luôn sát cánh cùng bạn!

Biện pháp nhân hóa là gì?

Biện pháp nhân hóa là gì và có những hình thức nào là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Nhân hóa là biện pháp tu từ gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, loài vật,… bằng những từ ngữ sử dụng cho con người như hành động, suy nghĩ, tính cách cho nó trở nên sinh động , gần gũi, hấp dẫn và có hồn hơn.

Cùng với ẩn dụ, hoán dụ, so sánh…thì nhân hóa là một trong những biện pháp tu từ được sử dụng thông dụng trong văn học nghệ thuật và thẩm mỹ cũng như lời ăn tiếng nói hàng ngày.

Ví dụ: “Tre xung phong vào xe tăng, đại bác bỏ. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động! Tre anh hùng chiến đấu!”.

=> Với hình ảnh nhân hóa trong đoạn văn trên đã khiến hình ảnh cây tre trở nên gần gũi và thân thuộc hơn.

Biện pháp nhân hóa là gì và các hình thức nhân hóa

Các hình thức của biện pháp nhân hóa

Nếu chỉ nắm được khái niệm biện pháp nhân hóa là gì mà không biết tới các hình thức của biện pháp tu từ này thì sẽ không còn thể làm rõ những tác dụng của nó. Cùng với ẩn dụ và hoán dụ, nhân hóa là một biện pháp tu từ được sử dụng thường xuyên trong văn học và được thể hiện bằng nhiều kiểu khác nhau, cụ thể là:

Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật

Ví dụ:

“Chị ong nâu nâu nâu nâu, chị bay đi đâu đi đâu, chú gà trống mới gáy, ông mặt trời mới dậy….”

=> Trong câu hát trên có sử dụng phép nhân hóa dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật như: chị, chú, ông.

Dùng từ ngữ chỉ hành động con người để chỉ hành động loài vật

Ví dụ:

“Bão bùng thân bọc lấy thân

Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm “

=> Thân, tay, núi, bọc,… những là những từ dùng làm chỉ tính chất hoạt động của con người nhưng lại được sử dụng để chỉ tính chất, hoạt động, bộ phận của việc vật.

Trò chuyện, xưng hô với vật như khi đối chiếu với người

Ví dụ

“Trâu ơi, ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta”.

=> Trâu ơi: Cách xưng hô với trâu như với con người.

Lưu ý khi sử dụng biện pháp nhân hóa

Ngoài việc nắm được định nghĩa biện pháp nhân hóa là gì, các hình thức và tác dụng của nhân hóa thì bạn cũng nên lưu tâm đến một số lưu ý khi sử dụng biện pháp tu từ này.

Nhân hóa: nhân là người, hóa là biến hóa. Nhân hóa có nghĩa là biến sự vật thành con người (nhân cách hóa). Nhân hóa có thể được xem là một loại ẩn dụ.

=> Như vậy, nhân hóa hỗ trợ cho sự vật, hiện tượng kỳ lạ trở nên gần gũi với con người hơn, bên cạnh giúp tác giải diễn tả trọn vẹn cảm xúc trong tác phẩm.

Ví dụ:

“Đêm qua ra đứng bờ ao

Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ

Buồn trông con nhện chăng tơ

Nhện ơi nhện hỡi, nhện chờ mối ai

Buồn trông chênh chếch sao mai

Sao ơi sao hỡi, nhớ ai sao mờ”

Việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong ví dụ trên hỗ trợ cho việc khắc họa nỗi buồn, sự trông đợi thiết tha mang đến một chiếc buồn man mác mà gần gũi.

Ngược lại với biện pháp nhân hóa là gì? – Trái ngược với nhân hóa là vật hóa – sử dụng những vốn từ dùng làm chỉ sự vật, hiện tượng để nói đến con người.

Ví dụ:

“Gái chính chuyên lấy được chín chồng

Vo viên bỏ lọ gánh gồng đi chơi

Ai ngờ quang đứt lọ rơi

Bò ra lổm ngổm chín nơi chín chồng”

Luyện tập về biện pháp nhân hóa

Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 56

Phép nhân hóa

  • Ông trời mặc áo giáp đen ra trận – Từ “ông” được dùng làm gọi người nhưng tác giả lại sử dụng để gọi trời. Hoạt động mặc áo giáp, ra trận là hoạt động của con người nhưng lại được sử dụng để tả khung trời trước lượng mưa
  • Muôn nghìn cây mía múa gươm – Múa gươm là hoạt động của người nhưng được dùng làm chỉ cây mía.
  • Kiến hành quân đầy đường – Hành quân là hoạt động của con người nhưng lại dùng làm chỉ đàn kiến.

Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 57

Tác dụng của biện pháp nhân hóa là gì? – Cách diễn đạt trên với cách diễn đạt trong thơ của Trần Đăng Khoa khác nhau rõ rệt mặc dù hàm ý của chúng như nhau. Trong các diễn đạt của Trần Đăng Khoa có tính hình ảnh và gần gũi hơn.

Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 57

  1. a) Các sự vật được nhân hóa: mắt, tay, chân, miệng, tai.
  2. b) Sự vật: tre.
  3. c) Trâu.

Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 57

Các kiểu nhân hóa được sử dụng là:

  1. a) Dùng từ ngữ vốn gọi con người để gọi sự vật lão, bác bỏ, cô, cậu.
  2. b) Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất, tính cách của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật: xung phong, chống lại, giữ.
  3. c) Trò chuyện, xưng hô với vật như với những người.

Câu 1: SGK 6 tập 2 trang 58

Các đối tượng người tiêu dùng được nhân hóa: tàu (tàu mẹ, tàu con), xe (xe anh, xe em).

Tác dụng: giúp người đọc tưởng tượng được cảnh lao động hối hả và vui tươi ở bến cảng một cách sinh động hơn; mọi sự vật, hiện tượng kỳ lạ ở bến cảng trở nên có hồn, chân thật và gần gũi như chính con người.

Câu 2: SGK 6 tập 2 trang 58

Đoạn văn này sẽ không sử dụng phép nhân hóa mà chỉ đơn thuần miêu tả, tự sự thuần túy, không gợi được sự sinh động, gần gũi khi đối chiếu với con người. Đoạn văn ở câu 1 có nhiều phép nhân hóa, vì vậy nó trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

Câu 3: SGK 6 tập 2 trang 58

Cách gọi tên có sự khác biệt ở đoạn văn 1 và đoạn văn 2:

Đoạn văn 1 Đoạn văn 2
Cô nàng Chổi Rơm (gọi tên giống như người) Chổi rơm
Xinh xắn nhất (tính từ dùng làm miêu tả người) Đẹp tuyệt vời nhất
Chiếc váy vàng óng (trang phục của con người) Tết bằng nếp rơm vàng
Áo của cô (trang phục của con người) Tay chổi
Cuốn từng vòng quanh người (sử dụng “người” để gọi tên sự vật) Quấn quanh thành cuộn

Ở đoạn văn 1: sự vật hiện lên một cách gần gũi và sinh động hơn phù phù hợp với giọng văn miêu tả

Ở đoạn văn 2: chỉ miêu tả thuần túy sự vật, phù phù hợp với văn thuyết minh hơn

Câu 4: SGK 6 tập 2 trang 59

  1. a) Núi ơi: trò chuyện, xưng hô với việc vật (núi) như khi đối chiếu với người -> Coi núi là người bạn tri kỷ, người tri kỷ để giãi bày suy nghĩ, tình cảm trong tâm
  2. b) tấp nập, xuôi ngược, cự cãi, bì bõm lội bùn,..: đây là những từ dùng làm chỉ tính chất, hoạt động của con người, trong đoạn văn trên, được dùng làm chỉ tính chất, hoạt động của việc vật -> miêu tả sinh động bức tranh đời sống của động vật hoang dã như chính đời sống con người
  3. c) Trầm ngâm, dáng mãnh liệt, vùng vằng, nhìn, chạy về,.. đây là những từ dùng làm chỉ tính chất, hoạt động của con người, trong đoạn văn trên, được dùng làm chỉ tính chất, hoạt động của việc vật -> vẽ nên thế giới của thực vật, đồ vật sinh đồng và giàu sức sống như chính con người
  4. d) Bị thương, vết thương, thân mình, cục máu: đây là những từ chỉ tính chất, hoạt động và bộ phận của con người được sử dụng để chỉ hoạt động, tính chất của việc vật -> thể hiện sức sống mãnh liệt, ý chí kiên cường của con người và cây cối nơi đây

Câu 5: SGK 6 tập 2 trang 59

Viết đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa:

Xuân sang, ông mặt trời nở nụ cười thật ấm áp, mọi cây cối đều phủ lên mình một chiếc áo mới màu xanh ngát. Cành đào khô khốc vì giá lạnh thì hiện nay đã có thể nở nụ cười hồng chúm chím. Hồng, lan, huệ,… cùng đua nhau khoe sắc. Đến những chú chim non cũng trở nên rộn ràng hơn, lòng người cũng thấy vui hơn.

Trên đây là tổng hợp kiến thức về chuyên đề biện pháp nhân hóa là gì. Hy vọng nội dung bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu dụng phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu của mình. Nếu có thắc mắc về chủ đề biện pháp nhân hóa là gì, hãy để lại thắc mắc ở phần phản hồi ngay tại chỗ này, Bankstore.vn sẽ hỗ trợ giải đáp cho bạn!.

Xem chi tiết cụ thể qua nội dung bài viết tại chỗ này về biện pháp nhân hóa:

(Nguồn: www.youtube.com)

Xem thêm:

  • Tính thống nhất về chủ đề của văn bản là gì?
  • Nói quá là gì? Biện pháp nói quá có tác dụng gì? Ngữ Văn 8
  • Cách làm nghị luận về một đoạn thơ bài thơ CHI TIẾT và HAY NHẤT
  • Nghị luận xã hội là gì? Văn nghị luận xã hội là gì? Các dạng nghị luận xã hội

Tu khoa lien quan

  • chuyên đề biện pháp nhân hóa
  • đặt 5 câu có sử dụng phép nhân hóa
  • bài tập về biện pháp tu từ nhân hóa lớp 3
  • nhân hóa là gì lớp 6
  • ví dụ về nhân hóa trong thơ
  • nhân hóa mặt biển
  • đặc điểm của phép nhân hóa

 

Nguyễn Thế Hoàng: Là một người đam mê tìm hiểu về kinh doanh, tài chính, ngân hàng, chuyên hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, cách thành lập công ty, làm báo cáo thuế, bảo hiểm.